5 พ.ย. 2022 เวลา 11:47 • หนังสือ

แนะนำหนังสือดีๆ ep.01 - พ่อรวยสอนลูก (Rich Dad Poor Dad)

หนังสือ: พ่อรวยสอนลูก (Rich Dad Poor Dad)
ผู้แต่ง: Robert Kiyosaki
แนว: การเงิน, พัฒนา mindset
“พ่อรวยสอนลูก” หนังสือการเงินเล่มแรกของใครหลายๆคน หนังสือที่ได้จุดประกายและนำทางผู้คนสู่ “อิสรภาพทางการเงิน” มามากมาย หนังสือที่ทุกคนควรได้อ่านถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้อยากรวยก็ตาม เพราะมันจะสร้าง “ความมั่นคง” ที่แท้จริงให้กับคุณ
เงินคือสิ่งที่เราต้องใช้อยู่ทุกวัน ดังนั้นเราจึงควรที่จะรู้ถึงธรรมชาติของมัน
ไม่มีใครรู้เลยว่าในอนาคตจะเกิดวิกฤติการณ์ทางการเงินอะไรอีกบ้าง (เกิดแน่ๆ 100%) เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะผิดพลาด แต่ตัวของคุณยังไม่มีเกราะป้องกันภัยเลยเนี่ยนะ? มันเหมือนคนขับรถที่ไม่ยอมคาดเข็มขัดนิรภัย มันเป็นอะไรที่ดูโง่เง่ามากๆ
[ตัวอย่าง]
ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่ง คนในหมู่บ้านแห่งนี้มักจะตื่นแต่เช้าเพื่อเดินไปตักน้ำที่แม่น้ำมาเติมใส่ตุ่มจนเต็มทุกวัน ถ้าใครไม่ทำก็จะไม่มีน้ำกินน้ำใช้ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะเหนื่อยแต่พวกเขาก็ยังคงต้องทำ และพวกเขาก็คิดว่าการขยันและทุ่มเทตักน้ำแบบนี้ทุกวันจะทำให้พวกเขามีน้ำกินน้ำใช้อยู่เสมอ และยิ่งถ้ามีขันใบที่ใหญ่ขึ้นก็จะยิ่งตักน้ำได้เยอะและไวขึ้น
แต่มีชายอยู่คนหนึ่ง เขาขี้เกียจเดินไปตักน้ำ เขาใช้เวลาในการคิดค้นอะไรบางอย่างอยู่ลับๆเป็นเวลานาน จนในที่สุดเขาก็ได้คิดค้นเครื่องดูดน้ำได้สำเร็จ สิ่งที่เขาจะต้องทำก็แค่การวางระบบรางน้ำ แล้วปล่อยให้มันทำงานด้วยตัวของมันเอง ชาวบ้านที่ผ่านไปผ่านมาเมื่อเห็นว่าเขามีน้ำใช้ทุกวันโดยไม่ขาด ถึงแม้ว่าเขาจะขี้เกียจก็ตาม พวกเขาก็ต่างนินทากันอย่างสนุกปาก ทั้งๆที่พวกเขายังคงต้องตื่นเช้าไปตักน้ำทุกวันอยู่เลย
นิทานเรื่องนี้ก็เหมือนกับชีวิตประจำวันเราเนี่ยแหละ ไม่มีใครที่อยากตื่นแต่เช้าเพื่อไปทำงานในวันจันทร์ ไม่มีใครอยากทำงานดึกดื่นจนไม่มีเวลามานั่งกินข้าวกับลูกๆที่น่ารัก ไม่มีใครชอบการถูกกดดันจากลูกค้าหรือหัวหน้างี่เง่า แต่อะไรล่ะที่ทำให้เรายังคงต้องทำงานแบบนี้อยู่ คำตอบก็คือ…
สิ่งที่เราเรียกกันว่า “ความกลัว” และ “ความโลภ” ยังไงล่ะ คุณทำงานเพราะคุณกลัวที่จะไม่มีเงินใช้ แต่เมื่อได้เงินมาสิ่งแรกที่คุณนึกถึงก็คือกระเป๋าใบใหม่หรือรถยนต์คันใหม่อยู่ดี เพราะเหตุนี้การมีเงินจึงไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาทางการเงิน แต่เป็น “ความฉลาดทางการเงิน” ต่างหากล่ะ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ คุณไม่มีทางรู้เลยว่าคุณกำลังตกอยู่ในกับดักที่ใหญ่ที่สุดในชีวิต บนโลกใบนี้มีแต่คนที่ฉลาดเท่านั้นที่ชนะ
หากคุณคิดว่าการเป็นหมอ วิศวะ การรับราชการ หรือแม้แต่ผู้บริหาร จะทำให้คุณรวยหรือหลุดพ้นจาก “สนามแข่งหนู” ได้ ผมบอกได้คำเดียวเลยว่า ไม่มีทาง
อิสรภาพทางการเงิน ไม่จำเป็นต้องใช้สูตรคำนวณ มันเป็นอะไรที่เบสิคและเข้าใจได้ง่าย
อาชีพทำให้เราไม่อดตาย แต่มันไม่ได้สร้างความมั่นคงให้กับเรา
อาชีพพวกนี้เป็นอาชีพที่ต้องขายชีวิตแลกเงิน เงินเดือนที่คุณจะได้มันจะขึ้นอยู่กับเวลาที่คุณทุ่มเทรวมถึงอารมณ์ของหัวหน้าที่ระดับสูงกว่าคุณ
