10 พ.ย. 2022 เวลา 09:00 • การศึกษา
นักศึกษาที่สนใจเรียน IT ที่ UTS 🇦🇺 หนึ่งใน Uni. ชั้นนำด้านเทคโนโลยีหนึ่งของโลกร่วมกับเรา MVIT LAB 👩‍🎓มาดูตัวอย่างความร่วมมือแลกเปลี่ยนนักเรียน และการวิจัยร่วม ของ พี่ปุน นักเรียนทุน คปก. จากไทยกัน ✨
1
ติดต่อเราที่ https://www.facebook.com/mvitmu 💁‍♂️
การไปทำวิจัย ด้าน IT กับ University of Technology Sydney (UTS) ประเทศออสเตรเลีย ภายใต้ทุนโครงการปริญญาเอกกาญนาภิเษก (คปก.) กว่า 4 เดือน
Ph.D. Research Visit @ UTS, The Royal Golden Jubilee (RGJ) Ph.D. Scholarship
ปุณยนุช บวรจิณณ์ (พี่ปุน)
ทุนศึกษาต่อ ไม่มีภาระผูกพันหลังเรียนจบ และมี🛫ทุนไปทำวิจัยต่างประเทศระหว่างเรียน กับพี่ปุน ทุนคปก. @ICT Mahidol
👧นางสาวปุณยนุช บวรจิณณ์ (พี่ปุน) คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล
🎤พี่ปุนทำไมถึงได้ไปทำงานวิจัยที่ UTS:
👧พี่เป็นนักศึกษาที่ได้รับทุนจากโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก ที่สนับสนุนนักศึกษาและอาจารย์ ให้ระหว่างการศึกษาสามารถไปเรียนรู้ ทำความร่วมมือทางวิชาการ กับผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ต่างประเทศได้
และที่ MVIT เรา มีคู่ความร่วมมือที่แนบแน่นอยู่ที่ UTS เลยได้มีโอกาสทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มต้นเรียน เราประชุม Online พูดคุยร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา กันที่ประเทศไทยก่อน หลังจากที่เราทำงานร่วมกันดีแล้ว ตกผลึกหัวข้อการทำวิจัย มีผลการวิจัยออกมาพอสมควร และ Covid-19 เริ่มคงที่ อาจารย์ที่ปรึกษาพี่ ได้ทำการวางแผนการวิจัยร่วมกับอาจารย์ที่ UTS จากนั้นพี่จึงได้เดินทางมาทำวิจัยตามแผนเป็นระยะเวลาประมาณ 4 เดือน
🎤การทำงานที่ UTS ยากมั้ย และพี่ปุน ทำวิจัยเรื่องอะไร:
👧พี่ทำงานวิจัยด้าน AI ในหัวข้อ Face Image Recognition for Dog Identification using Deep Learning Techniques การระบุใบหน้าสุนัขเพื่อการยืนยันตัวตนด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงลึก ในการกระบวนการทำวิจัยจะเป็นพัฒนาส่วนต่อยอดจากงานที่ไทย ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาที่ UTS และอาจารย์ที่ปรึกษาที่ไทยอยู่ เพื่อพัฒนาในส่วนของการยืนยันสุนัขจากภาพถ่าย
ซึ่งในทุกๆสัปดาห์พี่จะมีการประชุมกับอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อร่วมกันวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนสิ่งที่พี่ศึกษามาตลอดสัปดาห์ เช่น อ่านบทความวิจัย ที่เกี่ยวข้องแล้วนำเสนอไอเดียต่างๆ ระหว่างประชุม อาจารย์จะก็ช่วยให้ข้อแนะนำหรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ เพื่อช่วยในการนำไปปรับใช้ระหว่างกันทำวิจัย
คปก Face Image Recognition for Dog Identification using Deep Learning Techniques
A Day in UTS with P Poon:
UTS เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหนึ่งตั้งอยู่ที่ Sydney, NSW, Australia ถือได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยเกิดใหม่ที่มาแรงมากที่สุดใน Aus ตอนนี้เลยก็ว่าได้
พี่ปุน @ UTS
UTS มีหลาย Campus โดย Campus หลักตั้งอยู่ใจกลางเมืองใกล้กับ สถานีรถไฟกลาง และ China town ทำให้การเดินทางสะดวกมาก มีทั้ง รถเมล์ รถไฟ รถราง
UTS x Chinatown Sydney
