15 พ.ย. 2022 เวลา 18:25 • ความคิดเห็น
*ผมขอตอบแตกต่างตามความเป็นจริง ในสิ่งที่ผมถูกบ่มเพาะจนกลายเป็นนิสัยส่วนตัวไปแล้วครับ
3
* บางทีเป็นเรื่องหนักหนาจริง ๆ หนักมาก ๆ สำหรับคน ๆ หนึ่ง แต่สำหรับเรามันอาจจะเบาก็ได้ แต่ทุกข์ของใคร คนอื่นไม่รู้หรอก แต่เค้าวางใจเค้าจะมาระบายกับเราซ้ำอีก เพราะเราเข้าใจ
3
* การพูดว่า "อย่าคิดมาก" ยิ่งพูดแบบไม่มองหน้า หรือ ทำอย่างอื่นไปด้วยยิ่งลงล็อค มันฟังดูเสมือนว่าไม่ใส่ใจความรู้สึกความทุกข์ของคนอื่นเลย (เอาเถอะ! อย่าคิดมาก แค่นี้เอง) ผลลัพธ์ส่วนใหญ่เป็น Negative ทั้งนั้นเลย
3
***สังเกตใครที่มีคู่ชีวิตกัน งอนกัน ทะเลาะกัน อาจเพราะผู้ชายมักจะพูดว่า "อย่าไปคิดมากเธอ เรื่องนิดเดียว" หันมองตา 2 นาทีซึ้ง แล้วหันกลับไปดูบอลต่อ จิตใต้สำนึกไม่รองรับพูดนี้แน่นอน (เพราะมันเสมือนไม่ใส่ใจ) ครับ
3
***ส่วนตัวไม่ได้พูดเอาหล่อ (เพราะค่อนข้างรู้ว่าตัวเองเคป๊อปอยู่แล้ว) เวลาผมอยู่ใกล้ ๆ สาว ๆ หรือเพื่อน ๆ ที่มีความไม่สบายใจ ผมมักจะเป็นที่ปรึกษาได้ตลอด
3
- ผมจะเปิดประเด็นเสมอ "มีอะไรระบายได้น้า ระบายเลย เรายินดีรับฟังทุกปัญหาทุกเรื่องราว" (คิดว่าผมเป็นอ่างหน้าก็ได้ ล้างหน้าเสร็จก็ปล่อยระบายน้ำทิ้งไป) "เราเข้าใจนะ เป็นเรา ๆ ก็รู้สึกแบบนั้นเช่นกัน" "ได้คุยกับใครบ้างยัง เค้าว่าไงบ้าง" "หนักนะ ชั้นอยู่นี่ทั้งคน จะนั่งร้องไห้เป็นเพื่อเธอ กอด ๆ" "เธอเก็บไว้มากี่วันแล้ว ชั้นเป็นห่วงนะ" เป็นต้น
3
***ส่วนตัว ไม่เคยพูด "อย่าไปคิดมากเลย" (เอาให้เค้าเล่าให้ฟังหมดก่อน สบายใจก่อนเถอะ) "สู้ ๆ นะ" (ความจริงคำนี้ก็ Negative นะ แต่ถ้าไม่ใส่ใจก็ไม่มีอะไร แต่คนฟังรู้สึก คนญี่ปุ่นฆ่าตัวตายกันเยอะครับ) "แค่นี้นะ" (ตัดบท: ผมจะพูดเสมอว่า "แล้วคุยกับชั้นอีกน้า") และอีกหลาย ๆ คำ ที่เลือกใช้และไม่เลือกใช้ครับ
3
โฆษณา