11 พ.ย. 2022 เวลา 07:30 • ข่าว
หน้าตาอเมริกาทุกวันนี้ เป็นอย่างไร?: 
ฟังคำอธิบายจากคนอเมริกันที่พูดถึงประเทศสหรัฐอเมริกาและสภาพแวดล้อมภายในประเทศตนเองแล้ว ก็เป็นอย่างที่ผมเคยเล่าให้อ่านมานมนานแล้วเป๊ะเลย 
๑.ประเทศอเมริกาไร้เสรีภาพ สมภาพ ภราดรภาพอย่างที่คุยโม้ในตำรา มีข้อจำกัดให้ประชาชนแสดงออกมาก ถ้าถึงขนาดแฉรัฐบาลก็จะถูกไล่ล่า จับเข้าคุก เหมือนเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดนและจูเลี่ยน อัสสังค์ เป็นต้น
๒. อเมริกาไม่ได้เป็น *ประชาธิปไตย* อย่างที่มีบรรยายในตำรารัฐศาสตร์ของไทยเลย นักวิชาการสายรัฐศาสตร์ไทยหลับหูหลับตาเขียนชมอเมริกาและโจมตีประเทศไทยอย่างไร้สาระ เพราะคนพวกนี้เข้าใจประเทศอเมริกาอย่างฉาบฉวย เห็นแค่โฆษณาชวนเชื่อ ไม่ได้เข้าใจอเมริกาลึกซึ้งแต่อย่างใด 
๓.รัฐบาลอเมริกาเป็นรัฐบาลอาชญากรหรือรัฐบาลก่อการร้ายในต่างประเทศหลายประเทศ แทบไม่ได้ดูแลประชาชนภายในประเทศตนเองเลย โดยเฉพาะบางรัฐที่มีคนผิวดำมาก ปล่อยให้อดอยากไปเลย ทำให้มีจำนวนประชาชนยากจนเพิ่มมากขึ้นและโจรผู้ร้ายก็มากยิ่งขึ้นเช่นกัน
ถ้าคนไทยขุดคุ้ยเสียหน่อย ก็จะพบความจริง แล้วจะรู้สึกรับไม่ได้ที่มีใครบอกว่ารัฐบาลอเมริกาคือรัฐบาลประชาธิปไตย ส่งเสริมเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน เพราะความจริงมิได้เป็นเช่นนั้น
ต้นฉบับเดิมซึ่งขอขอบคุณผู้สัมภาษณ์และผู้ให้สัมภาษณ์มากครับ
----
หมายเหตุ: เพจนี้ต้องการคนที่เปิดเผยตัวตนจริง มาติดตามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ใครไม่มีรูปชัดเจนหรือใช้รูปปลอม ใช้ชื่อปลอม นามสกุลปลอมมาคอมเมนต์ ผมจะบล็อคหมด ถ้าไม่กล้าเปิดเผยตัวตนอย่างตรงไปตรงมา ก็สมควรอ่านอย่างเดียว ไม่ควรแสดงความคิดเห็นใดๆ ครับ
โฆษณา