10 พ.ย. 2022 เวลา 15:58 • หนังสือ
15 min.
read & share
วิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน
อ่านหนังสือเล่มนี้มาได้สักพักค่ะ
เป็นเล่มที่อ่านเพลินและใช้เวลาไม่เยอะ
สำหรับวันนี้เราอ่านไปจริงๆประมาณ 15 นาที แต่มัวจดบ้าง เล่นกับแมวบ้าง
รวมๆ ก็ 45 นาที กับการใช้เวลากับหนังสือเล่มนี้
อ่านเล่มนี้เพราะสนใจการทำธุรกิจเล็กๆของตัวเองค่ะ
ปีที่ผ่านมาทดลองทำแบบทั้งผลิตเอง รับมาขายไป
แต่ก็ล้มลุกคลุกคลานและไม่ค่อยเติบโต
ปัญหาฝั่งตัวเองเราพอเข้าใจได้และแก้ไขได้
แต่ยังมีความรู้อีกมากมายเกี่ยวกับการทำธุรกิจที่เราไม่รู้และต้องการคนชี้แนะ
หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนไกด์พาเราไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจได้ง่ายขึ้นและไม่น่ากลัวเลยค่ะ
เนื่องจากเราอ่านหนังสือเล่มนี้ไปสักพักแล้ว
แต่พึ่งคิดได้ว่า ทำไมเราไม่เอามาแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านกันบ้างนะ 55555
เรื่องที่อ่านวันนี้เป็นเรื่อง "ข้อคิดจากธุรกิจทายาทรุ่นสอง"
ก่อนเริ่มอ่าน : มีความคิดว่าบทนี้จะเกี่ยวกับเรามั้ย?
ส่วนตัวที่บ้านเคยมีธุรกิจขายอาหาร ขายขนมเล็กๆ แต่ปัจจุบันเปลี่ยนไปทำสวนทำไร่แทนแล้ว
แต่พออ่านๆไป ( เพราะไม่อยากข้ามเลยสักบทเดียว อยากจะอ่านทุกหน้ากระดาษที่หนังสือได้เขียนเอาไว้เลย ) แต่พออ่านๆไปค่ะ ก็รู้สึกว่ามีส่วนที่เราได้ข้อคิดจากหนังสือเล่มนี้เหมือนกัน
หนังสือมี 40 ข้อที่เขียนเอาไว้
แต่เราขอแชร์ 10 ข้อที่ประทับใจและคิดว่าจะใช้ได้จริงในบริบทของตัวเองตอนนี้นะคะ
1. แทนที่จะถามว่า ขายอะไรดี?
ให้ถามว่า ธุรกิจของเราจะสร้างคุณค่าอะไรให้กับลูกค้าได้บ้าง?
2. ธุรกิจที่จะอยู่ได้นานๆ คือธุรกิจที่ตั้งใจจะทำอะไรสักอย่างเพื่อลูกค้าก่อนเสมอ
และที่สำคัญคือ ต้องสื่อสารกับผู้คนด้วย ว่าเราทำอะไรเพื่อเขา
3. ลูกค้าเป็นเหมือนกับดิน
ธุรกิจของเราเป็นเหมือนต้นไม้
ถ้าเราดูแลดินดี ต้นไม้ก็เติบโต งอกงามค่ะ
4. การขายงานไม่ใช่การโชว์ความเก่ง
แต่เป็นการบอกผู้ซื้อว่า เขาจะได้รับอะไร
5. คิดแบบเจ้าของ
ทำแบบคนทำงาน
เป็นสูตรสำเร็จที่ใช้ได้จริง คิดอยากทำอะไรให้ลองทำให้เกิดขึ้นจริงขึ้นมา
6. อย่ากลัวการแข่งขัน
เพราะการแข่งขันสร้างความกดดันและทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆได้
7. ชัดเจน เมื่อมีปัญหาให้สื่อสาร พูดคุย
ธุรกิจที่สื่อสารอ้อมๆ จะไม่ประสบความสำเร็จ
8. รู้สึกขอบคุณสำหรับธุรกิจที่ได้ทำเสมอ (ในหนังสือคือขอบคุณธุรกิจที่สืบทอดจากพ่อแม่)
9. เริ่มจากหมูตัวเล็กๆ ถ้าหมูตาย จะได้ขาดทุนน้อย
คือการ เริ่มทีละนิด อย่าทุ่มหมดตัว
จะได้ไม่เจ็บหนัก
10. สื่อสาร เล่าเรื่อง ปรับตัว ปรับปรุงให้ทันสมัยและทันผู้บริโภคเสมอ
พออ่านจบแล้ว สิ่งที่คิดกับตัวเองคือ
แม้ว่าตอนนี้เราจะไม่ได้สืบทอดธุรกิจใดๆ จากครอบครัวกก็ตาม
แต่เรากำลังเริ่มธุรกิจของตัวเอง...และเราอยากจะเป็นธุรกิจรุ่น 1 ที่สืบทอดไปสู่รุ่น 2 ได้บ้าง โดยใช้ 10 ข้อที่เราได้รับนี้มาใช้กับการเริ่มต้นทำธุรกิจของเราเอง
พอถึงวันนั้น อีก 30 ข้อจากหนังสือเล่มนี้ก็คงจะได้เอามาใช้ในธุรกิจของเราจริงๆเนอะ : D
บทนี้สนุกมากค่ะ : )
The Little Book of Business
วิชาธุรกิจที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน (หน้า 92-101)
เขียนโดย ธรรศภาคย์ เลิศเศวตพงศ์ (เจ้าของเพจ Trick of the Trade)
สำนักพิมพ์อะไรเอ่ย
โฆษณา