14 พ.ย. 2022 เวลา 23:00 • สุขภาพ
📌รู้ทัน 4 สัญญาณบ่งบอกถึง “ภาวะเครียด”
สภาพแวดล้อม วิถีชีวิตประจำวันและข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลสภาพจิตใจของคุณ แน่นอนถ้าหากไม่สามารถจัดการได้ปัจจัยเหล่านี้ก็จะส่งผลทำให้เกิดเป็น “ภาวะเครียด” ได้ทั้งสิ้น ก่อนที่จะไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนปกติ เรามาดูสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณอาจจะกำลังอยู่ในภาวะนี้แบบไม่รู้ตัวกันดีกว่า
1. นอนไม่หลับ
อาการนอนไม่หลับสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย หากนอนไม่หลับบ่อยๆ นอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพกายแล้วยังไม่ดีต่อสุขภาพใจอีกด้วย รวมถึงการนอนที่มากเกินไปก็เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่อาจบ่งบอกถึงภาวะเครียดเช่นกัน
2. อ่อนล้า อ่อนเพลีย
แม้อาการอ่อนล้าอ่อนเพลียจะเกิดขึ้นได้เหมือนกับเวลาที่เราได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ แต่สำหรับความอ่อนล้า อ่อนเพลียที่บ่งบอกถึงภาวะเครียดจะแตกต่างกันไปเล็กน้อย เพราะคุณจะสามารถตื่นมาใช้ชีวิตประจำวันได้ แต่สภาพร่างกายไม่เหมือนเดิมนั่นเอง แนะนำให้ทำการสังเกตกิจวัตรประจำวันของตัวเองว่ามีกิจกรรมใดที่ทำแล้วรู้สึกผิดไปจากปกติหรือไม่
3. มีปัญหากับระบบขับถ่าย
ระบบขับถ่ายก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของภาวะเครียด หากคุณกำลังเผชิญกับอาการท้องผูก ขับถ่ายไม่คล่อง ความเครียดอาจเป็นส่วนหนึ่งของอาการนี้ เนื่องจากการเคลื่อนตัวของลำไส้มักจะไม่เป็นไปตามปกติหากคุณรู้สึกตื่นเต้นหรือกำลังมีความเครียด ทำให้ท้องไส้แปรปรวนยากจะหลีกเลี่ยง
4. อารมณ์แปรปรวน ไม่มีสมาธิ
อีกหนึ่งสัญญาณที่ห้ามมองข้ามสำหรับภาวะเครียดก็คือสภาพอาการทางด้านจิตใจ เพราะอารมณ์แปรปรวน ไม่คงที่จนถึงขั้นไม่มีสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ แม้จะไม่ใช่วัยทองก็สามารถเกิดขึ้นได้ หากมีอาการ เช่น มีความวิตกกังวล หงุดหงิด อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ติดต่อกันหลายสัปดาห์ การเข้ารับการบำบัดก็เป็นอีกทางที่น่าสนใจ
โดยรวมแล้วสัญญาณของภาวะเครียดนั้นมักจะออกมาทั้งทางภายนอกและภายในร่างกาย คุณจึงต้องหมั่นสังเกตตัวเองอย่างสม่ำเสมอ หากใครที่กำลังกังวลแต่ไม่แน่ใจว่าตัวเองอยู่ในภาวะเครียดหรือไม่ ก่อนที่อาการต่างๆ นี้จะพัฒนาไปจนยากที่จะแก้ไข การเข้าพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ควรลองสักครั้ง
#Neurobalanceasia #Neurofeedback #Biofeedback #Brain #healthwellness #Insomnia #Depression #Panic #Anxiety #Stress #PTSD #PostTraumaticStressDisorder #เครียด #แพนิค #ซึมเศร้า #วิตกกังวล #นอนไม่หลับ
👉กลุ่มอาการที่สามารถพัฒนาได้ด้วยเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ (สำหรับผู้ใหญ่)
[❌ปราศจากการใช้ยา]
>> ภาวะซึมเศร้า (Depression) https://bit.ly/3y237gO
>> วิตกกังวล (Anxiety) https://bit.ly/3yq3d3u
>> เครียด (Stress) https://bit.ly/3o8SqoI
>> นอนไม่หลับ (Insomnia) https://bit.ly/3nkIY0L
สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาฟรี และตรวจประเมิน
การทำงานของสมองโดยผู้เชี่ยวชาญได้ที่
ศูนย์ Neurobalance
ช่องทางการติดต่อ
☎ โทร : 02-245-4227 / 097-429-1546
Line : @neurobalance หรือ https://line.me/R/ti/p/@neurobalance
เว็บไซต์ : www.neurobalanceasia.com
📅 ทำการนัดหมายออนไลน์
โฆษณา