3 พ.ย. 2022 เวลา 08:13 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
รีวิว Black Adam: แบล็กอดัม ฮีโร่โนฮีโร่
===
เมื่อ DC จับ Dwayne Johnson หรือ The Rock มาเป็นฮีโร่ที่ไม่ใช่ฮีโร่ ในหนัง Anti-Hero “Black Adam“ ที่ไม่ใช่แค่แอนตี้ฮีโร่ แต่ยังแอนตี้ระบบกษัตริย์ (Anti-Royalist) อีกด้วย เราจึงได้ดูหนังบล็อกบัสเตอร์ที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ สอดแทรกการเมืองกรุบกริบ และพอให้ความบันเทิงอย่างพอถูไถ
ย้อนไปประมาณ 5,000 ปีก่อนที่เขาจะหลับใหล Teth Adam (Dwayne Johnson) และครอบครัว เป็นใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทที่ถูกเกณฑ์มาเป็นทาสขุดเหมืองหาแร่วิเศษให้กษัตริย์โลภ จากนั้นเขาได้พลังวิเศษจากทวยเทพให้มีซูเปอร์พาวเวอร์
Teth Adam ฟื้นมาอีกครั้งในยุคปัจจุบัน โดยการปลุกของ activist หญิงลูกติด Adrianna (Sarah Shahi) จากนั้น Teth Adam ก็ไปอยู่กับครอบครัวของเธอ ซึ่งมี Amon (Bodhi Sabongui) ลูกชายของเธอ และ Karim (Mohammed Amer) พี่ชายของเธอ
Teth Adam กลายเป็นฮีโร่ที่ชาวเมืองคาดหวังให้มาช่วยปลดปล่อยจากการกดขี่อันยาวนานของชนชั้นปกครองระบอบเผด็จการทหาร แต่แก๊งฮีโร่แห่ง Justice Society of America (คนละองค์กรกับ Justice League) ไม่ยอมให้ Teth Adam ผู้มีซูเปอร์พาวเวอร์ล้นหลามชนิดคอนโทรลไม่ได้ ได้โลดแล่นอยู่ในสังคม จึงได้ส่งทีมไปควบคุมและนำจับ Teth Adam มาจองจำ
Justice Society นำโดย Hawkman (Aldis Hodge) ผู้ที่มีปีกเหล็กเหมือน Falcon คู่หูเก่าของ Captain America ในจักรวาล Marvel, Atom Smasher (Noah Centineo) เด็กหนุ่มจอมทุบแบบยักษ์ Hulk แต่ยืด ๆ หด ๆ ได้เหมือน Ant-Man และคาแรกเตอร์รั่ว ๆ ล้น ๆ แบบ Spider-Man เวอร์ชั่น Tom Holland, Cyclone (Quintessa Swindell) เด็กสาวไอคิวสูงที่มีพลังคล้าย Storm ใน X-Men แต่จริตกะเทยกว่า, และ Doctor Fate (Pierce Brosnan) ที่มองเห็นอนาคตและมีพลังเวทย์คล้าย Doctor Strange
ทั้งนี้ เราเข้าใจว่า ในฉบับ comics นั้น ตัวละคร DC ถือกำเนิดก่อนตัวละคร Marvel พอสมควร แต่ในฐานะผู้เขียนบล็อกเกี่ยวกับภาพยนตร์ (ไม่เคยอ่านและเขียนเกี่ยวกับ comics ใดใด) เรายึดถือว่า กลุ่มผู้ชมภาพยนตร์ส่วนใหญ่รู้จักตัวละครลักษณะนี้จากจักรวาล Marvel มาก่อน และ Marvel รวมถึงนักแสดงก็ทำตัวละครนั้น ๆ ออกมาได้ชัดเจนและเป็นที่รักมาก่อน
จนถึงวันนี้ ที่โลกได้รู้จักตัวละครลักษณะคล้ายกันจากจักรวาล DC แล้วก็ตาม ในความคิดเห็นส่วนตัว เราก็ยังคิดว่า ตัวละครเหล่านี้จากหนัง Marvel นั้นน่าจดจำ ชวนผูกพัน และมีเสน่ห์มากกว่าของหนัง DC
ยกตัวอย่างเช่น Cyclone ซึ่งเป็นตัวละครที่จริง ๆ คนดูน่าจะหลงรักได้ไม่ยาก เพราะมีทั้งความฉลาดเป็นกรดและจริตกะเทยสูงตอนใช้พลัง แต่หนัง Black Adam ก็แทบไม่ได้หยิบหรือชูพอยต์ความฉลาดของเธอมาใช้ในหนังเลย หรือแม้แต่ดาราใหญ่อย่าง Pierce Brosnan (อดีตสายลับ 007) ก็ไม่ได้ทำให้ Doctor Fate โดดเด่นได้เท่า Doctor Strange ของ Benedict Cumberbatch
พาร์ทตัวละครมนุษย์ใน Black Adam ก็ดูขาด ๆ เกิน ๆ ออกไปทางน่ารำคาญมากกว่าน่าเอาใจช่วย (ถึงแม้น้อง Bodhi Sabongui จะหล่อดีดูมีอนาคตก็ตาม)
ความเห็นส่วนตัวอีกอย่างคือ เราค่อนข้างเอียนแล้วกับหนัง The Rock เพราะรู้สึกว่าหนังและตัวละครที่เขาเล่นในยุคหลัง ๆ ค่อนข้างเดิม ๆ และสำหรับเรา The Rock แค่เล่นหนังได้ แต่ไม่ได้เล่นหนังดีขนาดนั้น สุดท้ายเราเลยไม่ได้อินกับ Teth Adam ขนาดนั้น และ Black Adam ก็เป็นแค่หนังเบาสมองฆ่าเวลาเรื่องหนึ่งสำหรับเราก็เท่านั้น (วอนแฟน ๆ The Rock อย่าโกรธกัน)
ส่วนหนึ่งอาจเพราะ Black Adam ยังไม่สามารถกระจายบทและจัดการสตอรี่ของแต่ละตัวได้ดีพอด้วย แต่ส่วนที่เราชื่นชมคือ หนัง Black Adam วิพากษ์วิจารณ์ระบบชนชั้นปกครองที่ไม่เป็นธรรม (ถึงแม้จะแตะเพียงผิวเผิน) เหนือสิ่งอื่นใด งาน CG ก็ดูดี ดูละเอียด กว่างานยุคหลัง ๆ ของ Marvel อย่างเห็นได้ชัด ส่วนที่เหลือ ก็คงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล ต้องลองไปพิสูจน์กันเอง
===
#kwanmanie
#รีวิวหนัง #BlackAdam #แบล็กอดัม
📌 ช่องทางการติดต่อ Kwanmanie >>>
LINE: @kwanmanie
โฆษณา