5 พ.ย. 2022 เวลา 12:36 • ปรัชญา
ผมมองว่ามีสิ่งที่ “ทรงพลัง” ที่สามารถใช้ “จัดการ” กับ “ความกลัว” ได้ คือ
1) “ความรัก”
ช่วงเดือนเมษายนของปี 2013 มีการก่อการร้ายในงานแข่งวิ่งมาราธอนในเมืองที่ใหญ่ที่สุดเมืองหนึ่งซึ่งก็คือ “Boston” โดยผู้ก่อการร้ายได้ทำการวางระเบิดในบริเวณที่มีการจัดการแข่งขัน จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
และในเวลาต่อมา ก็ได้มีการสร้างภาพยนตร์ที่ใช้เค้าโครงเรื่องจริงจากเหตุการณ์นี้ โดยมีชื่อเรื่องว่า
“Patriots Day”
และมีอยู่ฉากหนึ่งที่สมาชิกในหน่วยตำรวจแห่งเมือง Boston นั่งสนทนากันระหว่างตามล่ามือระเบิดที่กำลังหลบหนีอยู่ และสร้างความ “หวาดกลัว” ให้กับชาวเมืองที่กลัวกันว่า อาจมีระเบิดและผู้ก่อการร้ายคนอื่นๆที่กำลังเตรียมก่อเหตุครั้งต่อไป
บทสนทนาของทีมตำรวจ ตอนหนึ่งมีใจความว่า
“What I saw today, good versus evil, love versus hate. There's only one weapon you have to fight back with, it's love.
We wrap our arms around each other. I don't think that there's any way that they could ever win.”
ครับ เจ้าหน้าที่และชาวบ้านต่างร่วมมือร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียวในการปกป้อง “ชุมชน” ของพวกเขาด้วย “ความรัก” ถึงแม้พวกเขาจะ “สูญเสีย” สมาชิกในชุมชนไปหลายคน แต่ “พลังแห่งความรัก” นั้น ได้พิสูจน์แล้วว่า “ยิ่งใหญ่” กว่า “ความกลัว”
2) “ความตาย”
ถ้าคุณอยากจะลงทุนเวลาอันมีค่าในชีวิตสัก 15 นาที แล้วฟังสิ่งที่ Steve Jobs กล่าวต่อหน้านักศึกษาที่จบการศึกษาจาก Stanford ในพิธีปัจฉิมนิเทศของปี 2005
ในเวลา 15 นาทีนั้นจะมี “คำตอบของชีวิต” ที่ใครหลายๆคนอาจค้นพบ ผมขอยกตัวอย่าง
เพื่อตอบคำถามที่ว่า
“ทำยังไงถึงจะเลิกกลัว/แคร์สายตาผู้อื่น” ดังนี้ครับ
“Remembering that I’ll be dead soon is the most important tool I’ve ever encountered to help me make the big choices in life. Because almost everything — all external expectations, all pride, all fear of embarrassment or failure — these things just fall away in the face of death, leaving only what is truly important.
Remembering that you are going to die is the best way I know to avoid the trap of thinking you have something to lose. You are already naked. There is no reason not to follow your heart.“
Don’t let the noise of others’ opinions drown out your own inner voice. And most important, have the courage to follow your heart and intuition. They somehow already know what you truly want to become. Everything else is secondary.”
ครับ ในคำสอนทางพระพุทธศาสนาก็มีเรื่องราวของ
“มรณานุสติ”
พระพุทธองค์ได้ตรัสสรรเสริญ มรณัสสติว่า
“มรณัสสติ อันบุคคลทำให้มากแล้ว ย่อมมีผลใหญ่หยั่งลงสู่พระนิพพานเป็นที่สุด” และพระพุทธองค์ได้เคยตรัสกับพระอานนท์ว่า “ตถาคตนึกถึงความตายอยู่ทุกลมหายใจเข้าออก”
ครับ สิ่งที่ “ความกลัว” กลัวมากที่สุด คือ
“ความตาย” เพราะหากถึงซึ่ง “ความตาย” แล้ว “ความกลัว” ก็จะต้องสลายไปด้วย คือถ้าเราตายแล้ว ความกลัวก็จะไม่มีอำนาจอีกต่อไป!
แต่อันที่จริง เราก็มีวิธีเตือนสติตัวเองได้ด้วยการระลึกถึง “ความตาย” อยู่บ่อยๆ เพื่อย้ำเตือน “ความกลัว” ว่า ถึงจุดหนึ่งแห่งชีวิต เมื่อ “ความตาย” มาเยือน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่! แล้วเราจะใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานของ “ความกลัว” ยังงั้นหรือ?
“Fear is not real. The only place that fear can exist is in our thoughts of the future. It is a product of our imagination, causing us to fear things that do not at present and may not ever exist. That is near insanity.
Do not misunderstand me danger is very real but fear is a choice.”
Will Smith
“ความกลัว” ก็จะรู้สึกกลัวขึ้นมาเอง!
3) “ความรู้”
“ทำความรู้จัก” กับความกลัวก่อนครับ แล้ว “ทำการเลือก” ว่าจะ “กลัวอะไร” และจะ “กลัวไปทำไม”
posts นี้ของผมมีข้อมูลที่น่าจะเป็นคำตอบให้ได้ครับ
โฆษณา