11 พ.ย. 2022 เวลา 11:30 • ธุรกิจ
🚀 กว่าแบรนด์ใหญ่ชื่อดัง จะมีสโลแกนที่ติดหูจนเปลี่ยนชีวิตแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในทุกวันนี้นั้น ต้องผ่านทั้งอุปสรรค และการระดมสมองจากคนทำงานมามากมาย
วันนี้ SkillLane จึงขอรวบรวม 5 แคมเปญโฆษณาที่ประสบความสำเร็จ พลิกชีวิตแบรนด์ให้ปังตลอดกาลมาจนถึงปัจจุบัน จนหลายแบรนด์กลายเป็นตัวท็อปของวงการนั้นเลยทีเดียว !
แต่ละแคมเปญจะสร้างอิมแพคอย่างไรบ้าง เรามาดูกันไปพร้อมๆ กันเลยครับ 🔥
1. Nike: “Just Do It”
Nike เริ่มใช้ “Just Do It” เป็นสโลแกนประจำแบรนด์มาตั้งแต่ปี ค.ศ.1988 เมื่อบริษัทประสบปัญหาเรื่องการเงินและมีคู่แข่งเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด
สโลแกน “Just Do It” นั้นเรียกได้ว่า เป็นสโลแกนที่ดีที่สุดสำหรับการขายรองเท้าและเสื้อผ้ากีฬา เพราะมันให้ความรู้สึกของความกล้าหาญ และจูงใจผู้ใช้งานให้พยายามมากขึ้น
หลังจากแคมเปญ “Just Do It” ออกไป ทำให้ Nike ประสบความสำเร็จจนแซงหน้าคู่แข่งอย่างรวดเร็ว และมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 25%
2. Kit Kat: “คิดจะพัก คิดถึงคิทแคท”
แคมเปญ “คิดจะพัก คิดถึงคิทแคท” หรือ "Have a Break … Have a Kit Kat." เป็นแคมเปญที่โด่งดังจนติดหูผู้บริโภคมานาน ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1957 โดย Donald Gilles ครีเอทีฟแห่งเอเจนซีโฆษณา J. Walter Thompson ที่ต้องการให้ผู้คนเชื่อมโยง Kit Kat กับความเพลิดเพลินในการพักสั้นๆ ระหว่างทำงาน
หลังจากนั้น สโลแกนนี้กลายเป็นหนึ่งในสโลแกนที่ถูกใช้มานานที่สุดในโลก จนเปลี่ยนชีวิตแบรนด์ Kit Kat ให้เป็นหนึ่งในขนมที่ขายดีที่สุดตลอดกาล
3. McDonald’s: “I’m loving it”
จุดกำเนิดของแคมเปญ “I’m loving it” เริ่มขึ้นในปี ค.ศ.2003 เมื่อแบรนด์พบกับวิกฤตทั้งเรื่องการเงิน และการถูกโจมตีในโซเชียลมีเดีย ทำให้ความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคและพนักงานในบริษัทลดลงเป็นอย่างมาก จนราคาหุ้นของแมคโดนัลตกลงอย่างรุนแรง
McDonald’s จึงทำการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ กลับมาเดินเกมส์แบบผู้นำตลาด มีการจัดการหน้าร้านที่ดีขึ้น และยังเปิดตัวสโลแกน “I’m loving it” ซึ่งเป็นสโลแกนที่เป็นมิตร ทำให้ลูกค้าและพนักงานรู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์ McDonald’s มากขึ้น รู้สึกว่า McDonald’s เป็นเครื่องหมายแห่งความเชื่อใจ
หลังจาก “I’m loving it” ออกไปสู่สาธารณชน McDonald’s ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสนุกสนาน ความคุ้นเคย ความรู้สึกสบายๆ กับแบรนด์ McDonald’s สามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้ และมียอดขาย รวมถึงราคาหุ้นที่สูงขึ้นจนถึงในปัจจุบัน
