10 พ.ย. 2022 เวลา 01:02 • ความคิดเห็น
คำพูดที่ดูคลาสสิคและเป็นคีย์เวิร์ดคือ”การลงมือทำ”
เพื่อทำความรู้จักกับตัวตน..แค่คิดเฉยๆหากไม่ลงมือทำ
เราคงไม่ค้นพบ”ความชอบ”หรือ”ความถนัด”ที่แท้จริง..
ลองพยายามค้นพบมันให้ได้ก่อน หลังจากนั้น อย่างอื่นมันจะตามมาเอง โดยเฉพาะแรงขับเคลื่อนภายในหรือ Passion ที่เขารอผุดขึ้นมาอยู่แล้ว หากคุณกระตุ้นมันด้วย Motivation ที่มีมากพอ
มันแปลกดีที่คุณ ”Passion“เขารู้ตัวดีว่าเขาไม่ได้ถูกรวมอยู่ในเงินเดือน เขาอาจไม่ก่อให้เกิดรายได้ แต่เขาจะมาในทันทีที่รู้ว่าเราค้นพบความชอบ ความถนัดแล้ว..
1
การค้นหาความชอบผ่านประสบการณ์ ถึงแม้ว่าเราอาจจะยังไม่พบเจอสิ่งที่เราชอบ ไม่เป็นไร ไม่เสียหาย อย่างน้อยเราก็ได้รู้ว่า”เราไม่ชอบอะไร” เพราะมันช่วยตัดตัวเลือกออกไปได้เยอะ เช่น มันอาจทำให้เราได้รู้ว่าความชอบในการนั่งจิบกาแฟสบายๆ กับการขายกาแฟนั้นมันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หากไม่ลงมือทำ ป่านนี้ก็คงไม่รู้ตัว อาจกำลังนั่งมโนภาพถึงร้านกาแฟหลังเกษียณของตัวเองอยู่..
2
เราอาจจะชอบจิบกาแฟในร้านกาแฟเงียบๆ ชอบศึกษาประวัติศาสตร์ของกาแฟ เรียนรู้ทฤษฎีหรือศิลปะในการชงกาแฟมากกว่าการขายกาแฟที่จำเป็นต้องมีทักษะอื่นๆ…
สิ่งที่คนอื่นเขาบอกว่าดีมันอาจไม่ได้ดีสำหรับเราเสมอไป
เราอาจจะคิดว่าเราชอบการเขียน เราก็ลองเขียนดู
เราอาจจะอยากเป็นจิตแพทย์ แต่แท้จริงแล้วเราอยากเป็นเพียงแค่”ที่ปรึกษาที่ดี”ของเพื่อน คนในครอบครัว หรือเพื่อนมนุษย์ทั้งหลาย..
เป้าหมายที่ถูกตั้งภายใต้”ความชอบ ความถนัด”ของเรา..เราจะไม่เครียดหรือกังวลกับผลลัพธ์ เราจะสนุกและเต็มที่กับมันระหว่างทางมากกว่าการคาดหวังว่าจุดสุดท้ายมันต้องเป็นแบบนี้ แบบนั้น..
สิ่งที่เราทำด้วยความชอบ ความถนัด อย่างจริงใจและซื่อสัตย์ตัวเอง และมันสามารถส่งผลกระทบเชิงบวกกับภายนอกได้ มันจะไม่ใช่แค่ความสุขของเราเพียงคนเดียวอีกต่อไป..
ขอเป็นกำลังใจให้คุณเสมอนะ ขอให้สนุกกับการค้นหาตัวเอง เราเชื่อว่าทุกคนมีความชอบ ความถนัดในตัวเองอยู่แล้วแต่อาจถูกบดบังด้วยความกลัว
ความกลัวมันกลัวคนที่ลงมือทำนะ ลองดูค่ะ
1
ขอบคุณสำหรับการตั้งคำถามที่ทำให้เราได้มาแชร์สิ่งดีๆร่วมกันค่ะ ขอให้คุณมีวันที่ดี#Have a nice day😊☕️
โฆษณา