14 พ.ย. 2022 เวลา 12:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้จักบริษัทพลังงานดั้งเดิมที่ยังเติบโตในยุคพลังงานทางเลือก
1
ไม่กี่ปีมานี้ พลังงานทางเลือกถูกพูดถึงเป็นอย่างมากว่าจะเข้ามาทดแทน ‘พลังงานดั้งเดิม’ อย่าง น้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากหลายฝ่ายมองว่า พลังงานดั้งเดิมเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่นำไปสู่ปัญหาสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับพลังงานทางเลือก ที่มีส่วนช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศได้ดีกว่า แถมใช้แล้วไม่มีวันหมด
2
แต่รู้หรือไม่ว่า? แม้ความร้อนแรงของกระแสพลังงานทางเลือกจะมาแรง จนบริษัทชั้นนำทั่วโลกต่างเริ่มเลือกใช้ อย่างไรก็ตาม พลังงานทางเลือก ก็ยังไม่สามารถเข้ามาทดแทน พลังงานดั้งเดิมได้หมดภายในเร็ววัน
เพราะทุกวันนี้ พลังงานดั้งเดิมยังคงเป็นต้นทุนที่สำคัญ สำหรับภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น อุตสากรรมพลังงานความร้อนและไฟฟ้าหลายแห่ง ยังคงต้องพึ่งพาถ่านหินในการผลิตอยู่ หรือบริษัทที่ผลิตน้ำมันที่ใช้ในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์อย่างน้ำมันดีเซล และน้ำมันเบนซิน ต่างก็ต้องอาศัยกระบวนการกลั่น และแยกส่วนจากน้ำมันดิบก่อนเช่นกัน
ยิ่งไปกว่านั้น ความต้องการใช้พลังงานดังกล่าวยังเพิ่มสูงขึ้นตามการเติบโต จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ
จากการรายงานของ U.S. Risk วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ระบุว่าภายหลังจากวิกฤติโควิด-19 เริ่มคลี่คลายในปี พ.ศ. 2564 อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซก็เริ่มฟื้นตัวขึ้น และราคาน้ำมันก็แตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี
ซึ่งก็สอดคล้องกับข้อมูลจากทาง InvestingNews วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2565 ที่พบว่าในปี พ.ศ. 2564 ภาคธุรกิจน้ำมันและก๊าซฟื้นตัวอย่างรุนแรง ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) ทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี โดยในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 มีราคาอยู่ที่ 83.76 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และการที่ราคาพลังงานเพิ่มขึ้น ย่อมส่งผลโดยตรงต่อรายได้ของบริษัท ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับพลังงานดั้งเดิม
ฉะนั้น นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญ ที่นักลงทุนไม่ควรปล่อยให้หลุดมือไป และสำหรับใครที่สนใจลงทุนในธุรกิจพลังงานดั้งเดิมร่วมกับบริษัทชั้นนำของโลก ทาง KTAM ก็มีกองทุนแนะนำอย่าง กองทุนเปิดเคแทม เวิลด์ เอ็นเนอร์จี ฟันด์ (KT-ENERGY)
ซึ่งกองทุน KT-ENERGY มีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน BGF World Energy Fund (กองทุนรวมหลัก) ซึ่งเป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป (retail fund) เพียงกองทุนเดียว
โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของ NAV โดยกองทุนหลักจะลงทุนอย่างน้อย 70% ของ NAV ในตราสารทุนของบริษัทชั้นนําทั่วโลกซึ่งมีธุรกิจหลักในการสํารวจพัฒนา ผลิต และจัดจําหนายพลังงาน และอาจลงทุนในบริษัทที่มุ่งเน้นการพัฒนา และใช้ประโยชน์จากพลังงานทดแทน
จากข้อมูลที่กล่าวมานี้ ทำให้เห็นว่าพลังงานดั้งเดิมยังคงเป็นกระดูกสันหลังสำคัญ ที่คอยขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่าง ๆ และความต้องการก็ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ภายหลังจากที่เศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว โดยสะท้อนผ่านมายังตัวเลขผลประกอบการของบริษัทชั้นนำของโลก ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไม พลังงานดั้งเดิมยังคงเติบโตได้ในยุคพลังงานทางเลือกนั่นเอง
หากท่านใดที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ : กองทุน KT-ENERGY : https://bit.ly/3UgjBLK
📱 ลงทุนออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน KTAM Smart Trade ง่าย สะดวก ปลอดภัย
ดาวน์โหลด :
สอบถามรายละเอียดหรือขอรับหนังสือชี้ชวนที่ ธนาคารกรุงไทย ผู้สนับสนุนการขาย หรือ บลจ.กรุงไทย โทร. 𝟎𝟐-𝟔𝟖𝟔-𝟔𝟏𝟎𝟎 กด 𝟗
คำเตือน:
ปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญ: ความเสี่ยงทางตลาด (Market Risk) / ความเสี่ยงจากการดำเนินงานของผู้ออกตราสาร (Business Risk) / ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยน (Currency Risk) / ความเสี่ยงของประเทศที่ลงทุน (Country Risk) เป็นต้น
กองทุนนี้มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้ กองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน
ในกรณีที่กองทุนไม่ได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุน หรืออาจจะได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืน
ต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
References :
โฆษณา