7 พ.ย. 2022 เวลา 08:35 • หนังสือ
Wealthinking รวยมาตั้งแต่จิตใต้สำนึก
ผู้เขียน เคลลี ชเว
หากคุณอยากเป็นคนรวย จงเรียนรู้ผ่านความคิดของคนรวย เคลลี ชเว เกิดในครอบครัวเกษตรกรยากจน ในช่วงมัธยมปลายเธอต้องทำงานโรงงานตอนกลางวัน และไปเรียนมัธยมปลายภาคค่ำ จนเธอตัดสินใจไปเรียนด้านแฟชั่นที่ญี่ปุ่นและฝรั่งเศส แต่เธอก็ต้องกับความล้มเหลวจนติดหนี้เป็นพันล้านวอน เธอคิดที่จะจบชีวิตตัวเอง แต่แล้วเธอก็มีสติและตั้งใจใช้ชีวิตต่อไปเพื่อแม่ของเธอ จนเธอสามารถก่อตั้ง เคลลี เดลิ จนเป็นนักธุรกิจชาวเกาหลีที่รวยติดอันดับ 0.1%ของอังกฤษ
เธอศึกษาคนรวยที่มีจุดเริ่มต้นไม่ต่างจากเธอ 1000 คน เธอรู้ว่าหากต้องการเป็นที่สุดในสาขาไหน ก็ต้องหาที่สุดในสาขานั้นมาเป็นครู การหาครูนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่เราเจอกันต่อหน้า เราหาครูได้จากหนังสือที่เราอ่าน การอ่านหนังสือของคนที่ประสบความสำเร็จก็เหมือนเป็นการเรียนรู้จากคนสำเร็จจริงๆ เราต้องนำความรู้จากครูมาประยุกต์ใช้ในชีวิตเรา คนที่ประสบความสำเร็จต้องมีครูอยู่ข้างกายเสมอ
1
วิธีปฏิบัติ 7 ข้อ ที่คุณเคลลีค้นพบระหว่างซึมซับวิถีของคนที่ประสบความสำเร็จ
1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน
2 .ขีดเส้นตาย
3. จินตนาการอย่างเป็นรูปธรรม
4. กำหนดแผนการปฏิบัติงาน
5. ทิ้งนิสัยไม่ดี 3อย่าง
6. เขียนความฝัน 1ประโยคในทุกที่ที่มองเห็น
7. ตะโดนความฝันอย่างน้อยวันละ 100 ครั้ง
นี่เป็น7ข้อพื้นฐานที่จะทำให้เป้าหมายหรือความฝันของเราฝังลึกลงไปในจิตใต้สำนึก
Wealthinking คือปัจจัยในการแบ่งแยกคนรวยกับคนจน
คนรวยหรือคนมั่งคั่ง ไม่ใช่คนที่มีเงินเยอะ แต่คือคนที่สมบูรณ์พร้องทั้งด้านการเงิน การทำประโยชน์ และความเป็นมนุษย์ ส่วนคนจนไม่ได้หมายถึงคนที่ไม่มีเงิน แต่คือคนที่ไม่มีจิตใจจะสร้างประโยชน์ หรือคนที่ไม่มีความเป็นมนุษย์ หากตอนนี้ยังลำบากทางการเงินแต่มีจิตใจจะสร้างประโยชน์ คนคนนั้นก็เข้าใกล้การเป็นคนรวยหรือคนมั่งคั่งแล้ว
การสะท้อนคุณค่าของเงินในจิตใต้สำนึกแบบ Wealthinking คุณต้องมีทัศนคติที่ดีต่อเงิน เพราะถ้าคุณมองเงินในแง่ลบคุณจะไม่มีวันมีเงิน เหมือนกับที่คุณไม่ชอบอะไรคุณจะไม่มีสิ่งนั้นอยู่ในชีวิต
“ความมั่งคั่งจะไหลไปหาคนที่เห็นค่าของเงินที่สุด”
จงตอบคำถาม 2ข้อต่อไปนี้ด้วยความจริงใจ
1. สำหรับคุณ คนรวยคืออะไร?
