3 พ.ย. 2022 เวลา 10:06 • ข่าวรอบโลก
กรมทะเลฯ เตือนฤดูกาลแมงกะพรุนกล่อง ย้ำเตือนนักท่องเที่ยวระวังเป็นพิเศษ หวั่นเกิดอันตรายถึงชีวิตได้
2
ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหน้าหนาว ซึ่งมักจะเป็นซึ่งที่นักท่องเที่ยวต่างๆ จะพาครอบครัวหรือเพื่อนฝูงได้ท่องเที่ยวพักผ่อน สัมผัสอากาศที่ดี ซึ่งทะเลก็เป็นส่วนหนึ่งที่นักท่องเที่ยวต่างพาครอบครัว มาพักผ่อนกันอย่างมากมายเช่นกัน และทะเลที่ไหนสวยงามบรรยกาศดีๆ ก็มักจะมีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมพักผ่อนอยากมากมาย เช่นทะเลทางภาคใต้ ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศนิยมไปเที่ยวอย่างมาก
ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมาทางด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้เปิดเผยว่า ช่วงฤดูกาลที่มีแมงกะพรุนพิษของพื้นที่เกาะสมุย-พะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฏร์ธานี ในช่วงเดือนก.ค. – ธ.ค. และพื้นที่เกาะหมาก-เกาะกูด จ.ตราด ในช่วงเดือน พ.ย.- เม.ย. ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ทช. ประสานความร่วมมือกับทุกสถานประกอบการเฝ้าเตือนนักท่องเที่ยว เนื่องจากภูมิศาสตร์ของแต่ละหาดอาจไม่สามารถวางตาข่ายกั้นแมงกะพรุนได้หมด
ขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามคำแนะนำของ Life guard หน้าหาด หรือผู้ประกอบการ พร้อมทั้ง ห้ามลงเล่นน้ำทะเลตอนหลังฝนตก ตอนกลางคืน หรือเล่นนอกทุ่นกั้นแมงกะพรุน เนื่องจากจะทำให้เกิดอันตรายได้นายอรรถพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ยังได้ให้กรมฯ ระดมเจ้าหน้าที่ นักวิชาการ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจในพื้นที่ที่พบแมงกะพรุนพิษประจำ
รวมถึงติดตั้งอุปกรณ์เสาน้ำส้มสายชูในทุกพื้นที่ท่องเที่ยว และให้เร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ระวังเป็นพิเศษ นายอรรถพล เปิดเผยว่า พิษของแมงกะพรุนกล่อง มีผลต่อ ระบบในร่างกายหลักๆ 3 ระบบ ได้แก่ ระบบหัวใจและหลอดเลือด หากได้รับพิษเยอะจะทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ภายใน 2-5 นาที และมีต่อระบบประสาท ทำให้หมดสติได้ ส่วนผลต่อระบบผิวหนังทำให้เป็นรอยไหม้และเป็นแผลเป็นไปตลอด
หากสงสัยว่า สัมผัสพิษแมงกะพรุนพิษให้ราดด้วยน้ำส้มสายชูทันที น้ำส้มสายชูช่วยระงับการยิงพิษได้ ลดพิษเข้าสู่ร่างกาย การปฐมพยาบาลที่ถูกต้องจะป้องกันการเสียชีวิตได้ ห้ามราดด้วยน้ำเปล่า ห้ามเอาทรายถู เพราะอาจจะทำให้เพิ่มการยิงพิษได้ หากหมดสติ ไม่รู้สึกตัว การปั๊มหัวใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
ทั้งนี้ หากพบผู้ที่สัมผัสหรือได้รับพิษจากแมงกะพรุนกล่องให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ในบริเวณนั้น และให้เร่งประสานสายด่วนศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หมายเลข 1669 เพื่อให้การช่วยเหลือโดยด่วน อธิบดี ทช. ระบุว่า อย่างไรก็ตามพี่น้องประชาชน ยังคงสามารถท่องเที่ยวได้ปกติ แต่ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง และอย่าออกนอกพื้นที่ทุ่นกั้นแมงกะพรุน
พร้อมทั้งขอความร่วมมือทุกฝ่ายในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อให้คงความอุดมสมบูรณ์ สืบต่อไป หากใครพบเห็นการกระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสมายังสายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร. 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่เข้าตรวจสอบได้ทันท่วงทีต่อไป
โฆษณา