7 พ.ย. 2022 เวลา 02:14 • ความคิดเห็น
1) เพจมีโอกาสเขียนเรื่องความกตัญญูบ่อยมาก เพราะเรามองว่าเป็นปัญหาของโครงสร้างสังคมไทยที่ยัดเยียดมาให้ลูกทำหน้าที่ ทั้งๆที่ปัญหามาจากโครงสร้างสังคม ที่รัฐสวัสดิการไม่สามารถดูแลผู้สูงอายุได้ดีพอ เบื้ยผู้สูงอายุ 600-800 บาท/เดือน ไม่สามารถให้คุณภาพชีวิตที่ดีกับพ่อแม่เราได้ นั่นคือคำตอบของกุญแจที่จะปลดล็อกความกตัญญูที่ฝังรากไว้ คือรัฐทำหน้าที่ ไม่ใช่ผลักภาระให้ลูก
2) สิ่งที่รัฐทำได้ง่ายที่สุด เพื่อลดภาระตัวเองในการไม่แก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง คือ การยัดเยียดค่านิยม และใช้วิธีหล่อหลอมปลูกฝังเรามาจากรุ่นสู่รุ่น ให้มองเป็นค่านิยมหลักของความเป็นคนดี และกระบวนการ socialization นี้ฝังรากในคนไทยมายาวนานมาก จนแกะไม่ออก กลายมาเป็นครอบครัวไทยทุกวันนี้
3) รายการ #ถกถาม พูดหลายประโยคที่ตรงใจเรามาก "พ่อแม่มีหน้าที่ดูแลลูก และลูกของเขามีหน้าที่ดูแลลูกตัวเองต่อไปอีกที" ฝรั่งมองแบบนั้น มันจึงไม่มีคำว่า "กตัญญูรู้บุญคุณ" ที่แปลตรงตัวเป๊ะในภาษาอังกฤษ เพราะการจะให้พ่อแม่กลับคืน คือการตอบแทนด้วยความรัก ไม่ใช่หน้าที่ รู้สึกอยากให้ ให้เพราะมีความสุขจะให้ ไม่ใช่ผลผลิตจากค่านิยมของสังคมผลักดัน
4) การที่เราอยู่ในวังวนของสังคมที่ใครๆก็กตัญญู โชว์สลิปโอนเงินให้พ่อแม่ ซื้อบ้านให้พ่อแม่ เอามาอวดกัน มันทำให้เราเกิดแรงกดดันทางสังคมที่ทุกคนทำ ทำจนเป็นระบบออโต้ การไม่ทำให้พ่อแม่ดูเป็นเรื่องผิดบาป หรือรู้สึกว่าตนเองทำหน้าที่ของความเป็นลูกไม่สมบูรณ์ ต้องกู้หนี้ยืมสิน ทำไงให้มีเหมือนคนอื่น จะได้ส่งความสุข ความกตัญญูให้พ่อแม่ ทั้งๆที่ตัวเองก็มีไม่พอ
5) ลูกไม่ได้ตามฝันตัวเอง คือผลพวงจากความกตัญญู เพราะความฝันคือการเลี้ยงดูให้พ่อแม่มีความสุข จนลืมชีวิตตัวเอง เพราะฝันทั้งหมดของชีวิตไปทุ่มเทที่พ่อแม่สุขสบาย สุดท้าย ความกตัญญูกลับมากัดกินชีวิตลูกเอง อายุเท่านี้ ยังไม่มีอะไรที่ตัวเองได้ตามฝันเลย เผลอๆบางคนไม่มีฝันอะไรเลย เพราะเป้าหมายคือเลี้ยงดูพ่อแม่ให้สุขสบายอย่างจริงจัง จนลืมตั้งคำถามกับเป้าหมายชีวิตตัวเองอย่างแท้จริง
6) เมื่อตนมีไม่พอจะให้พ่อแม่ ก็ต้องขยันหาเงิน ทำให้ตนมีมากพอที่จะให้พ่อแม่ ก็ไม่มีเงินพอเป็นทุนไปทำฝันตัวเอง ไม่มีเวลามากพอจะโฟกัสที่เป้าหมายของตัวเองจริงๆ ลืมไปว่าเรามีอะไรที่เราอยากไปทำ แต่ต้นทุนชีวิตมันไปไม่ถึง แค่ส่งเงินให้พ่อแม่ ต้นทุนที่มีก็หมดแล้ว ก็ต้องปั่นเงินกันต่อไป สุดท้าย หลายคนอายุเยอะแล้ว ก็ยังไม่ได้ตอบโจทย์เป้าหมาย ยังบอกตัวเองไม่ได้ว่าฝันของฉันคืออะไร แค่ทำทุกวันให้พ่อแม่ก็มีความสุขมากๆแล้ว คิดได้ไกลแค่นั้น
7) สลักเดียวที่เราจะแก้เรื่องนี้คือ รัฐสวัสดิการ และบันไดขั้นต่อมาคือ "พ่อแม่ยุคใหม่ต้องละเลิกค่านิยม และบรรทัดฐานทางสังคมแบบครอบครัวไทยยุคเก่าให้ได้" ถ้าเราสืบทอดความกตัญญูกตเวทีแบบนี้ต่อไป อนาคตชีวิตเด็กไทย จะเติบโตไปเป็นบุคลากรที่สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ยาก ตามฝันได้ยาก ติดกับดักชีวิต และว่ายวนอยู่กับความลำบาก เพราะมีภาระในการเลี้ยงดูครอบครัวเป็นหลักชัย ไม่มีเส้นชัยเป็นของตัวเอง
8 ) เราเคยอธิบายเรื่องนี้กับหลายๆคน ทุกคนมองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะประเทศเราไม่มีเงินภาษีงบประมาณมากพอ ซึ่งเขาเข้าใจผิด เพราะความจริงจริงๆ มันต้องไปพัฒนาระบบการจัดเก็บภาษีที่มีประสิทธิภาพ และลดงบประมาณรัฐที่ไม่จำเป็นกับกองทัพ อภิสิทธิ์ชน หรือระบบราชการที่อุ้มชูไว้ ให้เปลืองงบหลายๆจุด สามารถ turn กลับมาเป็นรัฐสวัสดิการดูแลคนแก่ได้จริง
(พรรคก้าวไกลล่าสุดเสนอไว้โคตรดีมาก เกี่ยวกับ model การหาแหล่งเงิน ทำรัฐสวัสดิการ) แต่การจัดสรรทรัพยากรงบประมาณให้ประเทศเรา ไม่ค่อยฉลาด และไม่ได้ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง
9) เด็กจะวิ่งตามฝันได้ ผู้ใหญ่ต้องแก้ปมตรงนี้ก่อน ให้เด็กได้ "ทำเพื่อตัวเอง" ให้ลูกได้มีชีวิตของเขาจริงๆ ถ้าคนเป็นพ่อแม่ไม่เข้าใจตรงนี้ จะไม่มีวันปลดล็อกโครงสร้างสังคมของเราได้ และควรหันไปขับเคลื่อนผลักดันรัฐสวัสดิการ ไม่ใช่ไปบีบคั้นชีวิตลูก ที่ควรมีชีวิตเป็นของตัวเองจริงๆได้แล้ว
10) "ทำไมวันนี้คนไทยไม่อยากมีลูก?" เพราะส่วนหนึ่งคือ "ไม่อยากเห็นลูกลำบาก" ก็คงต้องถามกลับไปที่รัฐบาลไทยว่า ถ้าประชาชนเขามีลูกกัน เพื่อผลิตแรงงาน และบุคลากรให้ประเทศ คุณ support อะไรประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้บ้าง? มีลูกแล้วภาระค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ต้องดูแลลูกเองอย่างหนักมาก แล้วพอตอนบั้นปลาย ลูกก็ต้องมาโอบอุ้มหน้าที่ดูแลพ่อแม่อีก
คนที่ไม่อยากมีลูกมากขึ้นทุกวันนี้ ก็เพราะเขารู้ว่าวงจรชีวิตที่เกิดมาในรัฐที่ไม่ได้มีอะไรให้เด็ก และไร้รัฐสวัสดิการ support ครอบครัว คำว่า "กตัญญู" จะไม่มีวันหายไปจากสังคมไทยได้เลย
ตัวอย่างง่ายๆ สวีเดน มีเงินขวัญถุงหลังคลอด / เรียนฟรีถึงปริญญาเอก / ค่าใช้จ่ายฟรีระหว่างศึกษาเล่าเรียน แล้วไทยมีอะไร??? สุดท้ายพ่อแม่ก็ไปทวงบุญคุณจากลูก เพราะเลี้ยงมาอย่างหนัก และยากลำบาก เป็นวงจรอุบาทว์ตลอดไป
เจ็บจี๊ดดีนะ ประเทศที่ไม่มีอะไร support ฝันคนเป็นลูก แต่รีดศักยภาพให้ลูกทุกคนต้องกตัญญู
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา