11 พ.ย. 2022 เวลา 03:15 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Life’s Punchline (2021) / Netflix
ซีรีส์ที่ดูเหมือนไม่มีอะไรแต่ทว่ามีความขื่นขมซ่อนอยู่ แถมยังเล่าเรื่องแบบเรียบง่ายและจริงใจสุด ๆ ถึงชีวิตตลกที่ขำไม่ออกของคณะตลกแม็คเบ็ธที่มีสมาชิก 3 คน คือ ฮารุโตะ จุนเป ชุนตะ พวกเค้าก่อตั้งคณะแสดงตลกบนเวทีเล็ก ๆ มาร่วม 10 ปีแล้ว แต่ก็ไม่ดังเปรี้ยงปร้างแจ้งเกิดสักที จนในที่สุดก็เป็นท้อ ทั้งที่อยากสู้ต่อนะ แต่ด้วยปัจจัยแวดล้อมหลาย ๆ อย่างในชีวิตที่กดดันอยู่ บวกกับให้สัญญากับครอบครัวไว้ว่าถ้าไม่ดังก็จะเลิกเล่นตลกไปหาทำอาชีพอื่นแทน ทั้งสามคนเลยตัดสินใจยุบคณะลงด้วยความจำใจและขมขื่น
ซีรีส์ไม่ได้ใจดีกับคนดูเพราะแทบไม่ให้ความหวังกับเราเลยว่าทั้งสามคนจะประสบความสำเร็จในตอนท้าย คือง้างมาตั้งแต่ต้นว่าไอ้พวกนี้มันแพ้แล้ว ตอกย้ำเราในทุก ๆ ตอนว่าอย่าฝืน ยุบคณะแล้วไปหาอาชีพอื่นเลี้ยงตัวเถอะ เป็นตลกมาตั้ง 10 ปี คนดูกระจุ๋มกระจิ๋ม แฟนคลับมีถึง 10 คนไหมก็ไม่รู้ นี่ดูไปก็แอบเอาใจช่วยอยู่ดีอะ มันจะมีบางจังหวะที่มาหลอกให้ความหวังเหมือนกัน แต่สักพักก็มาตบหน้าให้เราตื่นจากความฝันลม ๆ แล้ง ๆ กลับมาสู่โลกความเป็นจริงว่าพอเถอะ เข็นไม่ขึ้นแล้วโว้ยยย ฮืออออ
นอกจากบทเด่นของคณะแม็คเบ็ธแล้ว ยังมีตัวละคนอื่น ๆ ที่เข้ามาเติมเต็มความเหงาให้อีก ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้กระจายบทให้ความสำคัญกับคนอื่น ๆ ได้อย่างพอเหมาะพอเจาะเลย ในแต่ละตอนจะพูดถึงชีวิตที่ไม่ได้ราบรื่นของคนนั้นคนนี้รอบกาย เป็นการบอกกับเราว่าทุกคนก็พยายามสู้ชีวิตด้วยกันทั้งนั้นแหละ
ที่ชอบที่สุดคือทุกตอนจะเปิดเรื่องและจบด้วยการแสดงละครตลกแม็คเบ็ธที่เนื้อเรื่องโยงเข้าสู่ปัญหาชีวิตคนใดคนนึงในตอนนั้น เราชอบดูตลกที่สามคนนี้แสดง ขำบ้าง ฝืดบ้าง น่ารักดี เลยทำให้มีอารมณ์ร่วมเสียดายที่แม็คเบ็ธต้องยุบคณะไปด้วย หลาย ๆ ตอน ตัวละครร้องไห้และหัวเราะไปทั้งน้ำตา ยิ่งใกล้วันที่พวกเค้าจะแสดงโชว์เป็นครั้งสุดท้ายก็ยิ่งสงสาร แต่บทก็ตบไหล่ปลอบใจพวกเค้าว่า ความพยายามตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ถึงไม่ได้ประสบความสำเร็จ แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ไม่สูญเปล่าและเป็นความทรงจำที่มีคุณค่าสำหรับพวกแกตลอดไปนะ
โฆษณา