10 พ.ย. 2022 เวลา 10:51 • ครอบครัว & เด็ก
ลูกติดเกม.. แก้ง่ายๆ แค่ทำแบบนี้!!
เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เป็นประสบการณ์จริงของเราที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ ตอนปิดเทอมที่แล้วนี่เองค่ะ ที่ลูกชายเรา 10 ขวบ เล่นเกมตั้งแต่เช้ายันเย็น แล้วเป็นแบบนี้ทุกวัน !!!
เวลาชวนไปทำอย่างอื่นก็หน้าหงิกหน้างอ ไม่ให้ความร่วมมือเอามากๆ จนเรากับสามีต้องจำกัดชั่วโมงเล่นเกมให้เหลือแค่วันละ 3 ชั่วโมง
แน่นอนว่าเค้าไม่ยอม!! โวยวายใหญ่เลย นี่มันปิดเทอม นั่น นี่ โน่น สารพัดเหตุผลที่หยิบยกขึ้นมาอ้างเพื่อขอเล่นเกมแบบไม่จำกัดชั่วโมง และนี่คือเทคนิค coaching ที่เราใช้กับเค้าค่ะ
1. ถามเพื่อให้เค้าคิดเองว่าที่เราจำกัดชั่วโมงเล่นเกมของเค้านี่มีประโยชน์อะไรบ้าง?? ถ้าเค้าตอบเองไม่ได้ ไปต่อข้อ 2 เลยค่ะ
2. งั้นเริ่มจากเรื่องง่ายๆ ก่อน ไหนลองบอกข้อดีของเครื่องบินมาซิ (เค้าก็เริ่มพูดมา ลำใหญ่ มีพนักงานบริการ มีทีวีให้ดู ไปได้ไกล มีห้องน้ำ ไม่ต้องแวะเติมน้ำมัน ได้ซื้อขนมกับของเล่นที่สนามบิน)
3. แล้วข้อจำกัดของเครื่องบินล่ะ (เชื่อมั้ยคะว่าถ้าเป็นเรื่องกลางๆ ที่ไม่เกี่ยวกับเค้า เค้าจะตอบได้ค่ะว่า… ที่นั่งแคบ เลือกอาหารได้น้อย ห้ามพูดเสียงดัง ต้องรอนาน ต้องรอกระเป๋า แพง เวลาขึ้นกับลงหูอื้อด้วย)
4. กลับมาที่ประเด็นที่เรากำลังคุยกันบ้าง ทุกเหรียญมีสองด้านเสมอ ความหงุดหงิดไม่สบายใจของการจำกัดชั่วโมงเล่นเกม แม่ได้ยินมาเยอะแล้ว ไหนลองบอกข้อดีมาบ้างซิ (ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่าเค้าตอบมาอย่างเป็นธรรมชาติมากว่า… มันดีต่อสายตา มันดีต่อหลัง ทำให้เค้ามีเวลากับครอบครัวมากขึ้น ทำให้เค้าต้องคิดหากิจกรรมอย่างอื่นทำ แล้วมันก็เป็นตัวอย่างที่ดีให้น้องด้วย)
5. ถึงตอนนี้เราก็สามารถช่วยเพิ่มให้เค้าได้ด้วยว่า… มันช่วยให้เค้าจัดลำดับความสำคัญ ต้องคิดว่า 3 ชั่วโมงนี้จะเล่นอะไร กับใคร ต้องเก็บคะแนนตรงไหน แล้วก็ใช้เวลาได้มีประสิทธิภาพด้วยใช่รึเปล่า (ซึ่งเค้าก็ตอบว่า ใช่)
1
เชื่อมั้ยว่า ตั้งแต่เราคุยกันแบบนี้ ลูกเราไม่เคยงอแง หรือบ่น เรื่องเกมอีกเลย
เราไม่ได้ห้าม ไม่ได้บังคับ แต่มันเป็นข้อตกลงที่เค้าเองก็เห็นประโยชน์ แล้วขอบคุณพวกเราด้วยที่จำกัดชั่วโมงเกมของเค้า
ใครที่มีลูก หลาน ที่มีปัญหาเดียวกัน ลองเอาเทคนิค coaching ของเราไปใช้ได้นะคะ
😎😎😎😎😎
เกี่ยวกับเรา
Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย
#โค้ชชิ่งด้วยNLPสะกดจิตบำบัดเส้นเวลาบำบัด
#เวิร์กช็อปกฎแรงดึงดูดสูตรวิทยาศาสตร์สมอง
#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน
#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ
#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ
#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ
💞 💞💞💞💞
ช่องทางในการติดตามเราจ้าา.. 😘
IG: tarathow
Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow
Blockdit 2: จุด by Tara Thow
Twitter: @tarathow
Tiktok: @tarathow
Line: @tarathow
โฆษณา