22 ก.ย. 2022 เวลา 15:00
ผมมองว่า
1) “ความกลัว” มี “หน้าที่” คือ “การหยุดยั้ง” ไม่ต่างจากระบบ “เบรค” ของรถยนต์ เพื่อมอบ “ความปลอดภัย” ให้กับชีวิต
ลองจินตนาการถึง “รถยนต์ที่ไม่มีเบรค” ดูซิครับ! แน่นอนว่าคุณสามารถขับมันไปได้ แต่ก็ต้องเป็น “พื้นที่เฉพาะ” ที่คุณไม่มี “ข้อจำกัด” ที่ต้องใช้เบรคในการหยุดรถ และแน่นอนว่านั่นไม่ใช่ “ชีวิตจริง” ในการดำเนินชีวิตหรือการใช้รถใช้ถนนในสถานการณ์ปกติเป็นแน่!
ครับ เช่นเดียวกัน หากชีวิตมีความ “กลัว” เป็น “เข็มทิศ” นำทางเพียงอย่างเดียว ก็ชัดเจนว่า มันจะเป็น “ชีวิตที่หยุดนิ่ง” ไปต่อไม่ได้!
2) “ABS: Anti-lock Braking System”
ใครที่ใช้รถหรือมีความสนใจเกี่ยวกับรถยนต์คงเคยได้ยินระบบเบรค ABS กันมาบ้าง
“ทำไมต้องมี ABS?”
รถยนต์แบบดั้งเดิมที่ไม่มี ABS เวลาที่คุณเบรคหนักๆ ชิ้นส่วนที่มีชื่อว่า “calibers” หรือ “ก้ามปู” ของระบบเบรคจะทำการ “บีบ” จานเบรค “ค้าง” เอาไว้ ทำให้ “ล้อรถ” ไม่หมุน! และเมื่อล้อรถไม่หมุน หน้ายางรถยนต์ก็หยุด “กลิ้ง” ไปด้วย และรถจะหยุดในที่สุด แต่ก่อนที่รถจะหยุด รถจะ “ไถล” (skidding) ไปเรื่อยๆ และไม่ว่าคุณจะหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายหรือขวา รถก็จะไม่เลี้ยวตาม! เพราะล้อรถถูก “lock” และล้อรถได้แต่ไถลไม่ได้หมุน!
ABS คือ “คำตอบ” ของปัญหานี้ครับ โดยระบบ ABS จะตรวจจับการหมุนของล้อรถในขณะเบรค
หากล้อมีลักษณะถูก “lock” ระบบ ABS จะสั่งการให้ calibers หรือ ก้ามปูที่ใช้ “บีบ” จานเบรค ทำงานในลักษณะ “บีบแล้วคลาย, บีบแล้วคลายๆๆ....” อย่างนี้ไปประมาณ 15 ยกในเวลา
1 วินาที!
จึงทำให้ล้อรถไม่ไถล แต่ยังสามารถ “กลิ้ง” ไปได้เรื่อยๆ และนั่นหมายถึง เมื่อคุณหมุนพวงมาลัย รถจึงยังสามารถเลี้ยวซ้าย-ขวาได้ตามการหมุนพวงมาลัยของคุณ!
3) เมื้อเปรียบเทียบกับชีวิตคน ผมมองว่า “สติ” ก็คือระบบ ABS ที่ใช้ควบคุมกำกับระบบเบรคแห่งชีวิตหรือ “ความกลัว” นั่นเอง!
เพราะเมื่อมี “สติ” แล้ว “ปัญญา” ก็จะมา และ “ปัญญา” จะช่วย “บริหาร” ความกลัว ( fear management ) ได้เป็นอย่างดี!
ดังนั้น ชีวิตของคนมี “สติ” จึงไม่ต่างจากรถที่มีระบบเบรค ABS ที่สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างปลอดภัย โดย “ความกลัว” ไม่ได้หายไปไหน หากแต่ถูก “ตรวจสอบและควบคุม” ให้อยู่ในขอบเขตของมัน!
4) posts ของผมที่อยากจะแนะนำครับ
“ธรรมชาติของความกลัว”
“หนทางแห่งสติ”
5) และแน่นอนครับว่า เมื่อคุณมี “สติ” เป็นเครื่องนำทางชีวิต
คุณสามารถเปลี่ยน “ความกลัว” ให้เป็น “แรงผลักดัน” ให้คุณเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างเต็มพลัง!
โฆษณา