9 พ.ย. 2022 เวลา 11:00 • หนังสือ
ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว
โดย ธนินท์ เจียรวนนท์
นำเสนอโดย ANOTHER BOOK
..........
#What_I_Get
 
หนังสือเล่มนี้ได้ร้อยเรียงเรื่องราวชีวิตและธุรกิจของคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นเจ้าของเครือธุรกิจ ซี.พี. ตั้งแต่จุดกำเนิดของธุรกิจกงสีที่บ้าน ซึ่งก็คือ ห้างเจียไต๋จึง ที่ก่อตั้งโดยคุณพ่อเจี่ย เอ็กชอ โดยเป็นธุรกิจที่บุกเบิกด้านการขายเมล็ดพันธุ์พืช นอกจากนั้นยังเป็นผู้ริเริ่มการพิมพ์วันหมดอายุสำหรับเมล็ดพันธุ์อีกด้วย
เมื่อเมล็ดพันธุ์หมดอายุเกษตรกรจะสามารถนำมาเปลี่ยนได้ฟรี สะท้อนให้เห็นถึงหลักการทำธุรกิจด้วนคุณภาพ และคุณธรรม มาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังเล่าถึงเรื่องราววัยเด็กของคุณธนินท์ที่ช่วยสร้างหลักการในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันอีกด้วย
คุณธนินท์ได้ก้าวเข้ามาทำงานในร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ ชื่อ ร้านเจริญโภคภัณฑ์ ร้านที่พี่ชายทั้ง 2 คือ จรัญ เจียรวนนท์ และ มนตรี เจียรวนนท์ ได้ร่วมก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2496 ในฐานะเสมียนของร้าน ที่ทำทุกอย่าง ตั้งแต่ เปิดร้าน เก็บเงิน จ่ายเงิน และยังคอยศึกษาทุกเรื่องที่เกิดขึ้นภายในร้านเพื่อหาทางพัฒนาอยู่เสมอ
เมื่อคุณธนินท์ มีอายุได้ 20 ปีก็ได้ทำงานร่วมกับ บริษัท สหสามัคคีค้าสัตว์ จำกัด และ สหพันธ์สหกรณ์ค้าไข่แห่งประเทศไทย เพื่อทำการพัฒนาสูตรอาหารสัตว์ ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างมาก
หลังจากนั้นจึงเริ่มขยายธุรกิจไป บริษัท สหสามัคคีค้าสัตว์ จำกัด ได้สร้างโรงฆ่าไก่ที่ทันสมัยขึ้น แต่เนื่องจากเมื่อก่อนการเลี้ยงไก่นั้นยังไม่มีมาตรฐาน ไก่ที่เลี้ยงได้จึงตัวไม่เท่ากัน ทำให้ไม่สามารถใช้โรงฆ่าไก่ที่สร้างมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คุณธนินท์จึงริเริ่มคิดที่จะเลี้ยงไก่เนื้อที่ได้มาตรฐานให้ได้ โดยทำการศึกษาการเลี้ยงไก่ของต่างประเทศหลายแห่งเพื่อหาเทคโนโลยีที่เหมาะสม
โดยร่วมมือกับ บริษัท อาเบอร์ เอเคอร์ส บริษัทสัญชาติอเมริกัน ผู้เพาะเลี้ยงไก่เนื้อรายใหญ่ของโลก โดยที่อเมริกา เกษตรกร 1 คน สามารถเลี้ยงไก่ได้ 10000 ตัว ในขณะที่ตอนนั้น คนไทย 1 คน เลี้ยงได้เพียง 100-500 ตัวเท่านั้น
โดยเริ่มจากการนำความรู้และเทคโนโลยีของ อาเบอร์ เอเคอร์ส มาใช้ที่ประเทศไทย และเริ่มการทำ Contract Farming โดย ซี.พี. จะเป็นผู้รับซื้อไก่ทั้งหมดที่เลี้ยงได้ ซึ่งทำให้ความเสี่ยงของเกษตรกรต่ำลง และนอกจากนี้ ซี.พี. ยังเป็นผู้คำประกันการสร้างโรงเรือนสำหรับเลี้ยงไก่ให้เกษตรกร พร้อมสอนการเลี้ยงไก่ให้ทุกขั้นตอนอีกด้วย
