11 พ.ย. 2022 เวลา 05:36 • สัตว์เลี้ยง
5 เทคนิคการฝึกนิสัยน้องหมาเบื้องต้น
สำหรับ “ทาสหมามือใหม่” การฝึกสุนัขเพื่อให้เชื่อฟังนั้นเป็นข้อดีเป็นอย่างมาก เพื่อไม่ให้เจ้าของสุนัขปวดหัวในภายหลัง ขอแนะนำก่อนเลยการเริ่มต้นฝึกสุนัข ต้องมีความใจเย็นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเจ้าของที่เพิ่งเคยเลี้ยงสุนัขเป็นครั้งแรก อย่าเพิ่งโมโหถ้าสุนัขไม่ยอมทำตามคำสั่งหรือไม่เชื่อฟัง เพราะสุนัขเองจำเป็นที่จะค่อย ๆ เรียนรู้ บางครั้งอาจจะต้องค่อย ๆ ศึกษานิสัยใจคอของเขาว่าเป็นอย่างไร เพราะการแสดงออกของสุนัขแต่ละตัว รวมไปถึงนิสัยก็แตกต่างกันออกไปเช่นกัน
วันนี้เราจะมาเรียนรู้ 5 เทคนิคการฝึกน้องหมาว่ามีอะไรกันบ้าง
5 เทคนิคการฝึกนิสัยน้องหมาเบื้องต้น
1. เข้าใจพฤติกรรมสุนัขก่อน
การฝึกสุนัขสามารถเริ่มต้นเมื่อสุนัขอายุ 6-8 สัปดาห์ แต่ถึงสุนัขจะมีอายุมากกว่าก็สามารถฝึกได้เช่นกัน เพียงแต่การฝึกอาจจะยากกว่าหรือใช้เวลามากขึ้น สิ่งที่เจ้าของสุนัขควรทราบคือ สุนัขแต่ละสายพันธุ์มีความสามารถและสมาธิในการฝึกแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น สายพันธุ์ German Shepherd หรือ สุนัขพันธุ์ Poodle จะเรียนรู้และรับคำสั่งได้ดี ในขณะที่สุนัขบางสายพันธุ์อย่างพันธุ์ผสม สุนัขที่มีประสาทดมกลิ่นดี เช่น สุนัขพันธุ์ Bloodhound จะมีสมาธิที่สั้นกว่า ทำให้ถูกหันเหความสนใจได้ง่ายกว่า
การเรียนรู้เข้าใจพฤติกรรมสุนัขก่อนเป็นอย่างแรก จะทำให้เราสามารถฝึกได้ง่ายขึ้น เพราะเราจะรู้ว่าสาเหตุที่สุนัขทำแบบนั้นเพราะอะไร และหาทางจัดการได้อย่างเหมาะสม แต่อย่างไรก็ดีปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม คือ ความใจเย็นของเจ้าของสุนัข เพราะสุนัขทุกตัวล้วนต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ และฝึกตามคำสั่งเรา บางครั้งอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ ที่สำคัญที่สุดคือ ไม่ควรทำโทษด้วยการตีหรือทำอะไรรุนแรงกับสุนัข เพราะนอกจากจะไม่ทำให้สุนัขเข้าใจแล้ว ยังทำให้สุนัขกลัวหรือก้าวร้าว และไม่เชื่อฟังอีกด้วย
2. รู้จักให้รางวัลและชมเชย
หัวใจของการฝึกสุนัข คือ การทำให้สุนัขเข้าใจว่าถ้าทำตามสิ่งที่เราสอนแล้วจะได้รับรางวัลหรือความรักจากเรา ในทางกลับกันถ้าสุนัขไม่ทำก็จะไม่ได้รับรางวัลเหล่านั้น สิ่งนี้จะเป็นแรงกระตุ้นเชิงบวกที่ทำให้สุนัขอยากทำพฤติกรรมที่เราต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นเมื่อเริ่มต้นการฝึก เราต้องเตรียมขนมสุนัขชิ้นเล็ก ๆ เอาไว้สำหรับเป็นของรางวัลเมื่อเขาทำตามคำสั่งของเรา หรือหากเริ่มการฝึกไปในระดับหนึ่งแล้วอาจจะเปลี่ยนรางวัลจากขนมสุนัขเป็นคำชม การให้ของเล่นที่เขาชอบ หรือการกอด และลูบหัวแทนก็ได้
3. ฝึกนิสัยการกินให้เป็นเวลา
