8 พ.ย. 2022 เวลา 14:52 • ความคิดเห็น
ขณะที่ไทยมีความเชื่อ "ไม่ออกจากบ้านคืนพระจันทร์สีเลือด-จันทรุปราคา" ชาวจีนต่างพากันถ่ายรูป ให้ความสนใจจันทรุปราคาจนติดเทรนด์ออนไลน์
วันนี้ 8 พฤศจิกายน 2565 คืนลอยกระทง นอกจากที่ไทยแล้ว หลายพื้นที่ของจีน ก็มีปรากฎการณ์ "จันทรุปราคาเต็มดวง" ซึ่งไทยเราเรียกว่า "พระจันทร์สีเลือด"
ในขณะที่เมืองไทยบ้านเรา หลายคนอาจมีความเชื่อว่าวันนี้ ที่เกิดเหตุการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงและพระจันทร์สีเลือด ห้ามออกจากบ้านในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งอ้ายจงจะไม่ก้าวล่วงความเชื่อนั้นครับ แต่ก็มีคำถามถามมาเหมือนกันว่า ที่ตีนมีจันทรุปราคาไหม และคนจีนสนใจมากน้อยเพียงใด เลยขอมาบอกเล่าครับ
ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงค่ำของ 8 พฤศจิกายน 2565 ทั้งคำว่า 月全食 (จันทรุปราคาเต็มดวง) และ 血月 (พระจันทร์สีเลือด) ต่างเป็นกระแส เป็นคำค้นหายอดฮิตติดเทรนด์บน Weibo โซเชียลออนไลน์ยอดนิยมของจีนอยู่ในขณะนี้
ทั้งสื่อหลัก สื่อรอง เพจมหาวิทยาลัย เพจบริษัท เพจสถานที่ต่างๆ เหล่าคนดัง ดารา และบุคคลทั่วไป ต่างพากันแชร์ภาพจันทรุปราคา ทั้งถ่ายเอง และทั้งนำมาจากที่อื่น
หลายสื่อหลักของจีนมีการถ่ายทอดจันทรุปราคาตั้งแต่เริ่ม อย่างเช่น สื่อ 央视新闻 (CCTV News)
ทางสื่อจีน 环球网 มีการทำโพลสำรวจบน Weibo ด้วยว่า "คืนนี้ได้ดูพระจันทร์เต็มดวงสีแดง (红月亮 ซึ่งก็หมายถึงพระจันทร์สีเลือด) หรือไม่ ?" สื่อให้เห็นว่า คนจีนสนใจประเด็นนี้ และก็นิยมออกไปดูกัน
ผลโหวตพบว่า ส่วนใหญ่ตอบ "ดูใน 朋友圈 หรือ WeChat moments ที่เพื่อนๆโพสต์กันใน WeChat" และ "ไปถ่ายด้วยตนเองมาแล้วเช่นกัน"
อย่างไรก็ตาม เรื่องของความเชื่อทางโชคลาง พบว่า เมื่อค้นหาบนโลกออนไลน์และโซเชียลจีน ด้วยคำว่า จันทรุปราคา พระจันทร์สีเลือด รวมถึง เทศกาลเซี่ยหยวน (下元节) - เทศกาลบูชาเทพเจ้าแห่งสายน้ำตามลัทธิเต๋าของจีน ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงของไทย ก็พบว่ามีเนื้อหาที่พูดถึง "风水 (Fengshui) หรือฮวงจุ้ย ว่า จันทรุปราคา ให้ไหว้ขอพรจันทรุปราคาครับ
และก็มีบางคนโพสต์ถามในโลกโซเชียลและเว็บบอร์ดในจีน ว่า "ได้ยินมาว่า ห้ามออกจากบ้านไปดูพระจันทร์สีเลือด และจันทรุปราคา โดยเฉพาะผู้หญิงท้อง เป็นเรื่องจริงหรือไม่?"
ก็มีคนเข้าไปตอบจำนวนไม่น้อยว่า "ไม่จริง" "บางคนที่ตอบสนับสนุนว่า ไม่จริง ออกจากบ้านได้ ก็ให้เหตุผลเชิงความเชื่อโชคลาง แต่เป็นในแง่ที่ว่า ดวงจันทร์ไม่ได้มีแสงในตัวเอง แต่เกิดจากดวงอาทิตย์ ดังนั้นคืนจันทร์เต็มดวง แม้จะเป็นจันทร์เต็มดวงสีเลือด ก็ถือเป็นสิ่งดี เพราะจันทร์เต็มดวงมีแสงสว่างมาจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ ถือว่ามีพลังมาก ในจีนให้ความสำคัญกับแสงอาทิตย์มากๆ"
1
และต้องยอมรับว่า มีบางคนมาตอบในแนวทาง " ถ้าออกจากบ้านช่วงเกิดจันทรุปราคา หรือพระจันทร์สีเลือด จะเจอกับสิ่งไม่ดี ภูตผีปีศาจต่างๆ" ตามที่หลายคนได้ยินมาครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #จันทรุปราคา #พระจันทร์สีเลือด
โฆษณา