8 พ.ย. 2022 เวลา 14:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
PHOTO STORY: “จันทรุปราคา” ปรากฎการณ์ธรรมชาติ ในคืนจันทร์เต็มดวงอยู่ระนาบตรงข้ามดวงอาทิตย์ ประชาชนร่วมกิจกรรมหอดูดาวฉะเชิงเทราคับคั่ง
2
วันนี้ (8 พ.ย. 65) เกิดปรากฎการณ์ “จันทรุปราคาเต็มดวง” สังเกตเห็นได้ทุกพื้นที่ของประเทศไทยเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะเข้าสู่จันทรุปราคาบางส่วน สร้างความตื่นตาตื่นใจในคืนวันลอยกระทง เทศกาลสำคัญของประชาชนคนไทย
2
จันทรุปราคาเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติสามารถเกิดขึ้นได้ทุกปี แต่สำหรับประเทศไทยมักไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก หากพลาดการชมในวันนี้จะต้องรอเกิดอีกครั้งใน 3 ปี ข้างหน้า ซึ่งจันทรุปราคาเต็มดวงในวันนี้มีความพิเศษอีกหนึ่งอย่างคือเกิดพร้อมกันกับปรากฎการณ์ “ดวงจันทร์บังดาวยูเรนัส” หนึ่งในดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอีกด้วย
2
เมื่อสังเกตจากประเทศไทย จันทรุปราคาในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เริ่มขึ้นก่อนที่ดวงจันทร์จะโผล่เหนือขอบฟ้า และดวงอาทิตย์ยังไม่ตก เราจึงไม่สามารถเห็นในช่วงเริ่มปรากฏการณ์ได้ เมื่อดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตก ดวงจันทร์จะขึ้นเหนือขอบฟ้าในทิศตะวันออก ต้องรอให้ดวงจันทร์เคลื่อนสูงขึ้นและท้องฟ้ามืดลงอีกเล็กน้อย จึงเริ่มสังเกตเห็นดวงจันทร์ได้ ขณะนั้นดวงจันทร์อยู่ในเงามืดของโลกทั้งดวง
เราอาจเห็นดวงจันทร์ได้ราง ๆ เนื่องจากขณะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง ดวงจันทร์ไม่ได้มืดมิดไปทั้งหมด แสงอาทิตย์ที่หักเหและกระเจิงผ่านบรรยากาศโลก ทำให้ผิวดวงจันทร์ไม่มืดสนิท และเป็นสีแดงก้อนอิฐเนื่องจากสเปกตรัมของแสงด้วย
2
จันทรุปราคาเต็มดวงในวันนี้ สิ้นสุดลงในเวลา 18:42 น. เป็นจังหวะที่เริ่มมีแสงสว่างขึ้นที่ขอบดวงจันทร์ และท้องฟ้ามืดลงพอสมควรแล้ว จากนั้นดวงจันทร์จะออกจากเงามืดทั้งดวง หรือสิ้นสุดจันทรุปราคาบางส่วนในเวลา 19:49 น. แม้ว่าดวงจันทร์จะกลับมาสว่างเต็มดวงแล้ว แต่ปรากฏการณ์ยังไม่สิ้นสุดเสียทีเดียว ผิวดวงจันทร์ยังคงหมองคล้ำอยู่เล็กน้อยต่อไปอีกราว 1 ชั่วโมง จนกระทั่งดวงจันทร์ออกจากเงามัวในเวลา 20:56 น.
1
The Reporters ลงพื้นที่สังเกตการณ์ปรากฎการณ์ธรรมชาติครั้งนี้ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีการจัดกิจกรรมให้ประชาชนสามารถมาสังเกตปรากฏการณ์นี้ผ่านกล้องโทรทรรศน์ รวมถึงสังเกตวัตถุท้องฟ้าอื่นๆ เช่นดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ เป็นต้น สิ่งที่หอดูดาวนี้มีกล้องขนาดใหญ่ที่สุด เป็นกล้องโทรทรรศน์ชนิดสะท้อนแสง เส้นผ่านศูนย์กลาง 0.7 เมตร ทำให้สังเกตวัตถุท้องฟ้าได้อย่างคมชัด รวมถึงกล้องอื่นๆอีกมากกว่า 7 ตัวด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก สมาคมดาราศาสตร์ไทย
เรียบเรียง : ทศ ลิ้มสดใส
ภาพ : ธนาภรณ์ วุฒิสนธิ์
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
โฆษณา