4. Volkswagen: “คิดเล็กๆ Think Small”
แคมเปญชื่อเล็กๆ ที่ดูไม่ได้ยิ่งใหญ่หรือสร้างอิมแพคอะไรนี้ เกิดขึ้นโดยแบรนด์ Volkswagen เมื่อปี ค.ศ. 1959 เมื่อรถโฟล์คเต่าเป็นสิ่งที่ชาวอเมริกันทั้งหลายในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 พากันหลีกเลี่ยง เพราะเป็นรถที่เกิดจากไอเดียของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีในยุคนั้น อีกทั้งค่านิยมซื้อรถของชาวอเมริกันที่มักจะซื้อรถหรู คันใหญ่ เร็ว และสวยเพื่อบอกฐานะอันฟู่ฟ่าของตัวเอง ซึ่งตรงกันข้ามกับลักษณะรถโฟล์คเต่าของ Volkswagen ทั้งหมด
Volkswagen จึงเริ่มมองมุมกลับ และเจาะตลาดจากกลุ่มคนที่ไม่ได้นิยมรถหรู คันใหญ่ตามค่านิยม แทนที่จะคิดใหญ่ๆ เหมือนคนอื่น ทำไมเราไม่ลองคิดเล็กๆ บ้างล่ะ ?
ในที่สุด คำโฆษณาของ Volkswagen ก็เข้าถึงใจของคนบางส่วน หรือรถโฟล์คเต่าก็ค่อยๆ ขยายความนิยมเป็นวงกว้างขึ้น จนเกิดกระแสการใช้รถโฟล์คเต่าในที่สุด ยอดขายของ Volkswagen ก็ถล่มทลายจนกลายเป็นรถในกระแสหลักของชาวอเมริกัน
5. Apple: “คิดต่าง Think Different”
ก่อนที่ “Think Different” จะกลายมาเป็นสโลแกนหลักของ Apple จนถึงทุกวันนี้
Apple เคยพบกับสภาวะที่ย่ำแย่มาก่อน จากความล้มเหลวในทุกทางที่ iMac ต้องพบเจอในยุค 90 ที่ตลาดคอมพิวเตอร์ถูกครองด้วย Window
Steve Jobs จึงกลับมาบริหารอีกครั้ง และต้องการวางตำแหน่งทางการตลาดให้ Apple กลายเป็นแบรนด์ที่แตกต่าง เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และได้เป็นแคมเปญ “คิดต่าง Think Different” ในที่สุด
หลังจากนั้น Apple ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก iMac กลายเป็นที่นิยม สร้างยอดขายแซงหน้า Window PC และ “Think Different” ก็กลายเป็นวัฒนกรรมองค์กรของ Apple จนบริษัทเติบโตมาจนถึงปัจจุบัน
🔥พบกับ #คอร์สออนไลน์ กว่า 2,000+ คอร์ส และแพ็กเกจคอร์สออนไลน์สุดคุ้มอีกกว่า 175 แพ็กเกจ
จากอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ และกูรูชั้นนำทั่วประเทศ ครอบคลุมทุกสกิลในการทำงาน ทั้งการเงิน/การลงทุน, ภาษา, Data Analytics, Data Science, AI, พัฒนาตัวเอง, การตลาด/ธุรกิจ ไปจนถึงคอร์สจากตัวจริงในแต่ละแวดวงอาชีพ ที่ช่วยต่อยอดสร้างอาชีพให้คุณได้จริง
เลือกเลย 👉🏻 www.skilllane.com
เรียนคอร์สไหนดี ? เลือกคอร์สไหนให้เหมาะกับเรา ?
ทัก Inbox หรือ Line @SkillLane สิครับ
หรือคลิกลิงก์ https://page.line.me/peo4278
#SkillLane #เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
#เรียนออนไลน์ #โฆษณา #แคมเปญ #ธุรกิจ
โฆษณา