15 พ.ย. 2022 เวลา 02:58 • ข่าวรอบโลก
"สหประชาชาติ" เรียกร้องรัสเซียจ่ายค่าชดเชยยูเครน
3
ล่าสุด!! สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้ลงมติสนับสนุนกลไกการร้องขอให้รัสเซียชดเชยการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ยูเครนในระหว่างความขัดแย้ง
7
โดยมติดังกล่าว มีการลงคะแนน เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้รับการรับรองโดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 94 เสียง ไม่เห็นด้วย 14 เสียง และงดออกเสียง 63 เสียง
2
โดยมติดังกล่าวไม่มีผลผูกพัน
รัสเซีย จีน คิวบา เกาหลีเหนือ และอิหร่าน เป็นกลุ่มประเทศที่ลงมติไม่เห็นด้วย ในบรรดาประเทศที่งดออกเสียง ได้แก่ อินเดีย อิสราเอล และบราซิล
2
ตามข้อมติ
รัสเซีย "ต้องรับผลทางกฎหมายสำหรับการกระทำทั้งหมดที่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งการชดเชยความเสียหายใดๆ ที่เกิดจากการกระทำเหล่านี้"
มติดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีสถิติอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับความสูญเสียที่ยูเครนได้รับในช่วงสงครามกับรัสเซีย
ซึ่งมติเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนอาจทำให้ยูเครนสามารถนำไปใช้เพื่ออ้างสิทธิ์ในทรัพย์สินของรัสเซียหลายแสนล้านดอลลาร์ ซึ่งถูกระงับโดยสหรัฐฯ และพันธมิตรในยุโรปหลังการปะทุของสงคราม
อาคารอพาร์ตเมนต์ในเมือง Zaporizhzhia ประเทศยูเครน ได้รับความเสียหายหลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม รูปถ่าย: สำนักข่าวรอยเตอร์
เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหประชาชาติ Sergiy Kyslytsya แย้งว่ามีแบบอย่างเมื่ออิรักต้องจ่ายเงิน 52.4 พันล้านดอลลาร์แก่คูเวตหลังจากโจมตีคูเวตในปี 2533 กิจกรรมนี้อยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการชดเชยของสหประชาชาติ
▶️ ความเห็นรัสเซีย
ในขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ วาซิลี เนเบนเซีย กล่าวหายูเครนและชาติตะวันตกว่า..
พยายาม "สร้างความชอบธรรมให้กับการยึดทรัพย์สินที่ถูกแช่แข็งเพื่อยืดเยื้อและทำให้ความขัดแย้งรุนแรงขึ้น"
2
การประชุมสหประชาชาติ 📷 Facebook
รองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งรัสเซีย ดมิทรี เมดเวเดฟ เรียกร้องให้สหประชาชาติออกมติที่คล้ายคลึงกัน
โดยเรียกร้องให้
สหรัฐฯ จ่ายเงิน "ชดเชยความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับหลายประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนอันเป็นผลมาจากการกระทำของสหรัฐฯ และนาโต้"
3
เมื่อวันที่ 22 กันยายน เจ้าหน้าที่ยูเครนประเมินว่าประเทศประสบความสูญเสียเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็น 5 เท่าของจีดีพีประจำปีของประเทศก่อนที่สงครามจะปะทุขึ้นในปลายเดือน ก.พ.
ธุรกิจจำนวนมากของยูเครนไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพหรือทำงานได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง และมีรายได้น้อยกว่าเดิม
แม้จะมีการปรับลดการใช้จ่ายของรัฐบาลลงอย่างมาก แต่ยูเครนยังคงขาดดุลประมาณ 4.9 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือนหลังจากเกิดการความขัดแย้ง
โดยการขาดดุลที่คาดการณ์
ในปี 2566 อยู่ที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือน
เลขาธิการสหประชาชาติขณะเยือนเคียฟ 📷 PBS
โดยพันธมิตรบางส่วน ได้เร่งให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนเพื่อเติมเต็มการขาดดุล ซึ่งธนาคารโลก (WB) สหภาพยุโรป และกลุ่มประเทศ G7 ได้ให้คำมั่นว่า..
จะสนับสนุนเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ต่อยูเครน เพื่อสนับสนุนยูเครนในห้วงเวลาที่ทำสงครามกับรัสเซีย
ความพยายามจะนำเงินทุนสำรองของรัสเซีย เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้หลายครั้ง ทั้งจากยูเครน และบรรดาประเทศตะวันตก
โดยคาดว่า นอกจากการนำเงินทุนสำรองของรัสเซีย มาจ่ายค่าชดเชยความเสียหายให้ยูเครนแล้ว เงินส่วนใหญ่น่าจะถูกส่งต่อไปยังตะวันตก เพื่อชำระเป็นค่าอาวุธยุทโธปกรณ์
1
References
แหล่งข้อมูล
Al Jazeera/CNN/TASS//Kiev Independent
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
15 พฤศจิกายน 2565
โฆษณา