10 พ.ย. 2022 เวลา 12:45 • สุขภาพ
Swimming Science
วิทยาศาสตร์เพิ่มโอกาสชนะการเเข่งขัน
🍒🍋🍅ชุดว่ายน้ำมีผลต่อความเร็ว
เเต่ก่อนชุดว่ายนำ้ทั้งหลายตัดเย็บจากผ้าที่ถักทอเป็นเส้นเหมือนเสื้อผ้าทั่วไปเรียก textile เเต่ช่วงปี 1990s ชุดว่ายน้ำผลิตจาก non-textile สารสังเคราะห์คือโพลีเอสเทอร์และอีลาสเทนที่ยืดหยุ่นดีกว่า ต่อมาผลิตจากโพลียูริเทนที่กระชับร่างกายมาก ทำให้ร่างกายเพรียวขึ้น เนื้อผ้าลดเเรงเสียดทานน้ำ
การออกเเบบยังช่วยให้ไล่น้ำให้ไหลผ่านผิวตัวไวขึ้น สถิติความเร็วการว่ายน้ำ130 รายการถูกทำลายลงในปี 2008-2009
ปี 2010วัสดุใช้ทำชุดว่ายน้ำดังกล่าวถูกเเบนโดย Federation Internationale de Natation ชุดดังกล่าวถือเป็น1ใน 50 นวัตกรรมดีที่สุดในโลก(วารสารไทมส์)
มีผู้วิจารณ์ว่าเป็น technological dopping ช่วยให้เพิ่มความเร็วได้ถึง 2-4% ทำให้การเเข่งขันต้องกลับไปใช้ textile suit ตามเดิม
การว่ายเเบบฟรีสไตล์ ความเร็วมาจากการเตะขา 10-15% มาจากเเขนคือ arm stroke 85-90% เพื่อเพิ่มความเร็วสูงสุดมือจ้วงน้ำต้องเร่งความเร็วตั้งเเต่เเรกจุ่มน้ำจนพ้นผิวน้ำ
เมื่อเเขนอยู่ใต้นำ้นักว่ายน้ำชั้นนำของโลกจะไม่เหยียดเเขนตรงสุด แต่จะงอศอกเล็กน้อยเพื่อสร้างเเรงยกแบบ hydrofoil การว่ายเเบบพลิกตัวตะเเคงซ้ายขวา มีผลเร่งความเร็วหรือไม่ นี่คือคำถามที่อยากรู้มากข้อหนึ่งจนต้องสั่งซื้อหนังสือวิทย์ว่ายน้ำจากต่างประเทศ
Peak force
เเรงส่งสูงสุดต่อความเร็วเกิดวินาทีมือหนึ่งกำลังจ้วงน้ำหน้าสุดอีกมือหนึ่งอยู่หลังสุดกำลังพ้นน้ำ
Fingers are spread out or closed
หุบเเล้วกาง นิ้วชิดหรือนิ้วกางออกดีกว่ากันงานวิจัยชี้ว่าหัวเเม่มือชิดไว้เสมอ เเต่จังหวะเเรกที่มือจ้วงน้ำทุกนิ้วควรชิด เเต่เมื่อมือใต้น้ำสุดนิ้วควรกางเเยกเล็กน้อย
ท่าไหนใช้พลังงานมากกว่ากัน
speed fluctuation คือคำอธิบาย
ตามลำดับการใข้พลังงานจากมากไปหาน้อยคือ ท่ากบ ท่าผีเสื้อ ท่ากรรเชียง ท่าฟรีสไตล์
อธิบายว่ายิ่งมีการผันผวนของความเร่งขึ้นๆลงๆมากยิ่งใช้พลังงานเปลืองมาก คือท่ากบเเละท่าผีเสื้อ เหมือนขับรถในเมืองการจราจรคับคั่งเดี๋ยวเร่งเดี๋ยวเบรค ท่าที่ความเร่งค่อนข้างสม่ำเสมอจะเปลืองพลังงานน้อย คือท่ากรรเชียงเเละฟรีสไตล์ เหมือนขับรถบนถนนไฮเวย์ไม่ต้องเเตะเบรคบ่อยๆ
Propelling efficiency
ความหมาย คือ ระยะทางเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเทียบกับพลังงานที่ใช้ไป หรือความเร็วของตัวที่เคลื่อนไปเทียบกับความเร็วของเเขน นักว่ายน้ำที่ตัวเคลื่อนไปข้างหน้าได้เร็วเเต่ใช้ความเร่งของเเขนขาน้อยกว่าถือว่า propelling efficiency ดีกว่า
การใช้ตีนกบเพิ่มความเร็วได้
Paddles / fins คือตีนกบหรือเเผ่นสวมมือ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้ 10% มีข้อมูลการสวม monofin เหมือนครีบหางปลาช่วยเพิ่มความประสิทธิภาพได้ 20%
The total drag force
เมื่อพุ่งตัวจากเเท่นสตาร์ต ดำน้ำให้นานที่สุด
เเรงต้าน 3 อย่างที่มีผลลบต่อความเร็วการว่ายน้ำคือ เเรงเสียดทานผิวหนัง 7.5%
เเรงดันของน้ำ 42.5%
เเรงต้านจากคลื่นผิวน้ำเเต่ละเเห่งอาจไม่เท่ากันจากน้อยหรืออาจมากได้ถึง50% โดยเฉพาะเมื่อกระโดดลงน้ำในตอนสตาร์ต
ดังนั้นเมื่อกระโดดพุ่งจากจุดสตาร์ตนักว่ายนำ้จึงมักว่ายนำ้โดยดำใต้นำไปให้ยาวที่สุดเพื่อความได้เปรียบเพราะตัดเเรงต้านจากคลื่นผิวน้ำนั่นเอง เเต่กติกาการเเข่งขันนักกีฬาจะอยู่ใต้น้ำได้ไม่เกิน15 เมตร ต้องขึ้นสู่ผิวน้ำ คลื่นนี้มักมีเเรงต้านมากที่สุดจากผิวน้ำถึงความลึก 0.5เมตร
คือดำลึก 0.5 เมตรหรือกว่านั้นเล็กน้อยกำลังพอดี ใช้เท้าดีดน้ำไปใก้ได้ระยะทางมากที่สุด เเต่นักกีฬามักไม่ดำลึกกว่านี้มากเกินไปเพราะจะเสียเวลาเกินไปกับการโผล่ขึ้นสู่ผิวน้ำ ความลึกที่เหมาะสมขึ้นกับความหนาของทรวงอกนักกีฬาเเต่ละคนด้วย (chest depth วัดจากกระดูก sternum ถึงกระดูกสันหลัง)
มีตัวเลขช่วยคำนวณคือ chest depth x1.8 เช่น ถ้าทรวงอกหนา 0.5 เมตร ระยะลึกเหมาะสมคือ 0.5x1.8 เท่ากับ 0.9 เมตร นั่นเอง
Dolphin kick
การใช้ขาดีดน้ำเหมือนหางโลมาช่วยเพิ่มความเร็วได้โดยปลายเท้าตีน้ำถี่ๆใช้เเอมปลิจูดเตี้ยๆเท่านั้น เเต่ผลของการใช้เท้าตีน้ำมีผลน้อยกว่าการใช้เเขนมากเเต่นักกีฬาว่ายน้ำก็ยังพยายามใช้กันอยู่ดี
Suction effect การว่ายน้ำตามหลังผู้นำ ผู้ว่ายตามหลังจะรู้สึกใช้เเรงน้อยกว่าปกติ ทั้งนี้เป็นเพราะร่างกายผู้นำจะดันน้ำออกด้านหน้าเเละด้านข้าง เกิดร่องน้ำด้านหลังที่เเรงต้านตำ่กว่า เเละมวลน้ำด้านข้างจะเป็นคลื่นดันเข้าสู่เเนวกลางช่วยดันตัวผู้ว่ายตามขึ้นเเละไปด้านหน้า
นักว่ายน้ำชั้นนำอาจมีเทคนิคที่ยอดเยี่ยม หลายคนอาจจดจำนำมาทำตาม แต่เทคนิคที่ยอดเยี่ยมบางส่วนเกิดขึ้นใต้นำ้ และเทคนิคบางอย่างไม่อาจสังเกตเห็นได้ ด้วยสายตาเเม้เเต่ภาพจากวิดีโอ นักกีฬาเเต่ละคนมีข้อจำกัดของตนเอง ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ
ปัจจัยช่วยว่ายน้ำได้เร็วกว่า
🍋🍏🍒ประกอบด้วยเทคนิคดี ความเเข็งเเรง จิตใจความสมบูรณ์และอื่นๆ ข้อจำกัดบางอย่างอาจชดเชยด้วยเทคนิคและความสามารถอื่นที่ทำได้ดีเยี่ยม เช่น นักว่ายน้ำที่เทคนิคบางอย่างด้อยกว่าอาจชนะผู้เเข็งเเรงกว่า เทคนิคดีกว่าด้วยความสามารถในการหายใจดีเยี่ยมมากกว่าเพื่อรับออกซิเจนได้อย่างเต็มที่ในจังหวะใช้เเรงสูงสุดเป็น compensation ที่อาจเอาชนะได้
เทคนิคการได้ชัยชนะบางครั้งเป็นเทคนิคที่อยู่ใต้น้ำ คนบนผิวน้ำมองไม่เห็น คนมองเห็นเฉพาะเหนือผิวน้ำอาจเข้าใจเเละสรุปว่าการชนะเกิดขึ้นเพราะเทคนิคที่ผู้ชมมองเห็นเท่านั้น ความจริงที่สำคัญอาจเกิดใต้น้ำ
Swimming Science🔥เรื่องนี้ต้องรู้
1. Superposition ให้เเรงสูงสุด
ถ้ามือมือข้างหนึ่งเริ่มจ้วงน้ำขณะที่มืออีกข้างยังจ้วงน้ำไม่สุดจะเกิดเเรงเสริมกันได้ดีเยี่ยม
Positive index of coordination
2ถ้ามือข้างหนึ่งเริ่มจ้วงน้ำขณะที่มืออีกข้างหนึ่งจบการจ้วงน้ำพอดี เเรงเสริมเป็นศูนย์
Zero index of coordination
3.ถ้ามือข้างหนึ่งเริ่มจ้วงน้ำแต่มืออีกข้างจ้วงน้ำเสร็จไปเเล้วยกขึ้นเหนือน้ำจะเกิดเเรงลดทอน
Negative index of coordination
โฆษณา