12 พ.ย. 2022 เวลา 13:40 • ความคิดเห็น
เด็กที่ไม่มีใครสักคนดูแลเอาใจใส่ ให้ความรักเอ็นดู มีเวลาให้มากพอ รับฟังด้วยความเข้าใจ ให้ความสำคัญ ให้ความเคารพในสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีแนวโน้มที่จะมีปัญหา แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนค่ะ
1
และทั้งหมดที่ว่ามา "ไม่เกี่ยว" กับการที่พ่อแม่จะต้องอยู่ด้วยกันเลยค่ะ จะไม่มีพ่อ ไม่มีแม่ หรือไม่มีทั้งคู่แต่มีใครสักคนที่พร้อมจะอยู่เพื่อเขาเสมอ ให้ความรัก ดูแลเอาใจใส่จนเขาเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ก็เพียงพอแล้ว คนๆ นั้นจะเป็นพ่อคนเดียว แม่คนเดียว หรือลุงคนเดียว ป้าคนเดียว ก็ได้ทั้งนั้นค่ะ
1
สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือการใช้เด็กที่ไม่รู้อะไรเป็นเครื่องมือในการดึงใครสักคนที่เขาไม่รักคุณแล้ว ไม่ว่าเขาจะเป็นพ่อ หรือแม่ของเด็ก ให้มารับผิดชอบชีวิตคุณ หรือมาอยู่ด้วยกันโดยอ้างว่า "เพื่อให้เด็กมีครอบครัวที่สมบูรณ์ จะได้เป็นเด็กไม่มีปัญหา" เพราะมันไม่จริง เป็นการใช้เด็กเป็นเครื่องมือโดยไม่คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของเขาเลยค่ะ
1
เด็กที่โตมาในครอบครัวที่พ่อแม่ไม่ได้รักกัน ทนฟังเสียงทะเลาะกัน ถูกใช้เป็นเกราะป้องกันตัวในสงครามเย็น หรือสงครามจริงระหว่างพ่อ และแม่ และ/หรือคนอื่นๆ ในครอบครัว เช่น ย่า หรือยาย ทนฟังคำด่า หรือเสียงร้องไห้อยู่ตลอดเวลา ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นเด็กมีปัญหาสูงมาก และมีแนวโน้มที่จะไม่สามารถสร้างครอบครัวที่มีความสุขในอนาคตได้ เพราะยึดติดภาพตัวอย่างที่ไม่ดี เช่น ผู้ชายต้องใช้ความรุนแรง ผู้หญิงต้องทนให้ผู้ชายมีเมียหลายคน การแย่งผู้ชายมาจากคนอื่นไม่ผิด ได้เช่นเดียวกันค่ะ
1
โฆษณา