อย่างแรกที่เราสามารถฝึกสุนัขของเราได้เลย และทำได้ง่ายด้วย คือ การฝึกนิสัยให้สุนัขกินเป็นเวลา กำหนดตารางในการให้อาหารอย่างเหมาะสม แนะนำที่ประมาณ 2 มื้อต่อวัน สำหรับในช่วงแรกให้เทอาหารให้สุนัขทาน ให้เวลาประมาณ 20 นาที หากสุนัขกินไม่หมดหรือไม่ยอมกินให้เก็บชามอาหารขึ้นทันที เมื่อทำด้วยวิธีนี้ สุนัขจะเริ่มเรียนรู้แล้วว่าต้องกินอาหารในเวลาที่กำหนด ไม่เช่นนั้นแล้วจะอดกิน และในช่วงระหว่างการฝึกนี้ไม่ควรให้ขนมสุนัขเพราะจะทำให้สุนัขเคยตัว ดังนั้นอาหารในแต่ละมื้อจึงสำคัญมาก
4. ฝึกนิสัยการขับถ่ายให้เป็นที่
ปัญหาสุนัขขับถ่ายเรี่ยราดนั้น นอกจากจะเป็นพฤติกรรมของสุนัขที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้บ้านมีกลิ่นเหม็นแล้ว ยังส่งผลต่อเรื่องสุขลักษณะความสะอาดภายในบ้านอีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรฝึกให้สุนัขขับถ่ายเป็นที่ โดยเราควรเริ่มต้นจากการให้สุนัขลองฝึกขับถ่ายในจุดที่เราต้องการก่อน จากนั้นเมื่อถึงเวลาให้พาสุนัขไปขับถ่ายที่เดิมทุกครั้ง และให้รางวัล ด้วยวิธีนี้จะทำให้สุนัขค่อยๆ รู้ว่าต้องขับถ่ายที่ไหน
5. เริ่มต้นฝึกด้วยคำสั่งง่าย ๆ
เมื่อสุนัขเริ่มเรียนรู้ตารางชีวิตประจำวันแล้ว ลองขยับการฝึกด้วยคำสั่งง่าย ๆ เช่น เรียกชื่อ นั่ง และรอ ควรเริ่มต้นด้วยการฝึกเรียกชื่อก่อนเพราะจะทำให้สุนัขคุ้นกับเรามากขึ้น
สำหรับวิธีการฝึกเรียกชื่อทำได้โดยเรียกชื่อสุนัขแล้วเขย่ากล่องขนม ถ้าสุนัขหันมาหาให้เราให้ขนมทันที ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จะทำให้สุนัขรู้ว่าต้องหันเมื่อได้ยินคนเรียกชื่อ
จากนั้นให้ฝึกการนั่ง ทำได้โดยเอามือกำขนมไว้ จากนั้นยื่นไปบนหัวสุนัข สุนัขจะแหงนหน้ามองอัตโนมัติทำให้ค่อย ๆ ย่อตัวนั่งลง เมื่อสุนัขนั่งแล้ว ให้เราให้ขนมแก่สุนัข ทำแบบนี้ซ้ำไปเรื่อย ๆ พร้อมกับสอดแทรกคำว่า “นั่ง” จนเขาเข้าใจ ปิดท้ายกับคำสั่งรอ โดยเราต้องฝึกสุนัขนั่งให้ได้ก่อน เมื่อสุนัขนั่งได้แล้ว ให้ปล่อยให้เขานั่งซัก 3-5 วินาที ถ้าเขาทำได้ค่อยให้ขนม พร้อมกับพูดคำว่า “รอ” ทำแบบนี้ไปหลายๆ ครั้งเพื่อให้สุนัขเข้าใจคำสั่ง
สนใจอ่านบทความเพิ่มเติม
กดติดตามทีมคุณหมอได้ที่ FB: Deemmi
❤️ Deemmi
เราคือทีมสัตวแพทย์ที่มารวมตัวกัน เพื่อให้คำแนะนำในด้านการป้องกันโรคกับสัตว์เลี้ยง เช่น หมา แมว กระต่าย หนู และ สัตว์ชนิดอื่น ๆ เพื่อให้เจ้าของได้เข้าใจการดูแลน้อง ๆ อย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมอาหาร ปัญหาพฤติกรรม และอาการของโรค โดยให้ความรู้ผ่านเว็บไซต์ และสื่อโซเชียลต่าง ๆ ที่ช่วยให้เกิดความสะดวกสบายกับคนรักสัตว์ ตลอด 24 ชั่วโมง และเป็นแหล่งข้อมูลน่าเชื่อถือจากคุณหมอชั้นนำในประเทศไทย
ช่องทางติดต่อ
✅ แอดไลน์เพื่อพูดคุยกับสัตวแพทย์ที่ (@) Deemmi
#ความรู้หมาแมว #เรื่องสุนัข #บทความหมา
โฆษณา