สำหรับฉันคนรวยคือ คนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเมตตา คนที่สมบูรณ์พร้อมทั้งการเงิน ความสุข ความสัมพันธ์ คนที่สร้างประโยชน์ต่อสังคมและโลก
2. สำหรับคุณ เงินคืออะไร?
สำหรับฉัน เงินคือสิ่งที่สร้างทางเลือกให้กับชีวิตฉัน สิ่งที่ทำให้ฉันมีโอกาสได้เรียนรู้ ทำให้ฉันมีความสุข ได้ใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ ได้ช่วยเหลือทุกคนที่ฉันรักให้มีชีวิตที่ดี ทำให้ฉันมีอิสระในทุกๆด้านของชีวิต
รากเหง้าความคิด 7 ประการที่นำมาซึ่งความมั่งคั่ง
รากเหง้าที่1 ค่านิยมหลัก มันคือพลังที่จะทำให้เป้าหมายไม่แปรเปลี่ยน จงหาค่านิยมหลักที่ออกมาจากก้นบึ้งของหัวใจคุณให้เจอ เมื่อมีค่านิยมหลักแล้วต่อไปคือการกำหนดเป้าหมาย คุณต้องกำหนดเป้าหมายและความฝันให้สอดคล้องกับค่านิยมหลักของคุณ
รากเหง้าที่2 ความสามารถในการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยว แต่การตัดสินใจของคุณจะมีค่าก็ต่อเมื่อมีการลงมือทำ
รากเหง้าที่3 การประกาศความตั้งใจ การประกาศออกมาจะทำให้เราไปสู่เป้าหมายได้โดยไม่ออกนอกเส้นทาง
รากเหง้าที่4 ความเชื่อ คุณต้องเชื่อจริงๆว่าคุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้
“He can do,She can do, Why not me?”
1
รากเหง้าที่5 ศรัทธา คุณต้องทำให้ความเชื่อในจิตสำนึกลงไปอยู่ในจิตใต้สำนึกจนเกิดเป็นความศรัทธา
รากเหง้าที่6 ความมั่นใจ คุณต้องมั่นใจในตัวเองให้ถึงที่สุด จงยืดอกอย่างสง่าผ่าเผย แล้วตะโกนออกมาว่า “คนอย่างฉัน ถ้าคิดจะทำก็จะทำให้ถึงที่สุด”
รากเหง้าที่7 คำถาม จงตั้งคำถามกับตัวเองเสมอเมืาอเจอสถานการณ์ที่ยากลำบากให้ถามตัวเองว่า ต้องทำอย่างไรถึงจะฝ่าฟันไปได้ ต้องทำอย่างไรถึงจะบรรลุเป้าหมายได้ แล้วเราจะหาคำตอบให้กับตัวเองได้ในที่สุด
แก่นแท้ของ Wealthinking คือการสร้างมโนภาพ
หลายคนอาจจะคิดว่าเราดำเนินชีวิตอยู่ด้วยจิตสำนึกแต่จริงๆแล้วเราอยู่ด้วยจิตสำนึกเพียงแค่10% และใช้จิตใต้สำนึกถึง 90% การทำสมาธิเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยสร้างความสำเร็จ ทุกคนที่ประสบความสำเร็จต่างบอกว่าบรรลุเป้าหมายได้จากการทำสมาธิ
คุณเคลลีได้อธิบายวิธีการทำสมาธิและการสร้างมโนภาพอย่างละเอียดไว้ในหนังสือเล่มนี้ สรุปโดยย่อก็คือ การสร้างมโนภาพมี 2แบบใหญ่ๆ คือการเติมเข้า กับการเอาออก
การเติมเข้าก็คือการจินตนาการถึงสิ่งที่เราอยากได้ อยากมี หรืออยากเป็นอย่างชัดเจน ส่วนการเอาออกก็คือการลบความคิดลบๆออกจากจิตใต้สำนึก
สุดท้ายสิ่งที่คุณเคลลีบอกในบทส่งท้ายคือ ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ไม่อาจเกิดได้จากหัวใจที่คิดถึงแต่ตัวเองเท่านั้น แต่เกิดจากหัวใจที่ทำประโยชน์ต่อเพื่อมนุษย์
“ผู้ที่สร้างประโยชน์จะเป็น Wealthinker ในไม่ช้า”
โฆษณา