8 พ.ย. 2022 เวลา 10:57 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ภาพจันทรุปราคา (Lunar Eclipse) ในค่ำคืนวันลอยกระทง ถ่ายจากเมืองซับโปโร ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเวลาเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง ทำให้ได้เห็นปรากฎการณ์จันทรุปราคาก่อนหน้าไทยในแบบจัดเต็มมากกว่า
ในภาพจะสังเกตเห็นดวงจันทร์ถูกย้อนเป็นสีแดง เรียกว่าปรากฎการณ์ Blood Moon ซึ่งจะเกิดในขณะเกิดสุริยุปราคาแบบเต็มดวง และเห็นดาวยูเรนัส อย่างชัดเจน
ปรากฎการณ์จันทรุปราคานี้เริ่มตั้งแต่เวลา 16:09:12 ของประเทศไทย โดยดวงจันทร์จะเข้าสู่เงามืดบางส่วน และเริ่มเข้าเต็มดวงเวลา 17:16:39 ของประเทศไทย ซึ่งไทยจะยังไม่เห็นเนื่องจากดวงจันทร์ยังไม่ขึ้นจากขอบฟ้า โดยจะเข้าสู่ช่วงที่โดนเงามืดที่สุด 17:59:10 ซึ่งไทยจะพอเริ่มเห็นได้บ้าง แต่จะใกล้ขอบฟ้ามาก หลังจากนั้น 18:41:39 ดวงจันทร์จะเริ่มออกจากเงามืด และออกจากเงามืดเต็มที่ 19:49:05 จนเริ่มกลับมาเห็นสว่างเต็มดวง
ส่วนการบดบังดาวยูเรนัสนั้น เป็นของแถมสำหรับในรอบนี้ ซึ่งหากอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เราจะสามารถถ่ายภาพดาวยูเรนัสค่อย ๆ ถูกบดบังโดยดวงจันทร์ได้ หรืออย่างในภาพ เราจะเห็นว่าวัตถุทั้งสอง เข้าใกล้กันมาก (โดยปกติ ขนาดปรากฎของดวงจันทร์จะใหญ่ประมาณ นิ้วโป้งของเราเท่านั้น โอกาสนี้จึงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ)
การบังกันของโลก ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ นับว่าเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่ทำให้มนุษย์ตั้งคำถามและหาคำตอบ ว่าธรรมชาติรอบตัวเราทำงานอย่างไร และเราจะสามารถอธิบายมันได้อย่างไร ปัจจุบัน นักดาราศาสตร์สามารถคำนวณการเกิดปรากฎการณ์เช่นนี้ได้ล่วงหน้านับหมื่นนับแสนปี เป็นผลมาจากการตั้งคำถามและสังเกตธรรมชาติ
โฆษณา