13 พ.ย. 2022 เวลา 13:45 • ครอบครัว & เด็ก
"ต่อให้หลับ ถ้าทำได้ก็ควรจะปลุกมาแปรงค่ะคุณแม่ ถ้าไม่อยากสะสมสาเหตุฟันผุ และไม่อยากให้ฟันแท้ที่ขึ้นมามีปัญหาเพราะเหงือกมีปัญหา"
- คุงหมอฟันคนสวย ของจอมทัพบอกไว้ -
❗ แต่ในความเป็นจริง หลายคนก็รู้ว่า ถ้าทำแบบนั้น มันคือ หายนะชัด ๆ 😂😂
3 ข้อ ด้านล่างนี้ คือ วิธีแก้ปัญหาของที่บ้าน ค่ะ
ขออนุญาตนำมาเล่าสู่กันฟัง
1) พกแปรงสีฟันติดกระเป๋าลูกเสมอ เผื่อวันไหนต้องกลับดึก ก็แปรงมาจากนอกบ้านตอนที่ลูกยังมีสติ
อย่างตอนเราเดินทางไปเยอรมัน จอมทัพก็แปรงที่ห้องน้ำสนามบินค่ะ
2) ไม่เชิงปลุก แต่แม่หมีจะบีบยาสีฟันใส่แปรงไว้ แล้วค่อยกลับไปอุ้มจอมทัพมาเข้าห้องน้ำ เอาตัวลูกพาดไหล่ในท่าอุ้มหลับขณะที่วางลูกกึ่งนั่งกับอ่างล้างหน้า เพื่อให้อ่างช่วยรับน้ำหนักตัวบางส่วนไว้ด้วย เพราะแม่ต้องอุ้มมือเดียว อีกมือต้องถือแปรง
จากนั้นพยายามง้างปากลูกแล้วแปรงอย่างรวดเร็วจ่ะ
...ในความเป็นจริง เราแทบไม่ต้องง้างปากเลยค่ะ เพราะจะมีจังหวะที่เค้าร้องมานิดนึง ตอนเจอแสงไฟในห้องน้ำ และท่านอนแบบตูดพาดอ่างที่ไม่ comfort เหมือนเตียง เราต้องช่วงชิงจังหวะอ้าปากแอ๊ะนี้ในการแปรงฟัน และเช็ดปากลูก
ที่สำคัญ คือ เรายังไม่ต้องเป็นเจ๊เบียบ กับเจ๊เอียด สนใจว่าฉันแปรงครบทุก 360 องศา รึยังนะจ๊ะ เพราะตอนนี้ เราต้อง keep ลูกให้ calm ไว้ และพรุ่งนี้เช้าค่อยมาเก็บตกได้ อย่าลืมว่าจุดประสงค์ที่แปรง เพราะมันดีกว่าการที่ปากจะไม่ผ่านยาสีฟันเลยจ่ะ
3) บ้านไหนเลิกขวดนมกลางคืนได้ เลิกเถอะจ่ะ
เพราะว่าน้ำตาลในนม สะสมในปาก ทำให้ฟันผุ ทะลุเคี้ยวยาก นะจ๊ะ คุงหมอของป๋องแป๋งบอกไว้ 😁
ป.ล. คุงหมอยังแนะนำต่อว่า เราควรแปรงฟันให้ลูกจนถึง 8 ขวบ นะคะ เพราะเค้าอาจแปรงเองไม่สะอาด
ส่วนบ้านไหนที่อยากฝึกเด็ก ก็ให้ลูกแปรงก่อน แล้วเราค่อยต่อช็อต 2 รอบเก็บตกจ่ะ
❤❤❤❤❤
แม่หมี เพจ #เลี้ยงลูกง่ายๆสไตล์ฉัน
#เลี้ยงลูกเชิงบวก ลูกไม่บวกแม่บวกเองจ้าา
โฆษณา