16 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
9 ข้อคิดจากหนังสือ เลิกคิดมาก ถ้าอยากสำเร็จ
เขียนโดย Takashi Torihara
8
1. เราจำเป็นจะต้องทิ้งความคิดที่ไม่จำเป็น เพื่อที่จะเพิ่มพื้นที่ให้สมองได้มีที่ว่าง สำหรับความคิดที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น
21
2. การตัดสินใจเริ่มทำสิ่งใหม่ อาจทำได้ไม่ยาก แต่การเลิกทำบางสิ่งบางอย่าง จำเป็นต้องอาศัยความกล้า โดยเฉพาะการเลิก “คิด” เลิกกังวัลกับสิ่งต่างๆ ถ้าอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง จะต้องเริ่มต้นจากการทิ้งความคิดที่ไร้ค่าเสียก่อน
15
3. คนส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับ “ความต้องการ” มากกว่า “ความจำเป็น” ซึ่งความจริงแล้ว งานที่ไม่จำเป็นต้องทำ มีมากถึงร้อยละ 80 ของสิ่งที่ต้องทำทั้งหมด เราต้องแยกให้ออกระหว่างงานที่เป็นเพียงความต้องการ กับงานที่จำเป็นต้องทำ ถ้าทำได้แล้ว งานจะลดลงถึง 80%
11
4. เราควรเริ่มทิ้งของที่เราแบกรับอยู่มากเกินไป ก่อนที่จะรับเอาเทคนิคหรือความรู้ใหม่ๆ เข้ามา
10
5. สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่า เรารับเอาความรู้ใส่ตัวมากเท่าไหร่ แต่อยู่ที่ว่าเราได้เอาสิ่งเหล่านั้นไปลงมือทำให้เกิดผลลัพธ์มากแค่ไหนต่างหาก
12
6. เวลาและแรงของเรามีจำกัด ดังนั้น ความสำเร็จจึงขึ้นอยู่กับว่า เราลงแรงไปกับอะไร
เพราะถ้าทำผิดที่ ก็เสียเวลา เสียแรงไปเปล่าๆ
15
7. งานที่ต้องใช้แรงมาก ไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป เราจำเป็นต้องมีวิธีโฟกัสแรงและเวลาของเรา ไปยังส่วนที่สำคัญ เพื่อเปลี่ยนความเหนื่อยนั้นให้ออกมาเป็นผลงาน
10
8. “คอนเน็กชัน” เปรียบเหมือนรันเวย์ ที่ช่วยส่งให้เครื่องบินที่เรียกว่า “ธุรกิจ” บินขึ้นไปยังท้องฟ้าได้
11
9. การเผชิญหน้ากับคำพูดลบๆ อาจเป็นเรื่องทำได้ยาก แต่ให้คิดว่า คำพูดเหล่านั้นอาจเป็นคำพูดวิเศษที่จะช่วยให้เติบโตขึ้นได้ อาจเปลี่ยนเรื่องที่ทำได้ยากให้ง่ายขึ้นในพริบตา
13

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา