6 พ.ย. 2022 เวลา 15:16 • ธุรกิจ
⚠️[EV]⚠️ กลุ่มประเทศผู้ผลิตแร่สำหรับแบตเตอรี่รถ EV กำลังศึกษาวิธีจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรเพื่อควบคุมอุปทานและราคาวัตถุดิบ คล้ายกับการตั้งกลุ่ม "โอเปก" ทางอาร์เจนตินา โบลิเวีย และชิลีกำลังเจรจาเรื่องการตั้งกลุ่ม "ลิเธียมโอเปก" และทางอินโดนีเซียก็กำลังอยากตั้งกลุ่มสำหรับแร่ "นิกเกิลและโคบอลต์"
4
อย่างที่รู้กันว่าโลกเรามีกลุ่ม "โอเปก" หรือ องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก (Organization of Petroleum Exporting Countries - OPEC) อยู่ ที่เป็นการรวมตัวของพันธมิตรที่ผลิตน้ำมันเป็นรายได้หลักของประเทศ เริ่มต้นมาจากประเทศซาอุดีอาระเบีย อิรัก อิหร่าน คูเวต และเวเนซุเอลา ก่อน 5 ประเทศ ก่อนที่จะขยายตัวมามีสมาชิกรวมกว่า 13 ประเทศในวันนี้ และมีอิทธิพลมากมายในการควบคุมปริมาณอุปทานน้ำมันของโลก
เพราะทุกวันนี้หากทางโอเปกลดกำลังการผลิตน้ำมันลง ก็จะทำให้ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นทันที และถ้ากลุ่มโอเปกเพิ่มการผลิตมากขึ้น ก็จะทำให้ราคาน้ำมันโลกปรับตัวลดลงทันทีด้วยเช่นเดียวกัน อย่างที่เราเห็นอยู่ในตลาดทุกวันนี้
2
เนื่องจากโลกเรากำลังอยู่ในช่วยเปลี่ยนถ่ายจากการใช้น้ำมันในการโดยสารและเดินทางเป็นหลัก ไปสู่การใช้เทคโนโลยีไฟฟ้า หรือรถยนต์ EV กันมากขึ้น ทำให้กลุ่มผู้ผลิตแร่สำหรับแบตเตอรี่ เริ่มมีความคิดที่จะจัดตั้งพันธมิตรคล้ายกลุ่มโอเปกขึ้นมาเพื่อควบคุมอุปทานและราคาวัตถุดิบของแร่เหล่านี้ ที่จะเป็นรายได้หลักของประเทศพวกเขาด้วย
📌 Lithium, Nickel และ Cobalt คือ 3 แร่วัตถุดิบแบตเตอรี่ที่สำคัญที่สุดในเวลานี้
1
ล่าสุดทางประเทศอาร์เจนตินา โบลิเวีย และชิลี ซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่ Lithium อันดับต้นๆของโลก ก็มีข่าวว่ากำลังอยู่ในขั้น "การเจรจาขั้นสูง" กันอยู่เกี่ยวกับการจัดตั้งกลุ่ม "ลิเธียมโอเปก"
และทางด้านประเทศอินโดนีเซียเองที่เป็นผู้ผลิตแร่ Nickel รายใหญ่ที่สุดของโลก หรือผลิตได้เกือบ 40% ของอุปทานทั้งโลกเองก็กำลังพิจารณาเรื่องการตั้งกลุ่ม "นิกเกิลโอเปก" หรือรวมไปถึงแร่ "โคบอลต์" ด้วยเช่นกัน
1
Mineral-rich countries want to form an OPEC for battery minerals
🔊 #เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารที่สำคัญ แนะนำให้ทุกท่านติดตาม Trader KP ได้อย่างใกล้ชิดดังนี้
1️⃣ กด like โพสต์ทาง Blockdit ของเราทุกโพสต์ ! เพื่อให้โพสต์เข้ามาหน้า Feed บ่อยๆ
2️⃣ เข้ามารับการแจ้งเตือนข่าวด่วนทาง LINE กับ Trader KP ได้ที่ - https://bit.ly/3OPOvYV
1
3️⃣ ติดตามทุกข่าวสาร + สาระการลงทุนที่ “ทันโลก” กับทีม Trader KP ได้ทุกช่องทางที่นี้ 👍😊 https://linktr.ee/traderkp
2
เพราะเราจะทำทุกข่าวสารการลงทุนที่ "ทันโลก" มาฝากทุกท่านอย่างแน่นอน 👍
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา