11 พ.ย. 2022 เวลา 06:14 • ความคิดเห็น
รู้ว่าเศร้า ท้อ วิตก แล้วชอบปรุงแต่งอารมณ์ให้โดดเดี่ยว
เชื่อว่าแทบทุกคนรู้ว่าต้องทำสิ่งที่ตรงกันข้าม แต่ทำไมไม่ทำ? หรือพยายามทำแล้วแต่ไม่สำเร็จ ย้อนกลับมาวนเวียนติดเศร้าเหมือนเดิม..
เคยได้ยินมั้ย
"อยู่คนเดียวให้ระวังความคิด!"
3
เมื่อไหร่ที่เราไหลไปกับความคิด เราเริ่มรู้สึกตัวเมื่อไรว่า กำลังจมกับความคิด เศร้า ดำดิ่ง... 😢
วิธีหนึ่ง ลองถอนความคิด ด้วยการเปลี่ยนไปใช้ความคิดกับเรื่องอื่น เรียกว่าหาวิธี "ดึงสติกลับมาอยู่กับปัจจุบัน" เช่น
- การอ่านหนังสือที่ให้สาระความรู้
- การฟังนักปราชญ์แล้วคิดตาม
- การใช้สมองแก้ปัญหากับสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
- ถ้าจะอยู่เฉยๆ ให้หยุดสังเกตสิ่งรอบตัว แล้วคิดวิจารณญาณตามเหตุผล ตามความจริง
1
อื่นๆ
ในเมื่อเรารู้กลไกว่า "ความคิดลบ จะนำพาชีวิตให้ถดถอย เศร้าหมอง.."
จึงต้องพยายามเท่าทันความคิด คล้ายกับเข้าไปลงสนามแข่งขัน แต่แข่งกับความคิดของตนเอง
"เห็นนะ รู้นะกำลังคิดอีกล่ะ"
จับความคิดให้ทัน! อย่าปล่อยให้มันวิ่งแซงหน้า หรือจูงเราไป
* "เราต้องเร่งฝีเท้า ถีบมันลงหลุม หรือ เฝ้าดูมันวิ่งไปเลยไกลๆ แต่เราจะไม่วิ่งตาม"*
ลองดูๆ
😊🤟❤💪
1
โฆษณา