12 พ.ย. 2022 เวลา 01:07 • อาหาร
"ผงชูรสกินแล้วผมร่วงจริงไหม??"
อาการผมร่วงยังไม่พบรายงานวิจัยที่รองรับว่าผงชูรสเป็นสาเหตุของอาการผมร่วง
ผงชูรส หรือ โมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG) คือ สารที่สามารถใช้แทนเกลือเเละยังให้รสชาติที่ไม่เค็มจัด ได้รับการจัดประเภทว่าปลอดภัยโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาและองค์การอนามัยโลก กลูตาเมตในผงชูรสเป็นสารเคมีที่มีอยู่ในโปรตีนจากสัตว์และพืช โดยผงชูรสจะช่วยให้ผู้รับประทานมีความอยากอาหารมากขึ้น
เเละอีกสิ่งที่ผงชูรสทำต่อร่างกายเราคือการสร้างความคุ้นชินกับโซเดียม นั่นจึงทำให้เวลาทานผงชูรสจะรู้สึกกระหายน้ำมากกว่าปกติ เพราะร่างกายรู้สึกว่ารสชาติอาหารไม่ว่าจะปรุงอย่างไรก็ยังเค็มไม่พอ จัดไม่พอ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จึงนำไปสู่ ‘โรคไต’ ไม่ใช่อาการผมร่วง
ผมร่วงอาจเกิดได้จากปัจจัยต่างๆ ที่เป็นตัวกระตุ้น เช่น
-ความเครียด
-อายุ
-การดูเเลเเละการจัดเเต่งเส้นผม
-ภาวะหนังศีรษะอักเสบ
-ผลข้างเคียงจากการทานยาบางชนิด
-การขาดไบโอติน ธาตุเหล็ก โปรตีน หรือซิงค์
-ผลข้างเคียงจากโรค
โฆษณา