16 พ.ย. 2022 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Buffett ซุ่มเก็บ TSMC ยักษ์ใหญ่วงการเซมิคอนดักเตอร์

⛳️เมื่อวันที่ 14/11/2022 Berkshire Hathaway (BRK/A US) บริษัทที่ Warren Buffett ถือหุ้นใหญ่ราว 38.37% ได้ประกาศเข้าซื้อหุ้น Taiwan Semiconductor Manufacturing (2330 TT, TSM US) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Semiconductor จากไต้หวัน มูลค่าราว USD 4.1 Billion
1
โดยเข้าซื้อหุ้น TSM ซึ่งเป็นหุ้น ADRs ที่จดในตลาด NYSE จำนวน 60.1 ล้านหุ้น หลังจากการรายงานดังกล่าวทำให้หุ้น Taiwan Semiconductor Manufacturing ที่จดในไต้หวัน เปิดบวกราว 6% ในเช้าวันอังคารที่ 15/11/2022
ซึ่งการเข้าซื้อดังกล่าวส่งผลบวกต่อ Sentiment ของกลุ่ม Semiconductor หลังจากในช่วงเดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี โดยเกิดจากปัจจัยลบด้านอุปสงค์ของตลาด Semiconductor ที่ชะลอตัวทั่วโลก
(Source: REUTERS, Refinitiv, Bloomberg)
💡Taiwan Semiconductor Manufacturing – ก่อตั้งเมื่อปี 1987 ที่ Hsinchu Science Park แห่งเกาะไต้หวัน ณ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาดทั่วโลกมากกว่า 10,000 แบบ ซึ่งใช้ในเทคโนโลยีที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Computer, Tablet, VDO Game, อุปกรณ์ไฟฟ้าเชื่อมต่ออินเตอร์เนต (Internet of Things)
💻หากว่าคุณเป็นหนึ่งในสาวกของผลิตภัณฑ์ Apple ไม่ว่าจะเป็น Iphone, Ipad หรือว่า Mac Book คงทราบดีว่าอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ล้วนต้องใช้ชิปที่ผลิตจาก Taiwan Semiconductor เกือบทั้งสิ้น (ซึ่ง Taiwan Semiconductor เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ Apple)
ยิ่งไปกว่านั้นชิปยังถูกใช้ในผลิตภัณฑ์อื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอที่แรงของบริษัท NVDIA (ซึ่งทุกคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมเกมส์คงทราบกันเป็นอย่างดี) , อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอุปการณ์สื่อสารสั่งการโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI), รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle), VDO Game (เช่น เครื่องเกมส์ PlayStation 5) และอื่นๆ
Investor Tips:
🎲Taiwan Semiconductor (TSM) – จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐฯ (ในรูปแบบของ ADR – American Depository Receipt) ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า TSM US โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย ซึ่งมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)
🎲1 TSM (ADR) = 5 หุ้นของ Taiwan Semiconductor (Ticker Code คือ 2330 TT) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Taiwan Stock Exchange, ไต้หวัน (สำหรับนักลงทุนที่ลงทุนใน US ADR จะมีค่าธรรมเนียมอื่นๆ ในการถือครองหุ้นเป็นรายปี นอกเหนือจากค่าคอมมิชชั่น)
Source: KS Offshore, Bloomberg, Refinitiv
📲เปิดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศ > https://bit.ly/3sZiZyW
⛳️Follow us :
📲 Facebook: http://bit.ly/2XwGoaa
📲 Instagram: http://bit.ly/332OqIT
📲 Twitter: http://bit.ly/344OVng
📲 YouTube: http://bit.ly/2QAdiFp
#KS #KBankLive
โฆษณา