3 พ.ย. 2022 เวลา 14:00 • การเมือง
สุราก้าวหน้า เพื่อไทยก้าวไกล
.
กฎหมายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกลแพ้การลงมติไปแค่ 2 คะแนน เห็นชอบ 194 เสียง ไม่เห็นชอบ 196 เสียง มองเผินๆ เหมือนความพ่ายแพ้ แต่ถ้าถอยออกมามองให้กว้างขึ้น อาจจะเรียกว่าแพ้ศึก แต่ยังไม่แพ้สงคราม
.
เพราะก่อนหน้านี้ผู้นำรัฐบาล ‘พล.อ. ประยุทธ์’ ถึงกับเรียกประชุมแกนนำพรรคร่วม และออกกฎกระทรวงเพื่อแก้ไขคลายล็อกเรื่องสุราได้ แม้จะไม่แตะต้องสุราขาวที่เป็นหัวใจหลักของกลุ่มทุนใหญ่เลยก็ตาม แต่ขนาดลงทุนทำขนาดนี้ก็ยังเฉือนแค่ 2 คะแนน และเฉือนแบบทุลักทุเล ต้องระดมพล 30 ส.ส. วิ่งเข้าห้องมาโหวตล้มกันวุ่นวาย สะท้อนภาพความไร้เสถียรภาพของรัฐบาลในสภาได้อย่างดี
.
ในทางตรงข้าม ปรากฏการณ์นี้เราได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย นำโดยหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ทวีตข้อความสนับสนุน
.
แม้หลายครั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะเห็นไม่ตรงกัน อาจเกิดจากการคุยกันคนละภาษาระหว่างคนรุ่นใหม่ของพรรคก้าวไกลและผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย แต่ภาษาการสื่อสารล่าสุดในทวิตเตอร์ ระหว่างคนรุ่นใหม่ในเพื่อไทยอย่าง ‘อุ๊งอิ๊ง’ กับ ทิม พิธา ที่แสดงความสนิทสนมกันแบบ ‘น้องอิ๊ง-พี่ทิม’ ที่คุ้นเคยกันมาก่อน อาจทำให้เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีของทั้งสองพรรคนี้
.
หากคนรุ่นใหม่วัยใกล้กันของทั้งสองพรรคได้ร่วมงานกันเรื่อยๆ
โฆษณา