8 พ.ย. 2022 เวลา 03:07 • ประวัติศาสตร์
Ella Harper "เอลล่า ฮาร์เปอร์" เจ้าของฉายา สาวครึ่งคนครึ่งอูฐ
1
เรื่องราวและชีวิตของ “Ella Harper” คือหนึ่งในข้อพิสูจน์ที่ทำให้ทั้งโลกต่างทึ่ง เมื่อเด็กสาวหน้าตาสะสวย ต้องเติบโตมาพร้อมกับร่างกายที่เดินคล้ายกับ “อูฐ”
เอลล่า ฮาร์เปอร์ (Ella Harper) หรือที่รู้จักกันในนาม “แม่อูฐสาว” เนื่องจากเธอเกิดมาพร้อมกับอาการทางกระดูก ทำให้เข่างอไปข้างหลัง ต้องก้มเดินด้วยมือและเท้าตลอดเวลา เมื่อบวกกับส่วนก้นที่โค้งงอนได้รูป มีลักษณะคล้ายคลึงโหนกบนหลังของอูฐ จึงกลายเป็นที่มาของฉายาดังกล่าว
1
ความพิเศษของ Ella นำเธอไปสู่เส้นทางชีวิตของนักแสดงตามคณะละครสัตว์ จากบันทึกทางประวัติศาสตร์ เธอเริ่มแสดงตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 1882 บริเวณนิวออร์ลีนส์ ก่อนจะเริ่มมีชื่อเสียงและเดินทางไปแสดงยังรัฐต่างๆ ทั่วประเทศ
ความโดดเด่นของ Ella ไปเตะตาโชว์แมนคนดังอย่าง W.H. Harris ซึ่งได้เชิญเธอไปเข้าร่วม “Nickel Plate Circus” ในปี 1886
โดยการแสดงนั้นได้มีการจัดเอาอูฐมาเดินร่วมกับ Ella ทำให้ผู้ชมชื่นชอบอย่างมาก ถึงกับมอบฉายา “The Camel Girl” ให้กับเธอเลยทีเดียว
ชื่อเสียงของสาวน้อยอูฐเริ่มโด่งดังไปทั่ว ในใบโฆษณามักมีคำโปรยว่าเธอเป็น “สิ่งมีชีวิตประหลาดที่มหัศจรรย์ที่สุดตั้งแต่โลกใบนี้เกิดขึ้นมา” หรือ “สาวครึ่งคนครึ่งอูฐ”
การแสดงที่มีชื่อเสียงและน่ามหัศจรรย์ช่วยให้ Ella ได้รับเงินมากถึง 200 ดอลลาร์ฯ ต่อสัปดาห์ (ประมาณ 6,200 บาท)
ซึ่งเมื่อปรับค่าตามอัตราเงินเฟ้อมายังยุคปัจจุบัน เท่ากับว่าในหนึ่งอาทิตย์เธอจะมีราบได้ราวๆ 5,000 ดอลลาร์ฯ (ประมาณ 156,000 บาท) เลยทีเดียว
แม้ว่าจะมีชื่อเสียงโด่งดังและประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ Ella ก็ไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าอยากจะเป็นนักแสดงละครสัตว์ไปตลอดชีวิต
“ฉันถูกเรียกว่าอูฐสาวเพราะหัวเข่าที่ผิดรูป ฉันเดินได้ดีกว่าในลักษณะสี่ขา อย่างที่คุณเห็น ฉันประสบความสำเร็จอย่างมากในการแสดงตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ถึงอย่างนั้นฉันก็ตั้งใจว่าจะลาออกและไปเรียนหนังสือ เพื่อเตรียมตัวสำหรับอาชีพอื่นๆ ในวันข้างหน้า”
ในปี 1887 Ella ก็อำลาคณะละครสัตว์ก่อนจะกลับไปใช้ชีวิตเงียบๆ และแต่งงานกับชายคนหนึ่งที่ทำอาชีพเป็นคุณครูและนักทำบัญชีให้กับร้านถ่ายภาพชื่อ Robert Savely ในปี 1905
หนึ่งปีหลังจากแต่งงาน เธอให้กำเนิดลูกสาว ตั้งชื่อว่า Mabel Savely แต่โชคร้ายที่หลังเกิดได้เพียงครึ่งปี Mabel ก็เสียชีวิตลงโดยไม่มีการระบุสาเหตุ
ในปี 1918 เพื่อลบเลือนบาดแผลในใจ ทั้งคู่ได้รับเลี้ยงเด็กทารกคนหนึ่ง แต่หลังจากนั้นเพียง 3 เดือนลูกบุญธรรมก็จากโลกนี้ไป
ความเสียใจและชีวิตที่ไร้จุดหมาย นำพาให้ Ella Harper ผู้ห่อเหี่ยว จากไปในเวลา 3 ปีหลังจากนั้นด้วยโรคมะเร็งลำไส้
ร่างของเธอถูกฝังอยู่เคียงข้างลูกๆ ในสุสานสปริงฮิลล์ของรัฐเทนเนสซี เป็นการปิดฉากชีวิตสาวน้อยอัศจรรย์ผู้มีรูปร่างคล้ายกับอูฐนับแต่นั้น
อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของ Ella Harper มีจุดหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนจดจำได้ไม่ลืมเลือน
เธอสวย เธอแปลก เป็นการสร้างสรรค์จากธรรมชาติที่ดูประหลาดตา และแม้ว่าจะมีลักษณะคล้ายอูฐ แต่เธอก็เป็นมนุษย์โดยแท้ที่มีหัวใจ
เธอผ่านความรักและความสูญเสีย ในช่วงชีวิตหนึ่งเธอได้มอบความสุขให้กับทุกคนที่ได้รู้จัก ทว่าในตอนท้าย เธอกลับผ่านความเดียวดายและความสูญเสียไม่ต่างอะไรกับคนทั่วไปเลยแม้แต่น้อย
ขอบคุณครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.catdumb.tv/wonderful-life-of-ella-harper-camel-girl-212/
โฆษณา