12 พ.ย. 2022 เวลา 04:35 • ปรัชญา
ถ้าถามว่าจะเป็นไหม..ตอบเลยว่าจำเป็น..เพราะไม่อย่างนั้นแล้วสังคมจะอยู่ไม่ได้..เอาง่ายๆแค่ที่เห็นสังคมในบ้าน..ถ้าไม่มีคนกวาดบ้านถูบ้าน ล้างจาน ทำกับ ข้าว คุณนึกสภาพพืันที่ส่วนรวมห้องน้ำ ห้องครัว ลานบ้านที่ไม่มีคนทำความสะอาดมีแต่สมาชิกในบ้านใช้..และลองดูในสังคมใหญ่..
1
สวนสาธารณะถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่ไปดูแล มันจะเป็นอย่าง การทำเพื่อส่วนรวมถ้าคนในสังคมเมินกัน ในกรอบของการบริหารจะใช้ภาษีจ้างคนมาทำหน้าที่ แต่ถ้าเจ้าหน้าที่รับเงินเดือนแล้วไม่ทำ และเราเห็นว่าเขาไม่ทำงานในหน้าที่ที่ได้รับเงินเดือนไป เราก็เพิกเฉย เพราะไม่ใช่เรื่องของเราคนเดียว..คุณคิดว่าอะไรจะเกิดในสภาพเช่นนี้..ในสังคมไม่ว่าขนาดเล็กคือบ้าน..ขนาดใหญ่คือชาติ หรือโลกทั้งใบนี้ถ้าทุกคนคิดว่าการทำเพื่อส่วนรวเป็นเรื่องไม่จำเป็นอะไรมันจะแย่กว่านี้ไม่มีแล้ว
1
บางอย่างแม้ว่าการทำนั้นมันเกินกำลังของเรา เราก็ควรที่จะสื่อช่วยกันหลายๆมือแล้วสังคมที่ดีจะอยู่ต่อไป
1
ถ้าคุณคิดว่าแค่การช่วยกันดูแลหรือทำเพื่อส่วนรวมไม่จำเป็นแค่คุณไม่ทำอะไรให้ใครเดือดร้อนก็พอนั่น..คุณคือคนที่เห็นแกความสุขสบายส่วนตนเท่านั้น ถ้ามีคนอย่างนี้ในพื้นที่บ้านของคุณ..คุณคิดยังไงล่ะ สังคมคือการขับเคลื่อนโดยใช้กำลังคนหมู่มากสมมุติว่าคุณนั่งรถบัสแล้วรถเสีย ต้องใช้คนช่วยกันเข็น ถ้าทุกคนคิดว่าไม่จำเป็น สุดท้ายรถคันนั้นเป็นอย่างไร อย่าเห็นแก่ตัวเลยค่ะ ทำมากบ้างน้อยบ้าง แม้บางครั้งใช้แค่ปากช่วยก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย เพราะคิดไม่จำเป็นนี่แหละ
1
โฆษณา