12 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
​​ประสบความสำเร็จได้เพราะเชื่อในพลังของตัวเอง ตามหลักวงกลมของ Zorro
1
หลายต่อหลายงานวิจัยบอกว่า “ความมั่นใจ” จะพาเราไปสู่ความสำเร็จ เลยมีคนจำนวนมากที่แอบทำท่าซูเปอร์แมน (มือเท้าเอวและเชิดอกอย่างมั่นใจ) ก่อนการพรีเซนต์ครั้งสำคัญ และคนจำนวนมากที่ส่องกระจกแล้วพูดว่า “เราทำได้” ตั้งแต่เช้า
2
แต่พอทำงานไปสักพัก เราจะพบว่าเท่านี้มันไม่พอ!
ทั้งงานจำนวนมากที่ถาโถมใส่ เดดไลน์และฟีดแบ็กที่ฟังแล้วไม่รื่นหูจากลูกค้า ทำให้เราเครียดและกดดันจนความมั่นใจที่สร้างมาหายไปในพริบตา เราทำงานด้วยความรู้สึกกังวลราวกับว่าหายนะกำลังจะมาถึง แถมยังรู้สึกท่วมท้นเพราะควบคุมอะไรไม่ได้อีกด้วย
2
บทความนี้จะพาไปหาคำตอบว่า จะทำอย่างไรให้เรากลับมารู้สึกว่า “ควบคุม” งานตรงหน้าได้และ “เชื่อมั่นในตัวเอง” อีกครั้ง ผ่านหลักการที่นำไปปรับใช้ได้จริงอย่าง “วงกลมของโซโร”
1
แต่ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันสักนิดว่า.. ความเชื่อมั่นในตนเองสำคัญกับความสำเร็จของชีวิตอย่างไร?
เชื่อมั่นในตนเองนั้นมีประโยชน์อย่างไร
หากเราเชื่อมั่นว่าโชคชะตาเป็นคนกำหนดทุกสิ่ง เราคงจะท้อถอยและไม่คิดสู้เมื่อเจอปัญหาโถมเข้ามา ในทางตรงกันข้าม การเชื่อมั่นว่าเราเป็นผู้คุมชะตาชีวิตตนเองและเชื่อว่าการกระทำของเรานั้นสำคัญ เราจะหาทางรับมือเมื่อเจออุปสรรค ทุ่มเทแก้ปัญหา จนประสบความสำเร็จในที่สุด
1
ผลการศึกษาจาก National Study of the Changing Workforce ในปี 2002 ได้ศึกษาพนักงานเกือบ 3,000 คนและพบว่า ยิ่งพนักงานเหล่านี้เชื่อว่าตัวเอง “เอาอยู่” ในเรื่องงานมากเท่าไร พวกเขายิ่งรู้สึกพึงพอใจกับทุกๆ ด้านในชีวิตมากขึ้นเท่านั้น แถมพวกเขายังเครียดน้อยกว่าอีกด้วย
เท่านั้นยังไม่พอ ความเชื่อมั่นในตนเองยังส่งผลดีต่อร่างกาย เพราะเราจะเครียดน้อยลงและมีสุขภาพที่ดีขึ้น ในทางตรงกันข้าม ความเครียดก็ส่งผลเสียไม่น้อยเลยเช่นกัน งานวิจัยหนึ่งที่ศึกษาพนักงานกว่า 7,400 คนพบว่า พนักงานที่รู้สึกกดดันและไม่สามารถควบคุมเรื่องงานได้ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดในหัวใจกว่า 50% เลยทีเดียว
จะเห็นได้ว่าเราจะควบคุมงานได้ดีแค่ไหนไม่สำคัญเท่าเรา “เชื่อมั่น” ว่าตัวเองรับมือไหวหรือเปล่า
แต่การเชื่อมั่นในตัวเองยากกว่าที่คิด
แน่นอนว่าพอเอาเข้าจริงแล้วๆ การเชื่อมั่นว่าเราเอาอยู่ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ถ้าเจองาน ปัญหา ความเครียดและความกดดันโถมเข้ามาพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นใครก็อดนึกไม่ได้ว่า “ฉันตายแน่ๆ” และสูญเสียการควบคุมแทบจะทันที
ที่เป็นอย่างนั้นเพราะเมื่อเราเจอความเครียด สัญชาตญาณในการเอาตัวรอดที่มีมาตั้งแต่ยุคบรรพบุรุษ ที่คอยบอกเราว่า “จะสู้หรือหนี” (Flight or Fight) จะเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติ จากตอนแรกที่คิดว่าเอาอยู่และทำอะไรแบบ “คิดก่อนทำ” กลายมาเป็นความไม่เชื่อว่าเราจะรับมือไหว และยั้งคิดจน “ทำก่อนคิด” นั่นเอง
1
การควบคุมนำไปสู่ความสำเร็จแต่เราก็สูญเสียมันได้ง่ายๆ แล้วถ้าอยากฝึกให้เรารับมือกับความเครียดได้ดีและไม่ให้สูญเสียการควบคุมล่ะ ต้องทำอย่างไร
รู้จักกับวงกลมของ Zorro
ในยุคที่มีหนังฮีโร่เยอะเช่นยุคนี้ เราเห็นแต่ตัวละครที่เก่งกาจ ทั้งการต่อสู้ การวางกลยุทธ์ และไม่เคยพ่ายแพ้ต่อตัวร้าย หลายตัวละครเกิดมาพร้อมกับพลังวิเศษและเรี่ยวแรงมหาศาล แต่ก็มีบ้างที่หลายๆ ตัวละครต้องฝึกฝนนานหลายปีกว่าจะเก่งกาจพอ
1
“โซโร” ฮีโร่จากภาพยนตร์ The Mask Of Zorro ในปี 1998 ก็คือหนึ่งในนั้น
ในการฝึกของโซโรนั้นเริ่มจากการต่อสู้ภายในวงกลมเล็กๆ โดยเขาจะออกจากวงกลมนี้ไม่ได้เลยจนกว่าจะทำทุกอย่างได้อย่างคล่องแคล่วภายในวงกลม เมื่อเขาทำสำเร็จแล้วจึงขยับไปฝึกทักษะที่ยากกว่า จนกลายเป็นฮีโร่ที่เก่งกาจได้ในที่สุด
1
การเอาชนะวงกลมแรกได้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกลายเป็นฮีโร่ในตำนาน
นำหลักการวงกลมของโซโรมาปรับใช้
Shawn Achor ผู้เขียนหนังสือ “ความสุขกับความสำเร็จอะไรเกิดก่อนกัน” ได้นำหลักการวงกลมโซโรมาปรับใช้ โดยได้แบ่งวงกลมแห่งการฝึกควบคุมความเชื่อมั่นในตัวเองเป็น 3 วงด้วยกัน
วงแรกที่เราต้องผ่านไปให้ได้คือ “การรู้เท่าทันตัวเอง” เขาเชื่อว่ามนุษย์เราที่ตกอยู่ในอารมณ์เชิงลบจะไม่สามารถก้าวไปต่อได้ ปัญหาที่อยู่ตรงหน้าจะไม่ถูกแก้เพราะเรามัวแต่เครียดหรือกลัว ดังนั้นเราต้องรู้จักยอมรับความรู้สึกเหล่านั้น และถ่ายทอดมันออกมาเป็นคำพูดหรือตัวหนังสือให้ได้เสียก่อน
2
วงกลมที่ 2 คือ เราต้องตระหนักให้ได้ว่า “เราควบคุมอะไรได้” และ “เราไม่สามารถควบคุมอะไรได้” เมื่อแบ่งแยกเป็น 2 ประเภทนี้แล้ว เราจะเห็นว่าปัญหาไหนเราจัดการได้ก่อน หรือก้าวต่อไปเราควรทำอะไร
3
วงกลมที่ 3 คือ “ตั้งเป้าหมายเล็กๆ ที่เราทำได้อย่างรวดเร็ว” การทำอะไรบางอย่างสำเร็จ (แม้จะเล็กน้อย) แต่เราก็ได้ความมั่นใจเพิ่มมาทีละนิด ดังนั้นการจัดการปัญหาเล็กๆ ที่เราทำได้ก็เหมือนการขยายอาณาเขตของวงกลมแห่งความมั่นใจนั่นเอง
4
และในท้ายที่สุดเมื่อเราทวงคืนความมั่นใจได้แล้ว ไม่ว่าปัญหาจะเล็กหรือใหญ่เราก็จัดการได้ทั้งนั้น
3
ความสำเร็จไม่ได้มาจากการมุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างเดียว แต่มันมีปัจจัยอื่นอย่างการรักษาสภาพจิตใจให้ดีและการรักษา “ความเชื่อมั่นในตัวเอง” ดังนั้นนอกจากจะฝึกทักษะในการทำงานแล้ว หันมาฝึกการรับมือกับอารมณ์ลบ รักษาเชื่อมั่นในตัวเอง และรักษาความรู้สึกที่ว่าเราควบคุมได้แบบวงกลมโซโรสอนบ้าง เพียงเท่านี้ความสำเร็จในทุกๆ ด้านของชีวิตก็อยู่ในมือของเราแล้ว
4
อ้างอิง
หนังสือความสุขกับความสำเร็จอะไรเกิดก่อนกัน
#missiontothemoon
#misssiontothemoonpodcast
โฆษณา