4 พ.ย. 2022 เวลา 11:16 • ข่าว
คิดแบบพระ เพื่อกินง่ายอยู่ง่ายครับ:
สมัยเป็นสามเณร ผมเคยได้ยินพ่อแม่ครูอาจารย์ท่านสอน ทำนองว่า 'ฉันอาหารไม่ว่าจะดีเลิศหรือแพงมากขนาดไหนก็ตาม ไม่เกิน ๓-๔ ชั่วโมงก็จะถ่ายออกลงส้วมหมด ต้องหากินหาฉันใหม่'
อาหารแพงหรืออาหารถูกไม่ต่างกันเลย ต่างกันแค่รสชาติเวลากินเท่านั้น
คำสอนนี้ ทำให้ลูกศิษย์ลูกหายินดีพอใจกับอาหารตามมีตามได้ ไม่เลือกอาหาร ได้อย่างไหนก็ฉันอย่างนั้นเพราะอิ่มเหมือนกัน ไม่แสวงหาอาหารที่ถูกใจปากเหมือนชาวบ้านเขา
พระหรือเณรกรรมฐานจึงเอาอาหารหลายชนิดมาผสมลงในบาตรแล้วฉัน อาหารหลายอย่าง หมดรสชาติไปแล้วด้วยซ้ำ ผมเคยตักน้ำพริกลงไปในบาตรก่อนแล้วตามด้วยแกงจืดหรือแกงพะโล้ ลองคิดดูสิครับว่ารสชาติจะประมาณไหน
คราวนี้ มาได้ยินหลวงตาบุญชื่นสอนอีกแนวทางว่า 'ถึงจะกินข้าว ๓ มื้อก็ดี กินมื้อเดียวก็ดี พรุ่งนี้ เช้าก็หิวเหมือนกัน แต่การกิน ๓ มื้อของชาวบ้านทำให้เหนื่อยกับการหุงหาอาหารมากกว่ากินมื้อเดียว' ท่านจึงฉันแค่มื้อเดียว
น่าคิดครับ
----
หมายเหตุ: เพจนี้ต้องการคนที่เปิดเผยตัวตนมาติดตามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ใครใช้ชื่อปลอม นามสกุลปลอมและรูปปลอมมาคอมเมนต์ ผมบล็อคหมดนะครับ ใครที่ปอดแหก ขี้ขลาดตาขาวหรือชอบวิจารณ์ผู้อื่นด้วยคำหยาบๆ แต่ปกปิดชื่อแซ่ ไม่ให้ใครรู้ว่าตนเป็นใคร ไม่สมควรวิจารณ์ใดๆ แค่อ่านเฉยๆ ก็พอครับ
โฆษณา