5 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
6 หนังสือที่อยากแนะนำให้ “เด็กจบใหม่” ได้อ่าน
จำเป็นต้องทำงานในสาขาที่เรียนมาไหม?
ทำงานปีแรกต้องจ่ายภาษีหรือเปล่า?
รู้สึกว่าไม่ประสบความสำเร็จเหมือนคนอื่นเขาต้องทำอย่างไร?
ฯลฯ
ชีวิตในวัยเรียนของเรามีตารางกำกับตลอด ตั้งแต่วันนี้เรียนอะไร เรียนช่วงเวลาไหน และต้องทำอะไรบ้าง แต่พอเรียนจบและเข้าสู่โลกการทำงาน เรากลับต้องเผชิญกับคำถามมากมายจากทุกๆ ด้านของชีวิต พร้อมกับทางแยกนับพันที่เราต้องตัดสินใจเลือกสักทาง
1
แต่ไม่เคยมีใครสอนมาก่อนว่า “เป็นผู้ใหญ่” ต้องเจออะไรบ้าง จะรู้ได้อย่างไรว่าคำตอบที่ถูกต้องคืออะไร!?!
แน่นอนว่าคำตอบไม่ตายตัวและคงไม่มีใครบอกเราได้ เพราะบางเรื่องเราต้องเรียนรู้เอง อย่างไรก็ตาม การมี “คำแนะนำดีๆ” ให้ก็เป็นเรื่องอุ่นใจไม่น้อย โดยเฉพาะคำแนะนำจากคนที่มีประสบการณ์มากกว่า
วันนี้ Mission To The Moon จึงมาพร้อมกับ 6 หนังสือที่อยากแนะนำให้ “เด็กจบใหม่” ได้อ่าน รวมตั้งแต่เรื่องการงาน ชีวิต การเงิน ไปจนถึงความสัมพันธ์ หลายๆ คนจะได้ไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังหลงทางและเครียดจนเกินไป
มาดูกันดีกว่าว่ามีเล่มไหนแนะนำบ้าง :)
1 Designing Your Life : คู่มือออกแบบชีวิตด้วย Design Thinking (ราคา 295.-)
‘เราจําเป็นต้องทํางานในสาขาที่เรียนมาไหม? จะทําอย่างไรถ้าเราเพิ่งรู้ตัวว่าเลือกทางผิด? หากสิ่งที่เราฝันดูไกลเกินเอื้อม เราควรหยุดแค่นี้หรือพยายามต่อไป?’
“ชีวิตที่ดี” คือสิ่งที่เราทุกคนใฝ่หา แต่กว่าจะไปถึงจุดจุดนั้น เราอาจจะต้องเผชิญปัญหาไม่คาดคิด ความผิดหวัง และความล้มเหลวมากมาย ซึ่งหนังสือ Designing Your Life จะพาเรามารู้จักวิธีการมองชีวิตและคิดอย่างนักออกแบบ หรือ Design Thinking เพื่อให้เรามองเห็นปัญหา วิเคราะห์ และแก้ไขได้อย่างถูกจุด
1
Designing Your Life เขียนโดย Bill Burnett และ Dave Evans นักออกแบบที่นำหลักการ Design Thinking ที่พวกเขาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์มาใช้กับการออกแบบชีวิต โดยทั้งคู่ยังเป็นผู้สอนคอร์ส Designing Your Life คอร์สยอดนิยมแห่ง d.school แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดอีกด้วย
เล่มนี้ยังเป็นหนังสือที่อัดแน่นไปด้วยเคล็ดลับมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่หรือคนทำงานมานานแล้ว ก็สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้หลายๆ สถานการณ์ เหมือนที่สำนักพิมพ์ผู้แปลบุ๊คสเคป ได้โปรยทิ้งท้ายอย่างน่าสนใจ ไว้บนปกหลังว่า..
ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงวัยใด ทําอาชีพอะไร กําลังไล่ตามความฝันหรือยังหลงทางไร้จุดหมาย หนังสือเล่มนี้คือเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณ "ออกแบบชีวิต" ที่ปรารถนา โดยไม่มีคําว่า "สายเกินไป"
2 น่าจะรู้อย่างนี้ตั้งแต่ตอนอายุ 20 (ราคา 250.-)
หนึ่งในหนังสือขายดีตลอดกาลจากปลายปากกาของ Tina Seelig ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่มองเห็นประสบการณ์จริงจากเหล่าๆ นักศึกษาของเธอว่า การเปลี่ยนผ่านจาก “ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย” ไปสู่ “โลกแห่งการทำงาน” ไม่ใช่เรื่องง่าย
ในหนังสือเล่มนี้ Tina Seelig ได้ถ่ายทอด “ทักษะ”​และ “วิธีคิด” ที่จะช่วยให้เด็กจบใหม่เอาตัวรอด และเติบโตจนประสบความสำเร็จได้ในโลกของผู้ใหญ่ พร้อมๆ กับกรณีศึกษาจากนักศึกษาของเธอ และบทเรียนที่ได้มอบให้แก่พวกเขา
เป็นหนังสือคลาสสิกอีกเล่มที่เราอยากแนะนำ รับรองว่าอัดแน่นไปด้วยสิ่งที่เรารู้ไว้แล้วไม่เสียดายทีหลังแน่นอน
3 พันครั้งที่หวั่นไหวกว่าจะเป็นผู้ใหญ่ (ราคา 199.-)
หากพูดถึงนักเขียนที่เขียนออกมาได้ตรงใจวัยรุ่นที่กำลังเข้าสู่วัยผู้ใหญ่มากที่สุด คงหนีไม่พ้น “คิมรันโด” เจ้าของหนังสือชื่อดังขายดีตลอดกาล อย่าง “เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด”
1
คราวนี้คิมรันโดกลับมาอีกครั้งกับ “พันครั้งที่หวั่นไหวกว่าจะเป็นผู้ใหญ่” หนังสือที่เป็นเหมือนเพื่อนหัวอกเดียวกันที่คอยปลอบโยนและรับฟังเวลาท้อใจ อีกทั้งยังเป็นคู่มือสร้างแรงบันดาลใจ สำหรับหนุ่มสาวที่พึ่งออกจากรั้วมหาวิทยาลัยด้วยความหวังเต็มเปี่ยม แต่กลับมาเจอโลกความจริงอันโหดร้ายทำลายความฝัน
พันครั้งที่หวั่นไหวกว่าจะเป็นผู้ใหญ่ ยังบอกเล่าความจริงอันน่าเจ็บปวดที่คนหนุ่มสาวต้องเผชิญ พร้อมขยี้ทุกปมจนบาดแผลของเราไม่เจ็บปวดอีกต่อไป และพร้อมลุกขึ้นสู้อีกครั้ง แม้ชีวิตผู้ใหญ่จะหมายถึงความโดดเดี่ยวและการเผชิญหน้ากับเรื่องยากๆ เพียงลำพัง
4 Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข (ราคา 200.-) และ #5 ภาษี “บุก” คนธรรมดา (ราคา 225.-)
จากนักศึกษาที่รับเงินเดือนจากพ่อแม่ จู่ๆ ก็กลายมาเป็นพนักงานที่ต้องบริหารการเงินเอง แค่นี้ก็ยากพอแล้ว พอหันไปมองรอบตัวกลับเจอคนรุ่นเดียวกันที่พูดเรื่องการลงทุนและภาษีอย่างช่ำชอง เรายิ่งกังวลใจว่าทำไมเราถึงไม่รู้อะไรบ้างเลย!
หากรู้สึกแบบนี้อยู่ เราอยากแนะนำให้ลองอ่านหนังสือ Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข ซึ่งเขียนโดยโค้ชการเงินชื่อดังอย่าง คุณหนุ่ม The Money Coach เพราะเป็นหนังสือที่อ่านง่าย เข้าใจง่าย และพร้อมที่จะพาไปรู้จักตั้งแต่ความรู้พื้นฐานด้านการเงิน การเก็บออม ไปจนถึงการลงทุน
และแน่นอนว่าพอโตขึ้น การรู้เรื่องภาษีอย่างละเอียดถือเป็นความรู้ที่ควรมีติดตัว หนังสือเรื่อง ภาษี “บุก” คนธรรมดา จากเพจดัง TAXBugnoms ก็เป็นอีกเล่มที่อยากแนะนำ
1
6 How to Not Die Alone (ราคาประมาณ 620.-)
ความสัมพันธ์ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์อย่างมาก หากเรามีความสัมพันธ์ที่ดี ชีวิตเราจะมีความสุขมากขึ้น และในขณะเดียวกัน หากเราติดอยู่ในความสัมพันธ์แย่ๆ ชีวิตเราก็จะมีความสุขน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด
แต่เราจะตามหาความสัมพันธ์ที่ดีได้จากไหน?
หลายคนเชื่อว่าความรักดีๆ จะมาหาเราเอง แต่จริงๆ ไม่ใช่เช่นนั้น หนังสือ How to Not Die Alone จะพาเราไปทำความเข้าใจใหม่ว่า ความสัมพันธ์ดีๆ เกิดขึ้นได้เพราะเรา ‘สร้าง’ มันขึ้นมา ไม่ใช่แค่เพราะเรา ‘ค้นพบ’ มันเฉยๆ
เท่านั้นยังไม่พอ ในเล่มนี้เราจะได้เรียนรู้และพบคำตอบของสิ่งที่สงสัยมานาน ไม่ว่าจะเป็น..
[ ] ทำไมการจะมีแฟนสักคนถึงเป็นเรื่องยากกว่าสมัยก่อน
[ ] จะรู้ได้อย่างไรว่าใครคือ ‘คนที่ใช่’
[ ] ปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลให้ความสัมพันธ์ประสบความสำเร็จและยืนยาว
และอื่นๆ อีกมากมาย
อ่านรีวิวหนังสือ How to Not Die Alone เต็มๆ ได้ที่ : https://bit.ly/3E1IXIl
และนี่ก็คือหนังสือ 6 เล่มที่เราอยากแนะนำ ใครเคยอ่านเล่มไหนแล้วบ้าง? หรือใครมีหนังสือเล่มอื่นๆ ที่อ่านแล้วดีและอยากแนะนำสำหรับเด็กจบใหม่ สามารถแชร์ผ่านคอมเมนต์กันมาได้เลย
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#selfdevelopment
#inspiration
โฆษณา