17 พ.ย. 2022 เวลา 00:49 • ปรัชญา
"will Smith" นักแสดง Hollywood ที่ฝากผลงานไว้มากมายในช่วง 30 กว่าปีนับตั้งแต่เข้ามาในวงการ ไม่ว่าจะเป็นหนังดังก้องโลกอย่าง Men in Black และ The pursuit of Happyness หรือ Bad boys
สมัยยังเด็กพ่อของวิลมีร้านเบเกอรี่ และด้านนอกของร้านมีกำแพงเก่าๆตั้งอยู่ อยู่มาวันหนึ่ง พ่ออยากได้กำแพงใหม่เลยทุบกำแพงเดิมทิ้ง และบอกวิลกับน้องชายก่อกำแพงใหม่ให้หน่อย
วิลถามพ่อว่า "พวกเราเป็นแค่เด็กตัวเล็กๆจะทำมันได้ยังไงกัน" แต่พ่อก็ยังยืนกรานให้วิลกับน้องทำมัน เด็กๆทั้งสองคนจึงต้องจำใจก่อกำแพง
ทุกวันหลังเลิกเรียนวิลและน้องชายจะไปที่ร้านเบเกอรี่เพื่อผสมปูน ฉาบ และก่ออิฐ พวกเขาใช้เวลาเกือบปีหลังเลิกเรียนในการผสมปูน เรียงอิฐวันแล้ววันเล่า จนวิลล์อดคิดไม่ได้ว่าเขาคงจะตายก่อนกำแพงนี้จะเสร็จเสียอีก
หลังจากผ่านไปเกือบปีพวกเขาก็ได้วางอิฐก้อนสุดท้าย
พ่อเดินออกมาจากร้านและยืนมองกำแพงที่ก่อเสร็จสมบูรณ์ ก่อนจะหันมาพูดกับวิลว่า...
"จากนี้ไปอย่ามาบอกพ่อนะว่าแกทำอะไรไม่ได้"
"Don't ever tell me you can't do something again"
วิลยังคงจดจำเหตุการณ์ในวันนั้นไม่เคยลืม แม้จะผ่านมาหลายสิบปีแล้วก็ตาม
ผมได้เรียนรู้ว่า เราไม่ควรตั้งเป้าว่าจะสร้างกำแพง เราไม่ควรบอกตัวเองว่า 'ฉันจะสร้างกำแพงที่ดีที่สุดที่เคยมีมา'
เราก็แค่ต้องบอกตัวเองว่า 'ฉันจะวางอิฐก้อนนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะวางได้' ถ้าเราทำอย่างนี้เป็นประจำทุกวัน ไม่นานกำแพงที่ราต้องการก็จะสำเร็จ
ชีวิตก็เป็นเช่นนั้น อย่าไปเริ่มต้นด้วยการบอกว่า "ฉันจะทำให้ได้ตามความฝันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฉัน"
มันไม่มีอะไรเสียหายหากเรามีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ให้คิดให้เดินตาม แต่เมื่อไรที่มันใหญ่เกินไป...
คุณจะใช้เวลามากมายคิดถึงแต่มัน จนลืมที่จะลงมือทำ
และสุดท้ายมันก็เป็นได้เพียงแค่ฝันกลางวัน
การมีภาพจบที่สวยงาม หรือการคิดใหญ่ไม่ใช่เรื่องเสียหาย มันดีมากหากคุณใช้เป็นแนวทางในการเดินก้าวต่อๆไป
แต่จงเริ่มต้นด้วยการบอกตัวเองว่า
วันนี้ฉันจะวางอิฐก้อนนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่ฉันจะวางได้
ถ้าเป็นเรื่องสุขภาพ ก็จงออกไปวิ่งเป็นครั้งแรก ถ้าเป็นเรื่องการอ่าน ก็จงเปิดหนังสือหน้าแรกอ่าน
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ก็จงเริ่มด้วยก้าวเล็กๆที่ทำสำเร็จ แล้วจากนั้นค่อยเริ่มด้วยก้าวต่อไปตามแนวทางที่เราวางไว้
ถ้าทำอย่างนี้...ไม่นานเราก็จะกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในแบบที่เราตั้งเป้าไว้ได้อย่างแน่นอน
ขอบคุณเนื้อหาจาก Quora: John Michael Domingo's answer to How do you make yourself a better person?
หากคุณชอบเนื้อหาแบบนี้อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความให้กำลังใจชีวิตสู้ต่อไปในทุกๆวัน...ขอบคุณครับ
สามารถติดตามผมได้ในช่องทางอื่นเช่น Instragram Facebook ตามลิงค์ข้างล่างนี้ได้เลยครับ⬇️
สำหรับใครที่ติดตามใน line official ผมจะมีโปรโมชันลดราคาพิเศษให้ในทุกครั้งที่มีหนังสือเข้ามาใหม่ครับ
อิฐวันละก้อน
โฆษณา