มีทั้ง นศ.ของ AUS และนักศึกษาต่างชาติ มาจากหลายประเทศทำให้เราได้อารมย์ Multi Culture มากๆ ทุกคนดูขยันขันแข็งที่จะศึกษาหาความรู้ และแข็งขันที่จะใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ เต็มเปี่ยมไปด้วยสภาพแวดล้อมที่มีพลังส่งมาหาเรา ยิ่งเป็นแรงกระตุ้นให้กับตัวเองด้วยอย่างมากมาย
All around UTS:
ใน มหาวิทยาลัย จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักศึกษาเยอะ แทรกอยู่ตามอาคารต่างๆของมหาวิทยาลัย ที่กระจายตัวอยู่ในย่านเดียวกัน กว่า 14 อาคาร มีทั้ง Auditorium, Campus, security points,Classrooms, Computer labs, HELPS Centre, Prayer rooms, Student Centre, Student lounges, UTS Counsellors, UTS Fitness Centre, Health Services, UTS Library, Legal Services เราที่เป็นนักเรียน นักวิจัยระยะสั้นใช้ได้หมด มีบัตรนักศึกษา มี emailให้, สามารถนัดหมายผ่านระบบ Online
UTS
โดยปกติพี่จะเข้าทำงานวิจัยที่ LAB ของ School of Electrical and Data Engineering อยู่ในอาคาร 11, Faculty of Engineering and Information Technology ในส่วนของห้อง Lab ในจะแบ่งเป็นโซนของห้องพักอาจารย์ โต๊ะทำงานของนักศึกษาปริญญาโทแบบวิจัย และ ปริญญาเอก ซึ่งจะเรียกว่า Hot Desk คือทุกคนจะสามารถนั่งโต๊ะไหนก็ได้ถ้ามีโต๊ะว่าง
ซึ่งใน Hot Desk ทุกๆโต๊ะก็จะมีจอใหญ่ๆ 2 ให้เราไว้เชื่อมต่อ ส่วนนี้คือชอบมากจอใหญ่เขียนโค้ดได้สบายๆเลย ส่วนถ้าใครต้องการจะใช้สมาธิกับการเขียน Paper ในแต่ละชั้นของตึกก็จะมีห้อง Quite Room ไว้ให้ได้เหมือนกัน ระหว่างทำงานถ้าอยากพักกินขนม จิบชา กาแฟ ใน lab ก็จะมีโซนชากาแฟ ให้เราไปชงได้ตลอดวัน หรือถ้าเราอยากประหยัดห่อข้าวกล่องไปทานกลางวัน ที่นี่ก็มีไมโครเวฟ เครื่องปิ้งขนมปังไว้ให้เราใช้ได้ด้วยนะ สะดวกสบายสุดๆ
UTS Working Place
🎤อยากได้รับทุนแบบพี่ปุนบ้างต้องทำอย่างไร:
👧ทุนปริญญาเอกกาญจนาภิเษก เป็นทุนที่มีวัตถุปประสงค์ ผลิตผลงานวิจัยและนักวิจัยระดับปริญญาเอกที่มีคุณภาพสูงในมหาวิทยาลัยไทย ให้ได้มาตรฐานสากล บริหารจัดการโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
ให้ทุนปีละประมาณ 200 คนและเมื่อศึกษาจบก็ไม่มีการชดใช้ทุน เป็นทุนที่ท้าทายและมีการแข่งขันที่สูงทุนหนึ่ง โดยเปิดรับสมัคร ในช่วง เดือนมกราคม-เมษายน
ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่สนใจ เข้าไปศึกษาข้อกำหนด ที่ http://rgj.trf.or.th/main/th/ รวบรวมข้อมูลของเราให้พร้อมทั้งผลการศึกษา ผลงานวิจัยที่ผ่านมา และลองหาหัวข้อวิจัย ไปหาอาจารย์ที่ปรึกษา จะได้มาสมัครมาร่วมโครงการกัน และจำเป็นที่จะต้องเลือกอาจารย์ที่ปรึกษา จากทาง คปก. ประกาศ ไว้ใน Website ในแต่ละรุ่นรายชื่ออาจารย์จะต่างกัน
รายละเอียดของทุนจะอยู่ที่ http://rgj.trf.or.th/main/ทุน << รายละเอียดของทุนในแต่ละปีมีความแตกต่างกันเล็กน้อยต้องศึกษาให้ดี
👧สุดท้ายขอขอบพระคุณอาจารย์ที่ปรึกษาทุกท่านที่สอน ให้การสนับสนุน และแนะนำค่ะ
P'Poon and Her Advisers Dr. Worapan (Mahidol) / Dr.Qiang Wu (UTS)
ผลงานการทำงานร่วมกันระหว่าง MVIT LAB และทีมอาจารย์จาก UTS เช่น
งาน Human Gait Recognition
🎖การระบุอัตลักษณ์และจดจำบุคคล โดยใช้รูปแบบการเดินภายใต้การไม่จำกัดเงื่อนไข และสภาพแวดล้อมของการเดิน
หรือ Automatic Detection of Diabetes Retinopathy based on Digital Retinal Images
🎖การค้นหาโดยอัตโนมัติของภาวะเบาหวานขึ้นจอตาจากภาพถ่ายจอประสาทตา
รายละเอียดผลงานดูได้ที่ https://sites.google.com/mahidol.edu/mvit-ict-mahidol/projects
By: P HongTAE, MVIT LAB

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา