17 พ.ย. 2022 เวลา 01:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เนื่องจากชีวิตเราเกี่ยวข้องกับเรื่องการเงินอยู่ตลอด ดังนั้นการจัดการและบริหารการเงินให้เป็นจึงเป็น skill หรือทักษะที่ควรต้องมี มารู้จักและพัฒนาทั้ง 4 ทักษะทางด้านการเงิน เพื่อความมั่งคั่ง และเพื่อเป้าหมายทางการเงินที่เราต้องการกัน
1. ทำงานอย่างฉลาด เพื่อเพิ่มรายได้
ทักษะนี้เป็นทักษะแรกที่ต้องมี เพราะถ้าเราไม่มีรายได้เข้ามา ก็ไม่มีเงินมาให้เราบริหารจัดการ ซึ่งเราควรมีรายได้อย่างน้อย 2 ทาง และควรมีรายได้ที่เป็น passive income เข้ามาด้วย ไม่ใช่มีรายได้เฉพาะ active income คุณปู่บัฟเฟตเคยกล่าวไว้ “If you don't find a way to make money while you sleep, you will work until you die.” ถ้าคุณไม่สามารถมีรายได้เข้ามาได้แม้ในขณะที่คุณหลับ คุณต้องทำงานไปตลอดชีวิต
รายได้ที่เป็น active income คือรายได้จากการที่เราต้องลงแรง ลงเวลาตลอด ถ้าหยุดก็จะไม่มีเงินเข้ามา เช่น เงินเดือน
รายได้ที่เป็น passive income คือ รายได้ที่เราไม่ต้องลงแรง ลงเวลาตลอด ถึงหยุดก็ยังมีรายได้เข้ามา ซึ่ง passive income จะเกิดจากสินทรัพย์ลงทุน เช่น อสังหาปล่อยเช่า หุ้น กองทุนรวม
2. ใช้จ่ายอย่างฉลาด
เป็นทักษะที่ 2 ที่ต้องมี เพราะการหาเงินได้มากขึ้น ไม่ได้ทำให้เรามั่งคั่งขึ้น เนื่องจากโดยทั่วไป คนเรามักจะปรับค่าใช้จ่าย ให้เท่ากับรายได้ใหม่ได้เรื่อยๆ ดังนั้นการบริหารค่าใช้จ่ายได้ดีจึงสำคัญ
มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ก็มักจะได้มีการปรับขึ้นเงินเดือนได้แต่ละปี ซึ่งถ้าเรามีรายจ่ายเพิ่มตามรายได้ที่พิ่มเข้ามา เมื่อสิ้นปีก็จะเหมือนปีก่อนๆ คือ ไม่มีเงินเหลือ ถ้าใครเป็นแบบนี้ ลองเริ่มจัดทำงบประมาณประจำปี และทำบัญชีรายรับรายจ่ายในแต่ละเดือน เราจะได้เห็นว่าในแต่ละเดือน เงินที่เข้ามามันออกไปทางไหน ยังไงบ้าง เพื่อที่จะได้ปรับปรุงแก้ไข
และรายจ่ายที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ภาษี ดังนั้นเราจึงต้องรู้จักการบริหารและจัดการภาษี ไม่ใช่การหนีภาษี แต่บริหารให้ถูกต้องและจ่ายน้อยลง
ถ้าใครสนใจอ่านเพิ่มเติมเรื่องภาษี ว่า คิดยังไง อัตราภาษีคืออะไร สามารถลองดูได้จากคลิปนี้นะคะ ดูจบ สามารถนำไปปรับใช้เพื่อคิดภาษีของตนเองได้ https://youtu.be/ge_2u58RTqI
3. รู้จักเก็บออม
การออมควรทำให้เป็นอัตโนมัติ และเป็นการออมก่อนใช้ ถ้าใครเริ่มต้น ลองหักมาออมก่อนใช้สัก 10% ในทุกๆ รายได้ที่เข้ามา หรือจะเริ่มน้อยกว่า 10% ดูก่อน และค่อยๆ เพิ่มก็ได้ แค่ขอให้เริ่มทำ
โดยเริ่มต้นเงินที่หักเข้ามานี้ ให้เข้ามาอยู่ในส่วนเงินสำรองฉุกเฉินก่อน ซึ่งเราควรมีเงินสำรองฉุกเฉินอย่างน้อยเท่ากับรายจ่ายของเรา 6 เดือน เช่น รายจ่ายต่อเดือนเรา 30,000 บ. ต่อเดือน เราควรมีเงินสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 180,000 บ. เงินส่วนนี้กันไว้เผื่อเกิดเหตุอันใดที่เราไม่มีรายได้เข้ามา อย่างน้อยเราก็ยังมีเวลา 6 เดือนที่เราจะหารายได้ใหม่เข้ามา และยังเป็นการป้องกันไม่ให้เราต้องขายสินทรัพย์การลงทุนของเราออกมาในเวลาที่ไม่เหมาะสมด้วย เพราะเรายังมีเงินตรงนี้มาใช้ในเวลาจำเป็น
4. รู้จักลงทุน
ยุคนี้ไม่เหมือนเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ที่เมื่อก่อนดอกเบี้ยเงินฝากของบ้านเราอยู่ที่ 10% ต่อปี ตอนนั้นแค่เรามีเงินเก็บออมในธนาคาร เราก็มั่งคั่งได้ เพราะเงินของเรางอกเงยได้แม้จะฝากอยู่ในธนาคารเฉยๆ
แต่เมื่อโลกมันเปลี่ยนไป ทักษะด้านการลงทุนจึงเป็นอีกทักษะหนึ่งที่ควรต้องมี และขาดไม่ได้ เพื่อที่จะทำให้เงินงอกเงยได้ในขณะที่เราหาทางเพิ่มรายได้อื่นไปด้วย
การลงทุน เริ่มตั้งแต่อายุน้อยจึงเป็นสิ่งที่ดี เพราะเราจะใช้พลังของเวลาในการทำให้เกิดอัตราดอกเบี้ยทบต้น และที่สำคัญเราต้องลงทุนในสิ่งที่รู้ ในช่วงที่ผ่านมาการลงทุนในตลาดหุ้นั้นมีความผันผวน แต่ถ้าเรารู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ เราจะเข้าใจว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในตลาดหุ้น ไม่เครียดกับมันจนเกินไป
และในการลงทุนนั้น อาจมีสิ่งที่เราทำผิดพลาดได้ แต่อย่าลืมนำสิ่งนั้นมาวิเคราะห์ถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และเรียนรู้เพื่อจะนำมาปรับปรุงพัฒนาการลงทุนของเราให้ดีขึ้นด้วย
ทักษะในการหาเงิน การใช้เงิน การออม และการลงทุน เป็น 4 ทักษะที่ต้องมี เพื่อชีวิตทางด้านการเงินที่ดี และเนื่องจากสิ่งเรานี้คือทักษะ ดังนั้นเราสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ค่ะ และเมื่อเราเริ่มทำเป็น การทำในครั้งต่อไปจะง่ายขึ้น
แบ่งเวลาว่างมาพัฒนาทักษะเหล่านี้ และทักษะนี้จะทำให้เรามีเวลาว่างเพื่อทำสิ่งที่รักได้มากขึ้น
หมอยุ่งอยากมีเวลา พูดคุยเรื่องหุ้นและกองทุน เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ติดตามความรู้ทางการเงินแบบเข้าใจง่าย
ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#รายได้
#รายจ่าย
#ออมเงิน
#ลงทุน
#ทักษะทางด้านการเงิน
โฆษณา