5 พ.ย. 2022 เวลา 13:24 • ข่าวรอบโลก
“อิหร่าน” ออกมายอมรับเองแล้วว่า
เป็นคนส่ง “โดรนพลีชีพ” ให้ทาง “รัสเซีย”
เครดิตภาพปก: บน - rusiranexpo.ru, ล่าง - TASS
  • 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 “อิหร่าน” ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกแล้วเมื่อวันเสาร์นี้ว่า “ได้ส่งโดรนไปให้ทางรัสเซีย” แต่ยืนยันว่าพวกโดรนถูกส่งไปให้ “รัสเซีย” ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
  • เหตุการณ์ก่อนหน้านี้
  • 17 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวว่า รัสเซียใช้โดรนพลีชีพเพื่อโจมตีเคียฟ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย
โดรนที่ใช้โจมตีเคียฟ พร้อมภาพความเสียหาย เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เครดิตภาพ: YASUYOSHI CHIBA/AFP via Getty Images; Insider
...
โดรนแบบเดียวกับที่เห็นในรูปด้านบน ที่ใช้โจมตีเคียฟ รู้จักกันในชื่อ “Shahed-136” ต่างจากอากาศยานไร้คนขับแบบดั้งเดิม ซึ่งมันสามารถบินอยู่รอบๆ ได้ก่อนที่จะมีการระบุเป้าหมายจากทางไกล ก่อนที่จะบินเข้าหาเป้าหมาย และทำการจุดระเบิด
หลายคนจึงเรียกโดรนรุ่นนี้ว่า “โดรนพลีชีพ” หรือ “โดรนคามิกาเซ” มีขนาดเล็ก แต่อัดแน่นไปด้วยระเบิด และมีระยะทางหวังผลประมาณ 1,250 ไมล์
1
โดรน Shahed-136 ใช้ในกองทัพของอิหร่าน เครดิตภาพ: The EurAsian Times
  • Hossein Amir-Abdollahian “ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน” รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวว่า “เราจัดหาโดรนให้กับรัสเซียในจำนวนที่จำกัดก่อนสงครามในยูเครนจะเกิดขึ้นเป็นเวลาหลายเดือน” อ้างอิงจาก สำนักข่าว Aljazeera และยืนยันด้วยสำนักข่าวภายในประเทศอิหร่านเองคือ Iran International
2
Hossein Amir-Abdollahian รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน เครดิตภาพ: IRNA
“อามีร์-อับดุลลาเฮียน” กล่าวอีกว่า
  • “ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราเห็นพ้องกันว่าหากมีหลักฐาน (ของการใช้โดรนของอิหร่านของมอสโก) เขา [ฝั่งยูเครน] จะจัดหามาให้เรา [ฝั่งอิหร่าน]”
  • “หากฝ่ายยูเครนรักษาสัญญา เราสามารถหารือเรื่องนี้ได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และเราจะพิจารณาหลักฐานของพวกเขาด้วย”
รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านปฏิเสธอีกครั้งว่าประเทศของเขาได้ส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย โดยเรียกข้อกล่าวหานี้ว่า “เป็นเท็จโดยสิ้นเชิง” ตามที่ Washington Post รายงานไว้เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2565
"ยูเครน" ได้กล่าวหาว่า โดรนของอิหร่านประมาณ 400 ลำ ได้ถูกนำมาใช้โจมตีพลเรือนของยูเครนแล้ว และมอสโกได้สั่งซื้อไปแล้วประมาณ 2,000 ลำ
1
เพื่อตอบโต้ต่อการจัดส่งโดรนจำนวนดังกล่าว สหภาพยุโรปและอังกฤษได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรนายพลชาวอิหร่านจำนวน 3 คน รวมถึงบริษัทอาวุธที่ถูกกล่าวหาว่าจัดหาโดรนให้กับรัสเซีย
1
ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยูเครนตัดสินใจลดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านลงไปอีกขั้น เนื่องจากมองว่าเป็นคนส่งอาวุธไปให้ทางรัสเซียซึ่งเป็นคู่กรณีอยู่ในตอนนี้
  • ยูเครนและพันธมิตรชาติตะวันตกกล่าวหา “รัสเซีย” ว่าใช้โดรนที่ผลิตในอิหร่านในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้เพื่อโจมตียูเครน โดยก่อนหน้านี้ทางเตหะรานปฏิเสธคำกล่าวอ้างเหล่านี้มาโดยตลอด
1
  • อิหร่านปฏิเสธหลายครั้งว่าไม่ได้จัดหาอาวุธให้รัสเซียเพื่อใช้ในสงครามยูเครน >> ซึ่งมันก็จริงตามที่รัฐมนตรีกล่าวแถลงการณ์คือ ประเทศอิหร่านส่งโดรนพวกนี้ไปให้รัสเซีย โดยไม่คิดว่าจะมีสงครามในยูเครนเกิดขึ้นหลังจากนั้นหลายเดือน
3
เรียบเรียงโดย Right SaRa
5th Nov 2022
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา