8 พ.ย. 2022 เวลา 05:42 • ท่องเที่ยว
วัดชนะสงคราม

วัดชนะสงคราม สุโขทัย

สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะ ปีนี้ใครไปลอยกระทงที่ไหนกันบ้างมาแชร์กันได้นะคะ ส่วนเราลอยออนไลน์เหมือนเดิม วันนี้เราจะพาไปรู้จักวัดชนะสงคราม จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ประเพณีเผาเทียนเล่นไฟ
วัดชนะสงคราม ตั้งอยู่ทางด้านเหนือของวัดมหาธาตุในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ใกล้กับหลักเมือง เดิมเรียกว่า วัดราชบูรณะ
มีลักษณะเด่นคือ เจดีย์ทรงระฆังกลมขนาดใหญ่เป็นเจดีย์ประธาน มีวิหารที่ปรากฎเฉพาะส่วนของเสาศิลาแลง อุโบสถและใบเสมาบางส่วน รวมถึงเจดีย์รายทรงวิมานสององค์ซึ่งพบที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเช่นกัน
วันนี้เป็นการจัดงานวันสุดท้ายของประเพณีเผาเทียนเล่นไฟ ใครที่เตรียมตัวไปงานก็ไปกันได้นะคะ
ในสมัยสุโขทัย มีหลักฐานจารึกเกี่ยวกับประเพณีลอยกระทงอย่างชัดเจน ใน ศิลาจารึกหลักที่ 1 ของ พ่อขุนรามคำแหง ได้มีการกล่าวถึง ประเพณีเผาเทียนเล่นไฟ ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองของชาวสุโขทัยในสมัยก่อน
โดยจะมีการเล่นดอกไม้ไฟในเทศกาลลอยโคม และลอยประทีป หรือ ลอยกระทงในช่วง 1 เดือนให้หลังจากออกพรรษา ซึ่งตรงกับกลางเดือน 12 พอดี จึงมีการสันนิษฐานว่าประเพณีดังกล่าวก็คือ การลอยกระทงในสมัยสุโขทัย
สำหรับ ประเพณีเผาเทียนเล่นไฟ ที่จัดขึ้นในปัจจุบันนั้น เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน พ.ศ.2520 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
ด้วยความร่วมมือระหว่างจังหวัดสุโขทัยกรมศิลปากรและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อฟื้นฟูประวัติศาสตร์ลอยกระทงตั้งแต่สมัยสุโขทัยและส่งเสริมการท่องเที่ยว
ภายในงานจะมีการจุดพลุไฟ และมีกระทงทรงพุ่มข้าวบิณฑ์เป็นงานฝีมืออันวิจิตรที่สะท้อนความประณีตของช่างศิลป์เมืองสุโขทัย การประกวดนางนพมาศ และประกวดงานฝีมือหัตถกรรมต่างๆ
นอกจากนี้ยังมี ตลาดโบราณ หรือ ตลาดแลกเบี้ย ซึ่งจำลองบรรยากาศการซื้อขายแบบสมัยโบราณโดยใช้หอยเบี้ยแทนเงินสด ซื้อขายอาหารและสินค้าต่างๆ ในตลาด รวมถึงการแสดงแสงสีเสียงที่บอกเล่าถึงประวัติศาสตร์สุโขทัยและการลอยกระทง
วันนี้ใครไปที่ไหนกันบ้างมาเล่าให้ฟังหน่อยนะคะ มาอวดให้คนที่อยู่บ้านอิจฉาไปเลย ไหนๆวันนี้ก็วันลอยกระทงเราก็อยากอวยพรให้ทุกคนมีความสุขในวันลอยกระทงนี้นะคะ สุขสันต์วันลอยกระทงค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา