26 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • การตลาด
Digital Marketing ถูกหรือผิด? เช็กสิจุดไหนที่โรงแรมเผลอมองข้าม
การนำ Digital Marketing ไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผลตอบรับค่อนข้างเป็นบวก หลายๆคนเริ่มนำ Digital Marketing มาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง เน้นทำ Facebook Fanpage, ทำโฆษณา หรือให้ Influencer มาพักบ้าง ได้ทั้งผลลัพธ์ที่ดีและไม่มีผลลัพธ์มากเท่าการลงทุนที่ใช้ไป แต่จะรู้ได้อย่างไรครับว่า Digital Marketing ที่ทำนั้นถูกหรือผิด? เรามาทำความรู้จัก Digital Marketing กันครับ
ก่อนอื่นคุณจะต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าคุณคือใครและเขาต้องการอะไร ? ถ้าคุณรู้จักลูกค้าของคุณดีแล้วคุณก็ยังต้องรู้ว่า Digital Marketing คืออะไร ? คือการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งผ่านทางสื่อดิจิทัล สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคได้โดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันครับ เนื่องจากผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสื่อเหล่านี้ได้ง่าย และสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง ช่องทางการทำ Digital Marketing มีไม่มากนัก ส่วนใหญ่เราคุ้นเคยกันดีครับ
1. Social Media Marketing โซเชียลมีเดียจะเป็นตัวช่วยผลักดันให้ที่พักของคุณเป็นที่รู้จักและขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นในเว็บไซต์ของ Google ซึ่งข้อดีของการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย คือ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย รวดเร็วทันใจ และช่วยในการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการบอกต่อในหมู่มากได้อย่างง่ายดาย
2. Content Marketing เนื้อหากลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสูงสุดสำหรับการผลิตสื่อออนไลน์ จากคำกล่าวที่ว่า "Content is King" บ่งบอกได้ถึงคุณค่าของการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพจะช่วยส่งเสริมเว็บไซต์ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น โดยวิธีการสร้างและแจกจ่ายเนื้อหาที่มีคุณค่าให้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีจุดประสงค์ให้กลุ่มเป้าหมายกลับมาสร้างรายได้ให้ธุรกิจของคุณ
3. Search Engine Optimization การใช้เนื้อหาในการทำการตลาด สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการค้นหาผ่าน SEO ได้ และทำให้ที่พักของคุณติดอันดับในหน้าของการค้นหา ซึ่งจะเป็นการเพิ่มปริมาณผู้เข้าชมเว็บไซต์
4. Search Engine Marketing เป็นรูปแบบการทำการตลาดออนไลน์บนหน้าแสดงผลการค้นหา (Search Result Page) โดยการทำโปรโมชั่นกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายซึ่งเป็นผู้ใช้งาน Search Engine เพื่อให้รู้จักโรงแรมของคุณ และนำมาซึ่งยอดผู้ชมและเพิ่มโอกาสในการจองที่พักมากยิ่งขึ้น ซึ่งใช้ PPC (Pay Per Click) ในการลงโฆษณาบนหน้าแสดงผลการค้นหา โดยที่คิดค่าใช้จ่ายจากการคลิกตัวข้อความโฆษณา แม้ว่าโฆษณาจะแสดงขึ้นมา แต่หากไม่มีการคลิกเกิดขึ้น ก็จะไม่เสียเงินในการลงโฆษณาแต่อย่างใด
5. Affiliate Marketing เป็นการทำการตลาดบนอินเตอร์เน็ตรูปแบบใหม่ โดยอาศัยตัวแทนโฆษณา เซลล์แมน ตัวแทนจำหน่าย คนเชียร์สินค้า รวมถึงผู้รีวิวสินค้า โดยได้รับผลตอบแทนในรูปแบบค่าคอมมิชชั่นจากเจ้าของสินค้าหรือบริการนั้นๆ ซึ่ง ณ ปัจจุบันใครๆ ก็สามารถเป็นผู้ช่วยขายสินค้าได้ เพราะการทำ Affiliate นั้นง่ายมาก เพียงแค่ช่วยโปรโมทสินค้าบนเว็บไซต์ หรือทาง Social Media ของตัวคุณเอง
6. Email Marketing ในยุคปัจจุบันโรงแรม และรีสอร์ทต่างๆ ได้ทำการตลาดผ่านทาง Email เพื่อเป็นการแจ้งข่าวสาร โปรโมชั่น หรือส่วนลดพิเศษแก่ลูกค้าที่เคยใช้บริการของที่พัก ตลอดจนเป็นการนำผู้ใช้ Email ไปยังเว็บไซต์ของโรงแรม และรีสอร์ท
7. Online PR ประชาสัมพันธ์ออนไลน์ คือการติดต่อสื่อสารแบบสองทาง โดยนำเสนอข่าวสารได้ทั้งข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ กราฟิก ผ่านทางบล็อกและเว็บไซต์ คล้ายกับการประชาสัมพันธ์แบบดั้งเดิม แต่ทำในพื้นที่ออนไลน์ เชื่อมโยงเครือข่ายทั่วโลกเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็ว แลกเปลี่ยนประสบการณ์อย่างไร้พรมแดน ทุกสถานการณ์ ทุกเวลา ทุกสถานที่ ในช่วงเวลาพร้อมๆกัน
นี่แค่ส่วนหนึ่งของ Digital Marketing เองนะครับ ยังไม่ใช่ทั้งหมดของการตลาดที่ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ทจะต้องมี ช่องทางทั้งหมดที่กล่าวมานั้น โรงแรมควรโฟกัสมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการใช้งานของ Target ของโรมแรมนั้นๆครับ แต่ผมบอกได้เลยครับว่าสิ่งที่โรงแรมควรให้ความสำคัญ คือการให้ประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าเพื่อให้เกิดการบอกต่อครับ เพราะรีวิวจากผู้เข้าพักจริง มีอิทธิพลมากพอที่จะชี้เลยครับว่าควรเข้าพักที่โรงแรมเราหรือควรหาโรงแรมอื่น
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก :
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น :
โฆษณา