14 พ.ย. 2022 เวลา 14:35 • สุขภาพ
Radon อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญของมะเร็งปอดในคนไม่สูบบุหรี่ และใกล้ตัวกว่าที่คิด
3
ตอนนี้หลายคนคงเห็นข่าวอจ.แพทย์หนุ่ม ที่ป่วยเป็นมะเร็งปอด ทั้งๆที่ยังหนุ่มและไม่ได้สูบบุหรี่ วันนี้เลยอยากมาเล่า ให้ฟังถึงความเสี่ยงอื่นๆนอกจากบุหรี่ ที่เป็นความเสี่ยงให้เกิด cell กลายพันธุ์จนเป็นเซลล์มะเร็งปอดในร่างกายเรา ซึ่งมีอีกเยอะมากๆ แต่วันนี้ขอเล่าถึง Radon หรือแร่เรดอน ที่หลายตำราในตปท ถึงกับบอกว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่”สำคัญที่สุดในคนที่ไม่สูบบุหรี่”
7
แร่กัมมันตภาพรังสีเรดอน
Radon อยู่ที่ไหน คำตอบคืออยู่ในตึกที่เราอยู่กันเนี่ยแหละค่ะ เรียกว่า เป็น indoor air pollutant
เป็นก๊าซกัมมันตรังสี ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่สามารถรับรู้ได้ทางประสาทสัมผัสใดๆของร่างกาย ฟังดูน่ากลัวมากเลยใช่มั้ยคะ เราอาจจะสูดดมเข้าไปแลบไม่รู้ตัวตลอดเวลา
1
Radon มาจากการสลายตัวของแร่ Radium ที่มีอยู่ในหิน ทราย ที่เอามาเป็นส่วนประกอบในการสร้างอาคารต่างๆ ถ้าอาคารเหล่านี้ไม่มีระบบระบายอากาศที่ดีก็จะเกิดการสะสมของธาตุนี่ในอาคารได้ เพราะธาตุนี้มีค่าครึ่งชีวิตนานถึง 3.8 วันเลย และหลังจากนั้นมันก็จะค่อยๆสลายตัวไป
8
ภาพจาก CDC
จริงๆก็มีเครื่องมือใช้วัดค่าเหล่านี้ แต่ไม่ค่อยได้ใช้กัน และไม่ได้มีกำหนดชัดเจนเป็นกฏ ว่าต้องมีค่าเท่าไหร่ จะมีก็เป็นคำแนะนำของ WHO ที่ออกมาบ้างว่า ควรมีค่านี้ในอากาศน้อยกว่า 4 picocuries/L
3
ในไทย ก็ได้แต่แนะนำให้ทำ อาคารให้มีระบบระบายอากาศที่ดีเพื่อเอาธาตุนี่ออกไป และแร่ธาตุนี่ก็จะสลายไปได้เองตามเวลา เพราะมันมีค่าครึ่งชีวิตของมันอยู่นั้นเอง
2
สาเหตุอื่นๆที่เป็นความเสี่ยงให้เกิดมะเร็งปอด มีอีกเยอะ ไว้ค่อยๆมาเล่านะคะ
โฆษณา