4 พ.ย. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
ทำความรู้จัก Boomerang Employees
1
พนักงานบูมเมอแรง หรือ Boomerang Employees คือ พนักงานที่ลาออกจากองค์กรไปแล้ว แต่กลับเข้ามาทำงานที่องค์กรเดิมอีกครั้งในภายหลัง
5
ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายองค์กรควรทำความเข้าใจ ในการเฟ้นหาคนคุ้นเคยที่สามารถวางใจให้พวกเขากลับมาสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อองค์กรได้ แต่ก็มีอีกหลายปัจจัยที่ช่วยประกอบในเรื่องการตัดสินใจเลือกพวกเขากลับเข้าทำงานอีกครั้ง
1
เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่าพนักงานที่ลาออกไปแล้ว แต่อยากกลับไปทำงานที่เก่าพวกเขามีข้อดี – ข้อเสียอย่างไร และจะเป็นความคิดที่ดีจริงไหมที่จะจ้างพวกเขาใหม่ มาทำความรู้จัก ”พนักงานบูมเมอแรง” กันอย่างละเอียดยิ่งขึ้นกันดีกว่า
1
ทำไมพนักงานถึงเลือกลาออก ?
ก่อนที่องค์กรจะตัดสินใจรับอดีตพนักงานคนใดกลับเข้ามาก็ตาม อาจจะมีคำถามที่องค์กรตวรตอบให้ได้ก่อน ว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้พนักงานเลือกที่จะลาออกตั้งแต่แรก เพื่อให้องค์กรเร่งเตรียมแผนรองรับ รวมถึงปรับปรุงนโยบายที่เกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุด
1
ซึ่งเหตุผลหลัก ๆ ที่พนักงานจะตัดสินใจลาออกได้นั้น มักเกิดมาจากสาเหตุ ดังต่อไปนี้
1. เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานของพวกเขา และเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ หรือต้องการรับค่าตอบแทนที่สูงขึ้น
2
2. ต้องการเปลี่ยนสายงาน เพื่อลองสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม
3. มีเหตุผลส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิต เช่น การย้ายถิ่นฐาน หรือเงื่อนไขทางสุขภาพ
4. รู้สึกขัดแย้งกับนโยบาย การทำงาน หรือวิสัยทัศน์ของบริษัท
เมื่อทราบถึงสาเหตุที่พนักงานลาออกแล้ว ก็จะเป็นตัวช่วยให้การพิจารณาเลือกรับ Boomerang Employees คนใดกลับเข้ามาทำงานใหม่อีกครั้งเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม
1
รวมถึงยังเป็นการช่วยให้องค์กรเข้าใจพนักงานมากขึ้น และนำข้อมูลมาใช้พัฒนาด้านนโยบายการบริหารงานบุคคล เพื่อไม่ให้สูญเสียพนักงานที่มีความสามารถออกจากองค์กรมากขึ้นได้
ข้อดีและข้อเสียของ Boomerang Employee
1. ข้อดีของการจ้าง Boomerang Employees มาใหม่อีกครั้งมีมากมาย ตั้งแต่
2. ช่วยให้องค์กรประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการสอนงานใหม่อีกครั้ง
3. พนักงานไม่จำเป็นต้องปรับตัวมากเพื่อเข้ากับวัฒธรรมขององค์กร
4. มีความคุ้นเคยกับการทำงาน และเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ
5. มีทักษะใหม่ ๆ หรือลูกค้าใหม่ ๆ มาเสริมองค์กรได้
ข้อเสียที่ต้องพิจารณาในการจ้าง Boomerang Employees ใหม่
1. อาจทำให้บรรยากาศในการทำงานของคนในองค์กรแย่ลง
1
2. พนักงานที่อยากกลับไปทำงานที่เก่า อาจกลับมาด้วยเหตุผลด้านผลประโยชน์เท่านั้น
3. ส่งผลต่อการพัฒนาองค์กรให้เติบโตขึ้น
ปัจจัยใดบ้างที่ควรเลือก Boomerang Employee กลับเข้ามาทำงาน
1. เมื่อพนักงานคนนั้นมีความเป็น Specialist
1
พนักงานที่มีทักษะเฉพาะด้าน หรือมีความชำนาญในสายงานจริง ๆ เป็นสิ่งที่หาได้ยาก โดยเฉพาะในองค์กรที่มี Product หรืองานบริการที่ต้องอาศัยทักษะพิเศษบางอย่าง
ดังนั้นการรับพนักงานที่อยากกลับไปทำงานที่เก่า จะช่วยลดเวลาในการสอนงาน เพราะพวกเขาเหล่านี้มีความรู้ที่จำเป็นอยู่แล้วตามที่องค์กรต้องการ
1
2. เมื่อพนักงานคนนั้นมี Growth Mindset
2
ปัญหาการเข้ากันได้ระหว่างพนักงานกับวัฒนธรรมองค์กร เป็นสิ่งที่ HR ใช้ประเมินเมื่อมีการรับเข้าทำงาน เพื่อไม่ให้ต้องคอยลุ้นว่าพนักงานใหม่จะเข้ากับองค์กรได้จริงไหม มีทัศนคติ หรือวิธีคิดที่เข้ากับทีมปัจจุบันได้แค่ไหน
การตัดสินใจเลือกพนักงานเก่ากลับเข้ามาอีกครั้ง HR ก็จะสามารถประเมินได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลามากนัก
3. เมื่อพนักงานคนนั้นมีความเป็น Leadership
ทักษะการเป็นผู้นำ เป็นหนึ่งในทักษะที่หาได้ยากมากที่สุดในพนักงาน การกล้าตัดสินใจ และบริหารจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้มีประสิทธิภาพ จะช่วยทำให้องค์กรก้าวหน้าและพัฒนาขึ้นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อตัวทีม เพื่อเป็นทักษะและแบบอย่างที่ดีต่อตัวพนักงานคนอื่น ๆ
ทุกวันนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลหรือเจ้าขององค์กร ต่างตระหนักดีว่าการลาออกไม่ใช่จุดสิ้นสุดของความสัมพันธ์ระหว่างกัน เพราะการลาออกเป็นเรื่องธรรมชาติ พนักงานแต่ละคนต่างมีโจทย์ชีวิต และความต้องการในการทำงานที่แตกต่างกันออกไป
องค์กรเพียงเข้าใจในจุดนี้และช่วยสร้างนโยบายที่ดีภายในองค์กรให้กับพนักงานทุกคน เพราะอย่างไรก็ตาม Boomerang Employees ที่ลาออกไปแล้ว อาจกลับมาและสร้างการเติบโตที่ดีขึ้นให้กับองค์กรได้ในอนาคต
โฆษณา