5 พ.ย. 2022 เวลา 12:54 • การศึกษา
👉คำสั้น ๆ แต่มีความหมาย🤞👽
สุภาษิตไทย พูดดีเป็นศรีแก่ปาก ผมได้ยินคำนี้มาหลายสิบปี แต่ในช่วงวัยคึกคะนองก็ยังใช้กับเพื่อนกับฝูง หรือแม้แต่ในวัยทำงานก็ยังพูดจาติดปากในคำไม่ดี คำหยาบอยู่บ่อย แต่ก็จะใช้กับพรรคพวกกันเท่านั้น ลักษณะคำพูดก็แล้วแต่จะเป็นประโยค หรือเพียงคำสั้น ๆ
คดียอดฮิตในการนินทาว่าร้ายผู้อื่นโดยผ่านบุคคลที่สามไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริง หรือเรื่องที่ไม่จริงก็ไม่มีสิทธิพูดให้เขาเสียหาย ไม่พ้นข้อหาหมิ่นประมาท เดี่ยวนี้เห็นว่าไม่รับกระเช้ากันแล้ว
แต่ก็ยังมีความผิดอีกฐานหนึ่งที่การกระทำออกมาจากคำพูดเช่นเดียวกัน เป็นเพียงถ้อยคำสั้น ๆ แต่เป็นการทำให้เขาเสียหายไม่ว่าจะกล่าวต่อหน้า ด่ากันไปด่ากันมาหรือโดยการโฆษณา แบบนี้ก็จะไม่ใช่เรื่องหมิ่นประมาทแต่จะกลายเป็นการดูหมิ่น
ภาพจาก pixabay
เรื่องดูหมิ่น นี้ กฎหมายอาญา บัญญัติให้เป็นความผิดเช่นเดียวกัน ในมาตรา 393 ไม่ว่าจะเป็นการดูหมิ่นซึ่งหน้า หรือ โดยการโฆษณา ซึ่งมีทั้งโทษจำคุกหรือทั้งจำทั้งปรับ
การดูหมิ่นก็หมายถึง การดูถูกเหยียดหยาม ทำให้อับอาย หรือคำด่า
คำสั้น ๆ นั้นจึงมีความหมายอยู่ที่ว่าลักษณะถ้อยคำเป็นการดูหมิ่นหรือไม่
คำว่า "โง่" หรือ "ไอ้หน้าโง่" ถ้าดูแล้วก็ไม่ใช่คำหยาบคาย แต่เป็นถ้อยคำที่เป็นการหมิ่น
เหยียดหยาม เป็นความผิดฐานดูหมิ่นได้ ส่วนวิธีการดูหมิ่นจะเป็นการพูดซึ่งหน้าหรือโพสข้อความว่า...โง่ ,ไอ้หน้าโง่ หรือเป็นการไลฟ์สดด่าคนอื่น (ฎีกา 7572/2542)
นอกจากนี้ยังมีถ้อยคำสั้น ๆ อีกหลายถ้อยคำที่ศาลฎีกาได้วินิจฉัยเป็นเป็นบรรทัดฐานว่า เป็นการดูหมิ่น เช่น
คำว่า อีดอก เป็นถ้อยคำหยาบคายฟังแล้วเข้าใจได้ว่าเป็นผูหญิงไม่ดี
คำว่า อีเหี้ย,อีสัตว์ นอกจากเป็นยคำหยาบคายแล้ว ยังเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นว่าผู้ถูกดูหมิ่นเป็นสัตว์เลื้อยคลาน-สัตว์สี่เท้า
คำว่า อีตอแหล เป็นการดูถูกเหยียดหยามทำให้อับอายว่าผูถูกดูหมิ่นเป็นคนพูดโกหกหรือพูดเท็จ
หรือคำว่า"ไอ้ระยำ" ที่ยกมานี้เป็นเพียงตัวอย่างที่เป็นประเด็นขึ้นมาสู่ศาลฎีกา ยังมีถ้อยคำอีกมากมายที่ยังคงพบเห็นและได้ยินอยู่ในปัจจุบัน บางถ้อยคำก็ยังไม่มีขึ้นไปสู่ศาลสูง แต่ถ้าฟังแล้วก็พออนุมานได้ว่าเป็นคำหยาบคาย เหยียดหยาม เข้าลักษณะดูหมิ่น ได้
ก็แล้วแต่ว่า ผู้พูดจะเลือกถ้อยคำไหนออกมาเสกให้ผู้ถูกดูหมิ่นกลายเป็นตัวอะไร ขึ้นอยู่กับอารมณ์และจิตนาการในขณะนั้น
ปัจจุบันประมวลกฎหมายอาญา ได้เพิ่มโทษปรับ จากโทษจำคุก 1 เดือนปรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท มีการเพิ่มโทษปรับ จากไม่เกิน 1,000 บาท เป็น ปรับไม่เกิน 10,000 บาทซึ่งเป็นการเพิ่มเพดานโทษปรับให้สูงขึ้น ซึ่งถือว่าเยอะพอสมควร
ถ้านึกอยากจะด่าใครลองคำนวณเงินในกระเป๋าก่อนก็ดีนะครับอย่าให้อารมณ์มาเป็นตัวกำหนดวาจาคำพูด เพราะคุณจะกลายเป็นผู้แพ้
ปล.ถ้าไปสั่งอาหารประเภทยำมาทาน แล้วทางร้านทำมาให้ผิด ก็บอกเด็กเสิร์ฟว่า น้อง ๆ "คนละยำ"
1
ภาพจาก NaiBann.com
ขอบคุณครับ🙏🙏🙏
โฆษณา