15 พ.ย. 2022 เวลา 16:00 • สุขภาพ
ผลศึกษาชี้ติดโควิดซ้ำเสี่ยงกว่าครั้งแรก
ติดโควิดซ้ำ ต้องระวัง! เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ-โรคปอด มากกว่าเดิม 3 เท่า และเสี่ยงเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 เท่า แม้ว่าจะผ่านการ “ฉีดวัคซีนโควิด” ครบโดสแล้วก็ตาม
ผลศึกษาชี้ติดโควิดซ้ำเสี่ยงกว่าครั้งแรก
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Medicine เมื่อวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) ที่ผ่านมา ทวิเคราะห์จากการเก็บข้อมูลของ “กระทรวงทหารผ่านศึกสหรัฐ” ระหว่างวันที่ 1 มี.ค. 2563 - 6 เม.ย. 2565 โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้ร่วมทดสอบที่ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย แบ่งเป็น
📌ผู้ที่ติดโควิด 1 ครั้ง จำนวน 443,588 คน
📌ผู้ที่ติดโควิดซ้ำ 2 ครั้งขึ้นไป จำนวน 40,947 คน
📌ผู้ที่ไม่เคยติดโควิดเลย จำนวน 5.3 ล้านคน
ผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดซ้ำมีความเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่า 2 เท่า เสี่ยงเข้าโรงพยาบาลมากกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ติดโควิดเพียงครั้งเดียว อีกทั้งยังพบว่าร่างกายมีปัญหากับปอด หัวใจ เลือด ไต เบาหวาน สุขภาพจิต กระดูกและกล้ามเนื้อ และระบบประสาทมากกว่าด้วย
นายแพทย์ไซยัด อัล อาลี จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตันในเซนต์หลุยส์ เปิดเผยว่า การติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำ จะเพิ่มความเสี่ยงทั้งผลลัพธ์รุนแรงและเพิ่มอาการ Long Covid โดยปรากฏการณ์นี้พบทั้งในคนที่ไม่ฉีดวัคซีน ฉีดแล้ว หรือฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว
“คนที่เคยติดเชื้อมาแล้วและฉีดวัคซีนแล้ว แม้ว่าพวกเขามีภูมิคุ้มกันสองเท่าจากการติดเชื้อครั้งก่อนบวกกับวัคซีนก็จริง แต่พวกเขายังคงอ่อนไหวต่อผลลัพธ์ไม่พึงประสงค์เมื่อติดเชื้อซ้ำ” อัลอาลี กล่าว
ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ติดเชื้อซ้ำมีโอกาสพบว่าอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ล้วนมีปัญหาเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบคนป่วยที่ติดเชื้อเพียงครั้งเดียว ได้แก่
📌มีปัญหาโรคปอดมากกว่า 3 เท่า
📌มีปัญหาโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 3 เท่า
📌มีปัญหาด้านระบบประสาทมากขึ้น 60%
โดยความเสี่ยงทั้งหมดนี้เพิ่มขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัดในเดือนแรกที่ติดเชื้อซ้ำ อีกทั้งยังพบได้ต่อเนื่องใน 6 เดือนต่อมาอีกด้วย ดังนั้น ในช่วงนี้ที่พบว่าการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์ย่อยกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง แพทย์จึงมีคำเตือนแก่ประชาชนว่าไม่ควรการ์ดตก ก่อนเทศกาลวันหยุดและการจัดปาร์ตี้ในช่วงปลายปีที่กำลังมาถึง ทุกคนควรป้องกันตัวเองไว้จะดีที่สุด
กราฟิก : รัตนากร หัวเวียง
โฆษณา