หลักการของ ซี.พี. ได้ช่วยให้ความเสี่ยงต่าง ๆ ของเกษตรกรลดลง โดยที่เจ้าของธุรกิจเป็นผู้แบกรับแทนเพื่อให้เกษตรอยู่ได้ และมีรายได้มากขึ้น นอกจากนี้การเลี้ยงไก่จำนวนมากได้ ทำให้ราคาไก่จากเดิมที่มีราคาสูงเพราะมีจำนวนน้อยนั้นถูกลง และคนไทยก็ได้ประโยชน์จากการมีโปรตีนราคาถูกให้บริโภค
นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังได้เล่าเรื่องราวของการริเริ่มเลี้ยงหมู เลี้ยงกุ้ง ของเครือ ซี.พี. และธุรกิจด้านอื่น ๆ ทั้ง ทรู คอร์เปอเรชั่น, แมคโคร และ เซเว่น-อีเลเว่น อีกด้วย
โดยภายในเรื่องราวต่าง ๆ ได้สอดแทรกหลักการและข้อคิดในการทำธุรกิจไว้ได้อย่างดี เช่น
- หลักการเลือกทำธุรกิจโดยมุ่งเน้นที่หลัก 3 ประโยชน์ ที่ ประเทศต้องได้ประโยชน์ ประชาชนต้องได้ประโยชน์ และบริษัทจึงได้ประโยชน์เป็นลำดับสุดท้าย ถ้าธุรกิจใดไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้ง 3 ซี.พี. จะไม่เลือกทำ
- หลักการ 2 สูง ที่ช่วยให้ราคาสินค้าการเกษตรสูงขึ้น เพื่อผลักดันการเติบโตของประเทศ โดย สูงที่ 1 คือ ราคาสินค้าการเกษตรสูง และ สูงที่ 2 คือ เงินเดือนขึ้นต่ำสูง เมื่อเงินมากขึ้นโอกาสปลดหนี้ก็มีมากขึ้น เงินก็จะกระจายตัวมากขึ้น ดีกว่าการที่กดราคาให้ต่ำเพื่อให้รัฐบาลแบกรับตลอดเวลา
- การสร้างกำไรจากอากาศ ด้วยการใช้เทคโนโลยี และการเพิ่มประสิทธิภาพ
- การสร้างคนเพื่อทำธุรกิจ การสร้างผู้นำ ที่ไม่หยุดเรียนรู้ และรับผิดชอบต่อสังคม
#How_I_Feel
การได้อ่านหนังสือเล่มนี้ได้ช่วยให้ทำความเข้าใจการเกิดขึ้นและเติบโตของ เครือธุรกิจ ซี.พี. ได้มากกว่าที่คาดคิด เรื่องราวที่เขียนในหนังสือเหมือนผ่านมาได้อย่างง่ายดาย แต่แท้จริงแล้วไม่เลย กว่าจะเติบโตได้ขนาดนี้ต้องผ่านวิกฤตมามากมาย
นอกจากนี้การหลักการต่าง ๆ ในหนังสือทำให้เข้าว่า เครือธุรกิจ ซี.พี. นั้นเป็นธุรกิจที่ครบวงจร มีการคิดมาอย่างรอบคอบ รับผิดชอบทุกส่วนภายในวงจรได้อย่างดี ทำให้คู่แข่งต่อสู้ได้ยาก มุมมองเรื่องการผูกขาดของเครือจึงได้ถูกกลับมามองอีกครั้งว่า เพราะธุรกิจแข็งแกร่งจนคนอื่นยากที่จะเข้ามาก็อาจจะไม่ใช่การผูกขาดเสียทีเดียว
ถ้าอยากแข่งขันได้คนอื่นก็ต้องทำให้เหนือกว่า ในโลกของธุรกิจก็เป็นเช่นนี้แล แต่อย่างน้อยการก่อให้เกิดการแข่งขันและผลิตภัณฑ์ดีขึ้นในราคาถูกลง ผลประโยชน์ก็จะตกสู่ผู้บริโภคในที่สุด
#Who_Should_Read
- ผู้สนใจในการสร้างธุรกิจ
- นักบริหารธุรกิจ
- ผู้ที่สนใจในหลักการของเครือ ซี.พี.
Review by Another Book
ถ้าชอบบทความ กดไลค์เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
สำหรับวันนี้ Another Book สวัสดีครับ
โฆษณา