16 พ.ย. 2022 เวลา 03:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
กว่าจะได้มาเขียนถึงหนังเรื่องนี้ .. ก็เกือบจะตกกระแสไปละ 😅
เรื่องที่ดูมา คือ The School for Good and Evil
โครงเรื่องคร่าว ๆ ก็คือ มันมีตำนานว่า มีโรงเรียนอยู่ 2 โรงเรียนที่สร้างตัวละครในเทพนิยายขึ้นมา
🤴👸 โรงเรียนแรก คือ โรงเรียนที่สร้าง เจ้าชาย เจ้าหญิง และคนในฝั่งดี
👿👹 โรงเรียนที่ 2 คือ โรงเรียนที่สร้างตัวร้าย
ทีนี้ก็มีเด็กสาวในโลกแห่งความเป็นจริงหลุดเข้าไปอยู่ในโรงเรียนนั้น
🙂 >> 👿เด็กสาวหน้าตาจิ้มลิ้ม โลกสวย ใฝ่ฝันอยากจะเป็นเจ้าหญิงผู้ซึ่งอธิษฐานว่าขอให้ได้เข้ารร. นี้ ถูกอำนาจของเวทมนตร์ส่งไปที่รร. ตัวร้าย
🙁>> 🤴 ในขณะที่เด็กสาวหน้าตาธรรมดา กล้าหาญ (กึ่ง ๆ จะขวางโลก) ผู้ซึ่งแค่จะตามมาห้ามเพื่อนไม่ให้ไปรร. นั้นกลับถูกส่งไปที่รร. คนดี
มันก็เลยเกิดคำถามว่าทำไม ? ส่งผิดรร. รึเปล่า ?
แล้วเด็กสาวโลกสวยจะพิสูจน์ตัวเองยังไงว่าตัวเองคู่ควรแก่การไปอยู่รร.คนดีจริง ๆ
.
.
ประเด็นของเรื่องนี้ที่เราว่าน่าสนใจ คือ มันตั้งคำถามต่อได้ว่า อะไรคือดี อะไรคือเลว ?
🟧 เด็กโลกสวยตอนแรกก็เชื่อมั่นมากว่าตัวเองเป็นคนดี ต้องไปอยู่รร. คนดี ตอนนี้ชั้นอยู่ผิดที่ผิดทาง ต้องหาทางกลับไปให้ได้ แต่พอสุดท้ายไปไม่ได้ ก็เลยเกิดความหวั่นไหวว่า เอ๊ะ … ถ้าชะตากำหนดให้ชั้นเลว ชั้นก็เลวไปเลยสิ !
🟦 ในขณะที่เด็กขวางโลกที่ไปอยู่ในโลกที่ทุกคนบอกว่าตัวเองเป็นคนดี ก็เริ่มเห็นว่า คนดี คือคนที่ทำตามกฎระเบียบ คนที่เรียนดี สอบผ่าน ไม่แหกกฎ ไม่นอกคอก คิดแต่ว่า “ตัวเอง” ต้องทำอะไรเพื่อให้ตัวเองเป็นคนดีตามแบบฉบับ และใครที่ไม่เป็นแบบตัวเอง นั่นก็คือ ไม่ดีพอ หรือไม่ก็เลวไปเลย
.
.
แล้วเด็กขวางโลกก็เริ่มตั้งคำถามว่า “นี่คือคนดีจริงหรอ ?”
.
.
ในเรื่องมันมีเฉลยเอาไว้ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ รร. แยกความดี ความเลวชัดเจนขนาดนี้ แต่โดยสรุปแบบตรงประเด็นเลยก็ คือ พอมันแยกกันแบบนี้แล้ว มันทำให้ “ความดี” มันดู “ปลอม” แล้วทำให้สุดท้ายคนจะหมดศรัทธาต่อความดีในที่สุด และเมื่อนั้นแหละที่ “ความเลว” มันจะแสดงตัวออกมาได้ง่ายขึ้น
แต่ถ้าเรายอมรับได้ว่า ความดีความเลวมันปน ๆ กัน ทุกคนอาจจะไม่จำเป็นต้องดี 100% หรือเลว 100% (แล้วก็ไม่จำเป็นต้องมา label กันด้วยว่าใครดีใครเลว) ถ้าเราเห็นใจกันบ้าง เชื่อใจกันบ้าง อะไรหลาย ๆ อย่างมันจะสมดุลกว่านี้ได้ … และนั่นมันก็คือความจริงของชีวิตนั่นแหละ !
ปล. ตอนแรกไม่ได้คิดจะดูเรื่องนี้เลย แต่เห็นโปรโมทเยอะเลยไปดู ยอมรับว่าช่วงแรกเกือบปิด 😅😅😅 คือมันดำเนินเรื่องช้า แล้วด้วยความที่มันแบงแยกชัดเจนมันเลยดูขาด ๆ เกิน แต่พอดูถึงบทสรุปถึงเข้าใจได้ แล้วเราว่าข้อคิดในเรื่องมันดีเลยแหละ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา