14 พ.ย. 2022 เวลา 08:00 • การศึกษา
แก๊งคอลเซ็นเตอร์กับความผิดที่ต้องเจอ🤑🤑
"คุณมียอดค้างชำระบัตรเครดิตธนาคาร..จำนวน 50,000 บาท กด 9 เพื่อติดต่อชำระ.." เมื่อวานผมได้รับโทรศัพท์ ทวงหนี้บัตรเครดิตทั้งที่ผมไม่มีบัตรเครดิต ช่วงหลังมาบ่อย ซึ่งก็รู้ว่าเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ บางครั้งอยากจะคุยเล่นด้วย แต่เหมือนจะรู้ทันคุยได้
แป็บนึงวางสายไปก่อนเราเสียอีก
ภาพจาก ธนาคารกรุงเทพ
มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากที่ถูกพวกแก๊งนี้หลอกลวงซึ่งมูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท ตามข่าวเท่าที่ทราบกันก็จะมีศูนย์กลางอยู่ที่ต่างประเทศ มีคนไทยที่มีเจตนาไม่ดีหลอกลวงคนไทยด้วยกันเป็นสมาชิกทำงานให้
หากถูกจับเพียงคนเดียวหรือ2-3 คนไม่มีพยานหลักฐานอื่นที่จะนำไปสู่ผู้กระทำผิดระดับบิ๊ก ๆ ได้ก็คงมีแค่ความผิดฐานฉ้อโกงหรือฉ้อโกงประชาชน แล้วแต่หลักฐานที่รวบรวมได้
ภาพจาก PPTVHD 36
แต่หากจับได้ยกแก็งแล้ว จะมีความผิดฐานใดบ้าง ผมมีคำพิพากษาของศาลฎีกาปี 2565 ซึ่งก็ถือว่าสดๆร้อนๆ มาแจกแจงให้ดู
นอกจากความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 วรรค 2 และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมผิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมผิวเตอร์ที่ปลอมหรือเป็นเท็จ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมผิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1) แล้ว
ยังมีความผิดฐานร่วมกันกระทำการเป็นอั้งยี่ และเป็นความผิดทันที่เมื่อผู้นั้นได้เข้าเป็นสมาชิกของคณะบุคคลซึ่งปกปิดวิธีดำเนินการและมีความมุ่งหมายเพื่อการอันมิชอบด้วยกฎหมาย (เช่นร่วมกันดำเนินการหลอกลวงประชาชน) ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 วรรค 2
ความผิดฐานร่วมกันเป็นซ่องโจร เป็นความผิดสำเร็จเมื่อมีการสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อการทำความผิดอย่างหนึ่งอย่างใด ที่บัญญัติไว้ในภาค 2 ของประมวลกฎหมายอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 210 (ความผิดฐานฉ้อโกง หรือฉ้อโกงประชาชน อยู่ในภาค 2 ของกฎหมายอาญา)
ความผิดฐานร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ.2556
มาตรา 5(1)และ(2)
ภาพจาก Researeh Cafe
คำว่า องค์กรอาชญากรรม หมายความว่า เป็นคณะบุคคล ตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปรวมกันกระทำการใดโดยมีวัตถุประสงค์กระทำผิดร้ายแรงและเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ทางการเงิน หรือทรัพย์สิน
และเมื่อเข้าลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรม แล้ว หากไปกระทำผิด เช่น กระทำความผิดในเขตแดนรัฐมากกว่าหนึ่งรัฐ หรือ วางแผน ,เตรียมการ , สั่งการ สนับสนุน หรือควมคุมการกระทำผิดได้กระทำในอีกรัฐหนึ่ง เป็็นต้น ก็จะเข้า นิยามคำว่า "องค์การอาชญากรรมข้ามชาติ"
ซึ่งมีโทษตามมาตรา 25 ในบทกำหนดโทษของพระราชบัญัติดังกล่าว จำคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 15 ปี และปรับ 80,000 บาท ถึง 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
อ้างอิงคำพิพากษาฎีกาที่ 283/2565
เมื่อดูฐานความผิดแล้วก็หนักหนาพอสมควร ยิ่งถ้าเข้าลักษณะหลายกรรม คือมีการกระทำผิดหลายครั้งผู้เสียหายหลายคน ก็จะเรียงกระทงลงโทษกันละครับที่นี้ ไม่ได้ออกมาดูโลกภายนอกกันยาว ๆ ไปละครับ
ผู้กระทำผิดติดคุกแต่สุดท้ายก็มีวันออก แต่สำหรับผู้เสียหายเงินที่สูญเสียอาจต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ก่อนตัดสินใจอะไรใช้สติหรือปรึกษาผู้รู้หรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญก่อนนะครับ
ขอบคุณครับ🙏🙏🙏
โฆษณา