9 พ.ย. 2022 เวลา 05:22 • การศึกษา
MBTI คือ อะไร | เข้าใจตัวเอง และ เข้าใจคนอื่นมากขึ้นผ่านจตวิทยา
MBTI หลักๆ จะแบ่งออกเป็น 4 ลักษณะใหญ่ๆ นั่นก็คือ
1. Introvert - Extrovert
2. Sensing - iNtuition
3. Feeling - Thinking
4. Judging - Prospect
เมื่อเราทำแบบทดสอบเสร็จ เราจะได้ตัวอักษรมา 4 ตัว ซึ่งกำหนดเป็นตัวละคร เป็นนิสัย เป็นจุดเด่น เอกลักษณ์ ของตัวเอง ทำให้เราได้มา 16 ตัวละคร ที่นิสัยต่างกัน
1. Introvert
Introvert คือ บุคคลิกประเภท เก็บตัวนิดๆ Introvert จะชอบคิด รู้สึก และอยู่กับตัวเอง สบายใจที่ได้อยู่ตามลำพัง มีโลกส่วนตัวสูง อาจชอบงานสังคม หรือ ไม่ชอบก็ได้ ชอบอยู่กับกลุ่มเพื่อนสนิท และ ชาร์ตพลังเมื่อได้อยู่กับตนเอง
2. Extrovert
Extrovert คือ บคคลิกประเภท ชอบอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คน ออกไปทางกล้าแสดงออก พูดคุยได้กับทุกคน ออกงานพบปะสังสรรค์ และ ชาร์ตพลังเมื่อได้เจอ สัมผัสผู้คน
3. Sensing
คือการรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 การที่มีความคิด และ อยู่กับปัจจุบัน ทำให้อยู่กับความเป็นจริง ไม่ล่องลอยไปในอุดมคติ ทำให้เข้าใจสถานะ และ สภาวะ และอยู่ในโลกความเป็นจริง
4. iNtuition
คือการรับรู้ด้วย สัญชาตญาณ หรือ การใช้ Brink อาจะใช้เป็นความรู้สึก หรือ ข้อมูลกลั่นออกมาเป็นสิ่งที่คาดเดา หรือ จิตนาการ บางครั้งอาจเป็นจิตนาการที่คาดเดาอนาคต หรือ ความคิดสร้างสรรค์ และอาจล่องลอย จนไม่อยู่กับความเป็นจริง ปัจจุบัน
5. Feeling
การใช้ความรู้สึก ใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจ เข้าใจความรู้สึกคนอื่น เห็นอกเห็นใจ เอาเพื่อน พี่น้อง ครอบครัว และคนรักก่อน เพื่อให้พวกเขามีความสุข และ ปรองดองกัน
6. Thinking
การใช้ตรรกะ หรือ สมเหตุสมผล ใช้หลักฐาน ยึดหลักเหตุผลและทฤษฎีในการตัดสินใจ บางครั้งจึงดูเป็นการไร้น้ำใจ หรือ ทำให้ผู้อื่นเสียใจ หรือ ทำโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกคนอื่น
7. Judging
การจัดแจง จัดการ หรือทำอะไรเป็นแบบแผน จัดระเบียบความคิด หรือ แผนงานไว้เพื่อให้เราได้เดินตามแผนที่วางเอาไว้อย่างไม่มีปัญหา และ รวดเร็วในการทำงาน
8. Prospect
การไม่ยึดติดกับแบบแผน การใช้ความยืดหยุ่นทางความคิดนี้ ค้นหา ค้นพบ ผลประโยชน์ และ สิ่งดีๆระหว่างทางที่พบเจอ การไม่ยึดติบกับแบบแผนจนเกิดไปทำให้เราเจอสิ่งใหม่ๆระหว่างทาง
โฆษณา