9 พ.ย. 2022 เวลา 08:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เราจะรู้ได้ยังไงว่าเรารวยแล้ว ?
ทุกคนเคยเกิดความสงสัยนี้มั้ยว่าแบบเราจะรู้ได้ยังไงว่าเรารวยรึยังนะ เห็นคนอื่นมีทรัพย์สินเงินทอง หรือ คนที่ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย เราจะมองว่าเขารวยแน่ๆเพราะสิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนเครื่องหมายแสดงฐานะทางสังคมสื่อให้เห็นถึงความมั่งคั่งรํ่ารวยของบุคคล ซึ่งจริงๆแล้วการวัดว่าเรารวย ต้องดูจาก “ ความมั่งคั่งสุทธิ ” ( Net Worth )
แล้ว ความมั่งคั่งสุทธิคืออะไรละ?
คือ การที่เราเอา “ สินทรัพย์ - หนี้สิน = ความมั่งคั่งสุทธิ ” เงินที่เหลืออยู่หลังจากที่นําทรัพย์สินทั้งหมดลบด้วยหนี้สินทั้งหมดยิ่งมีความมั่งคั่งสุทธิมากโอกาสที่จะนําเงินไปต่อยอดสร้างความมั่งคั่งก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น
สรุป
การที่เรามีความมั่งคั่งสุทธิมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นคนร่ำรวยมากเท่านั้น มีสินทรัพย์เยอะ มีของมีค่า ใช้ชีวิตแบบสุขสบาย ก็ไม่ได้แปลว่าจะรวยเสมอไปอย่างเช่น เรามีสินทรัพย์เยอะแยะ รวมมูลค่าได้ 1,000,000 บาท มีหนี้อยู่ 1,500,000 บาท มาวัดความมั่งคั่งจริงๆแล้วเรายังเป็นหนี้อยู่ 500,000 ทำให้ฐานะการเงินจริงๆก็ยังติดลบอยู่ ก็เท่ากับว่าคุณยังเป็นหนี้อยู่ดี
อย่าให้การมีรายได้มากๆ หรือสินทรัพย์เพื่อการใช้สอยมากๆ เป็นเครื่องลวงตาทำให้คุณเข้าใจผิด เพราะสิ่งที่ใช้วัดความร่ำรวยจริงๆ ก็คือ ความมั่งคั่งสุทธิ แต่บางคนก็เป็นหนี้ที่นำไปต่อยอดให้เงินเพิ่มพูนได้เพราะฉะนั้นเราควรที่จะสร้างหนี้ที่เป็นทรัพย์สินมากกว่าที่จะสร้างหนี้ที่เป็นหนี้เสียการเลือกลงทุนต่อให้เงินมันทำงานให้ความมั่งคั่งของเรามันเพิ่มขึ้นเรื่อยดีกว่าและมันจะสร้างอิสรภาพทางการเงินให้กับเรา
หวังว่าบทความนี้จะทำให้เพื่อนๆปรับแนวคิดทางการเงินที่ดีขึ้นได้
.
ช่องทางการติดตามเพิ่มเติม
โฆษณา