การฝากชีวิตใว้กับบริษัทดังๆที่ทุกคนเชื่อว่า “มั่นคง” นั่นไม่ใช่ความมั่นคงที่แท้จริง
ความมั่นคงที่แท้จริงคือการที่เราสามารถควบคุมชีวิตทุกอย่างของเราเองได้
Watcharawit Muenmueang - ผู้เขียนบทความ
ความมั่นคง = ระยะเวลาที่อยู่ได้โดยไม่ทำงาน เช่น ถ้าผมถามคุณว่า “หากคุณอยากไปเที่ยวรอบโลกเป็นเวลา 2 ปี โดยไม่บินกลับประเทศมาทำงาน คุณคิดว่าตัวเองยังจะมีเงินพอใช้อยู่หรือไม่” ถ้าไม่ก็จงคิดใหม่ทำใหม่ซะ
นี่คือตัวอย่างสิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้จากหนังสือเล่มนี้
1. คนรวยไม่ทำงานเพื่อ
2. ความแตกต่างระหว่าง “ทรัพย์สิน” และ “หนี้สิน”
3. คนรวยพิมพ์เงินได้เอง
4. การสร้างความได้เปรียบทางภาษี
5. ทำงานเพื่อเรียนรู้ - อย่าทำงานเพื่อเงิน
6. อะไรที่เป็นตัวฉุดรั้งความสำเร็จ
7. เริ่มต้นลงมือทำ
[รีวิว]
เดิมทีผมเป็นคนที่ไม่ได้สนใจในเรื่องของการเงินการลงทุนเลยแม้แต่น้อย จนกระทั้งผมได้เจอหนังสือเล่มนี้ มันเปลี่ยนวิธีคิดของผมไปโดยสิ้นเชิง การเปลี่ยนแปลงของผมมันเห็นได้ชัดเจนมากจนคนรอบข้างทัก ถ้าคุณอยากรวย คำว่าอยากอย่างเดียวไม่พอ คุณต้องมีแรงบันดาลใจที่มากเพียงพอ คุณต้องนึกให้ออกว่าในอนาคตคุณอยากได้ชีวิตแบบไหนและไม่อยากได้ชีวิตแบบไหน คุณมีสิทธิ์เลือกเพราะมันคือชีวิตของคุณเอง การที่คุณจะกลายเป็นคนรวยได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่มันก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถของมนุษย์ธรรมดาคนนึงเช่นกัน
หากคุณเกิดมาจน นั่นไม่ใช่ความผิดของคุณ แต่ถ้าหากคุณตายไปโดยทิ้งภาระหนี้สินไว้ให้กับลูกหลาน (หรือไม่ทิ้งอะไรไว้ให้เลยซักอย่าง)
นั่นแหละมันคือความผิดของคุณ
Robert Kiyosaki
แต่ถ้าหากคุณไม่ได้อยากจะเป็นคนรวย ยังไงๆหนังสือเล่มนี้ก็ยังคงมีประโยชน์มากๆอยู่ดี เพราะสิ่งที่หนังสือเล่มนี้จะให้คุณนั้น มันจะทำให้คุณสามารถจัดการกับปัญหาที่คุณคิดว่ามันยากในชีวิตได้อย่างง่ายดาย เช่น หนี้, ปัญหาเรื่องการเก็บเงินเป็นทุนการศึกษาของลูก, หรือแม้แต่ปัญหาการเงินหลังเกษียณ ปัญหาพวกนี้จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เพราะมันจะไม่มีทางเกิดขึ้นในชีวิตของคุณได้อีกเลยหากคุณได้นำความรู้จากหนังสือเล่มนี้ไปประยุกต์ใช้
และหนังสือเล่มนี้มันยังจะสามารถช่วยยกระดับชีวิตของคุณได้อีกด้วย มันจะทำให้คุณมีเวลาที่จะมานั่งกินข้าวกับครอบครัว คุณจะสามารถพาครอบครัวไปเที่ยวได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องงาน คุณจะสามารถทำทุกอย่างที่คุณต้องการได้แบบไร้ความกังวลใดๆ และทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องเกินจริง ในปัจจุบันนี้มีผู้คนมากมายที่ต่างก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า “อิสรภาพทางการเงิน” มีจริง และมันก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถเลยที่จะไปถึงมันได้
แล้วจะรออะไรอยู่ล่ะ? เริ่มต้นเรียนรู้ได้แล้ว
**เนื้อหาในบทความอาจไม่ตรงกับหนังสือ 100% อาจมีการดัดแปลงเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น รวมถึงลดระดับความรุนแรง เนื่องจากผู้อ่านบางท่านอาจจะยังไม่เปิดใจเรียนรู้ และอีกอย่างคือ ผู้เขียนลืม**

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา